Nhiều người "trắng tay" vì đặt ngày sinh làm mật khẩu thẻ ATM

Thói quen lấy ngày sinh làm mật khẩu thẻ ATM đã khiến nhiều người rơi vào cảnh tiền trong tài khoản "không cánh mà bay".

Mới đây, công an tỉnh Bình Định cho biết Công an TP Quy Nhơn vừa bắt giam Lý Minh Tấn (35 tuổi; ngụ phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) để tiếp tục điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Từ cuối tháng 11/2020 đến ngày bị bắt, Lý Minh Tấn đã thực hiện 10 vụ trộm tài sản trong ôtô trên địa bàn TP Quy Nhơn. Lý Minh Tấn lợi dụng người dân bỏ xe ngoài đường nhưng quên khóa cửa xe để trộm.

Những vụ trộm gây thiệt hại lớn là do bị hại để thẻ ATM cùng với giấy tờ tuỳ thân trên xe nên Tấn đã lấy thẻ, lấy mật khẩu từ ngày sinh trong CMND để rút tiền. Riêng thủ đoạn này, Tấn khai đã thực hiện trót lọt 6 vụ.

s7dlsmicr8p36-1614997725.jpg
Nhiều người "trắng tay" vì đặt ngày sinh làm mật khẩu thẻ ATM. Ảnh minh họa

Một trong những bị hại bị mất tài sản với thủ đoạn trên là chị Phan Thị Bích T. (ngụ phường Thị Nại, TP Quy Nhơn). Tấn đã lấy thẻ ATM và giấy tờ tùy thân của chị T. để trên ôtô, sau đó lấy thẻ ATM và mật khẩu từ ngày sinh trong giấy CMND để rút 56 triệu đồng.

Trước đó không lâu, chủ một tài khoản tại Ngân hàng Agribank (Đà Nẵng) cũng khai báo vừa bị “rút sạch” tiền sau khi bị mất cắp thẻ ATM.

Theo trình báo của nạn nhân, khi đang tham gia một giải thể thao ở Trung tâm giáo dục thể chất Đại học Đà Nẵng thì bị kẻ gian trộm mất chiếc ba lô để tại dãy ghế đầu của khán đài. Trong chiếc ba lô này có một ví tiền, giấy tờ, vật dụng cá nhân và 1 thẻ ATM ngân hàng Agribank mang tên Huỳnh Quang Sang.

Ngay sáng ngày hôm sau, nạn nhân đã đến chi nhánh Ngân hàng Agribank gần nhà trình báo việc mất thẻ ATM và yêu cầu khóa thẻ … Tuy nhiên, việc “trình báo” của anh đã quá muộn. Toàn bộ số tiền 12 triệu đồng có trong tài khoản ATM đã bị rút sạch từ ngay tối cùng ngày khi anh bị mất cắp chiếc ba lô.

Qua trích xuất, sao kê của ngân hàng cho thấy: Tài khoản của nạn nhân đã bị rút 12 triệu đồng tại một cây ATM. Và nạn nhân thừa nhận số password anh sử dụng cho thẻ ATM lại chính là ngày tháng năm sinh của mình.

Thời gian vừa qua đã có rất nhiều “nạn nhân” tương tự bị rút sạch tiền vì lý do dùng ngày sinh để cài password rồi bị kẻ gian trộm thẻ. Phía đại diện các ngân hàng cũng đã cảnh báo: Mặc dù ngân hàng luôn nhắc nhở khách hàng phải “đặt mật khẩu an toàn”. Cụ thể, mật khẩu thẻ ATM là điều cần bảo mật, chính vì thế, người sử dụng không nên đặt mật khẩu “dễ tìm” như : "123456" hoặc "987654"....vì những người nhặt được thẻ, hoặc kẻ trộm ATM có thể sẽ chiếm dụng tài khoản của chủ thẻ. Và việc đặt mật khẩu thẻ ATM theo ngày tháng năm sinh của chủ thẻ lại trở thành điều kiện tiếp tay cho kẻ xấu khi chúng chiếm đoạt được giấy CMND, hộ chiếu của người sử dụng.

Chủ thẻ nên cài mã pin bằng một ngày đặc biệt nào đó mà bạn không bao giờ quên. Bên cạnh đó, trong khi rút tiền, hoặc thực hiện các thao tác trên cây ATM, chủ thẻ cũng nên dùng tay che trong quá trình bấm mật khẩu để đảm bảo an toàn nhất…