Nhiều nạn nhân bị rút sạch tiền vì đặt mật khẩu trùng ngày sinh nhật

Thói quen đặt mật khẩu ATM trùng với ngày sinh đã khiến nhiều người rơi vào tình huống nguy hiểm, thậm chí bị trộm rút sạch tiền.

Gần đây, địa bàn TP.Quy Nhơn liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm tài sản trong xe ô tô. Cuối tháng 1/2021, người phụ nữ tên P.T.B.T ở phường Thị Nại, TP Quy Nhơn đã đến Công an TP.Quy Nhơn trình báo về việc tài khoản ngân hàng Vietcombank của mình bị rút mất 56 triệu đồng. Được biết, do không khóa cửa xe, toàn bộ thẻ ATM cùng giấy tờ tùy thân trên xe ô tô của chị đã bị trộm mất. Sau đó, tên trộm đã rút 56 triệu đồng khỏi tài khoản ATM của chị.

Liên quan đến hành vi này, nguồn tin trên báo Dân trí, ngày 2/3, Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) bắt giữ đối tượng Lý Minh Tấn (35 tuổi, trú khu vực 2, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) về tội Trộm cắp tài sản.

Qua khám xét tại nhà trọ của đối tượng trên đường Hoàng Văn Thụ (TP.Quy Nhơn), Công an TP.Quy Nhơn phát hiện, thu giữ nhiều tang vật là tài sản trong các vụ trộm do đối tượng gây ra.

Qua điều tra xác minh, công an cho biết, Tân khai nhận đã thực 10 vụ trộm tài sản trong xe ô tô trên địa bàn TP Quy Nhơn do bị hại để xe ngoài đường nhưng quên không khóa cửa từ cuối tháng 11/2020 đến cuối 1/2021. Đáng nói, nhiều vụ trộm, nạn nhân bị mất số tiền khá lớn bởi thói quen để thẻ ATM cùng với giấy tờ tùy thân trên xe. Sau khi lấy trộm được thẻ, Tân đã nhập mật khẩu ngày tháng năm sinh từ chứng minh nhân dân của nạn nhân để rút tiền. Tấn khai đã thực hiện 5 vụ trộm cùng liên quan đến thủ đoạn này.

An ninh - Hình sự - Nhiều nạn nhân bị rút sạch tiền vì đặt mật khẩu trùng ngày sinh nhật

Đối tượng Lý Minh Tấn (Ảnh: Công an tỉnh Bình Định).

Đêm 25/1, tổ trinh sát thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Quy Nhơn bám theo một đối tượng nghi vấn đi xe mô tô Piago Liberty. Đối tượng đang dùng tay kéo cửa xe ô tô để ngoài đường Đào Duy Từ (TP.Quy Nhơn) thì bị các trinh sát đưa về trụ sở làm việc.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Trước đó, theo Pháp luật TP.HCM, ngày 24/1, Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) cũng đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thanh Ngọc (31 tuổi, ngụ phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) và Lương Quốc Học (25 tuổi, ngụ TP.Đồng Hới, Quảng Bình) về tội Trộm cắp tài sản.

Ngày 15/1, Ngọc rủ Học đến nhà mình chơi. Cả hai sau đó lẻn vào trộm một điện thoại di động và ví của gia chủ của một căn nhà trên đường Thi Sách.

Ví không có tiền nhưng lại có thẻ ATM, CMND và giấy tờ khác. Cả hai cầm thẻ ATM ra nhập mật khẩu trùng với ngày sinh của chủ thẻ thì đăng nhập vào được nên đã rút sạch 23 triệu đồng trong thẻ rồi chia nhau tiêu xài.

Mộc Miên (T/H)