Nhật Bản phát cảnh báo khẩn cấp nguy cơ sóng thần cao tới 3m

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết một cơn sóng thần cao 3m vẫn có thể ập vào quận Iwate ở miền Đông Bắc nước này.

Japan Times đưa tin, bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản đã bị sóng thần tấn công vào sáng sớm ngày 16/1 (giờ địa phương) sau một vụ phun trào núi lửa lớn dưới nước ở quốc đảo Tonga, Nam Thái Bình Dương vào ngày trước đó. Sau đó, các cơ quan khí tượng phải đưa ra cảnh báo sóng thần và khuyến cáo hơn 210.000 cư dân di chuyển lên vùng đất cao. 

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết một cơn sóng thần cao 3m vẫn có thể ập vào quận Iwate ở miền Đông Bắc nước này. Vào đêm ngày 15/1, một trận sóng thần cao 1,2m đã được quan sát tại thành phố Amami. 

Cũng theo cơ quan này, một trận sóng thần nhỏ dưới 1m đã được quan sát thấy trên diện rộng của bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản, từ Hokkaido đến Kyushu và Okinawa. Hiện không có báo cáo về thương vong.

nhat ban phat canh bao khan cap nguy co song than cao toi 3m1

Đoạn phim do vệ tinh Himawari-8 của Nhật Bản thực hiện cho thấy vụ phun trào núi lửa gây ra sóng thần ở Tonga. Ảnh: Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Nhật Bản.

Cơ quan Quản lý Thiên tai và Hỏa hoạn thuộc Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho biết ít nhất 210.000 người ở 7 tỉnh - Aomori, Iwate, Miyagi, Chiba, Kochi, Miyazaki và Kagoshima - đã được yêu cầu sơ tán khỏi bờ biển.

Trong một cuộc họp báo vào sáng ngày 16/1, một quan chức cơ quan khí tượng đã kêu gọi cư dân ở bờ biển Thái Bình Dương tránh xa các khu vực ven biển cho đến khi cảnh báo và khuyến cáo được dỡ bỏ, đồng thời lưu ý rằng nhiều đợt sóng thần có thể ập đến.

nhat ban phat canh bao khan cap nguy co song than cao toi 3m2

Một quan chức cơ quan khí tượng Nhật Bản phát biểu trong cuộc họp báo vào sáng sớm ngày 16/1. Ảnh: Kyodo.

Sau cảnh báo sóng thần và lời khuyên của cơ quan khí tượng Nhật Bản, chính phủ đã thiết lập một bộ phận liên lạc tại Văn phòng Thủ tướng Chính phủ để thu thập thông tin. 

Cảnh báo sóng thần được đưa ra lần cuối tại Nhật Bản vào tháng 11/2016, sau trận động đất mạnh 7,4 độ Richter làm rung chuyển vùng Đông Bắc Nhật Bản.

Các nhà khoa học cho biết hôm 16/1 rằng, vụ phun trào núi lửa dưới nước khổng lồ ở Tonga mạnh đến mức được ghi nhận trên khắp thế giới và gây ra sóng thần tràn ngập các bờ biển Thái Bình Dương từ Nhật Bản đến Mỹ. Các bức ảnh vệ tinh được ghi lại cho thấy núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai phun trào mạnh và kéo dài trong không khí, kèm theo âm thanh giống tiếng sấm sét cách xa 10.000 km ở Alaska.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ ghi nhận vụ phun trào hôm 15/1 tương đương với một trận động đất 5,8 độ richter ở độ sâu bằng không.