Nhìn lại những sự kiện quốc tế nổi bật trong năm 2020

Từ đại dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra đang làm chao đảo cả thế giới đến một phong trào toàn cầu vì công bằng chủng tộc, năm 2020 để lại nhiều sự kiện đáng nhớ.

Đại dịch COVID-19 bùng phát khắp thế giới

Vào ngày 9/1/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo, một loại virus chết người đã xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc dù các ca nhiễm ban đầu được báo cáo từ tháng 11/2019.

Nhìn lại những sự kiện quốc tế nổi bật trong năm 2020 - Ảnh 1

Các bác sĩ tại Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19. Ảnh: Wikipedia.

Đại dịch đang tàn phá nặng nề mọi khía cạnh đời sống con người, từ kinh tế, y tế, giáo dục đến những mối quan hệ xã hội, cách mà cộng đồng tương tác với nhau. Để kiềm chế đại dịch lây lan, hàng loạt quốc gia đã phải áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, tạo nên nhiều "thành phố ma", nơi hàng triệu người chấp nhận cuộc sống trong 4 bức tường. Các doanh nghiệp phải đóng cửa, khiến kinh tế toàn cầu có thể sụt giảm 4,4% trong năm 2020, theo IMF.

Căng thẳng Mỹ, Iran leo thang

Ngay đầu năm 2020, nhiều người đã lo ngại Mỹ đang bên bờ vực chiến tranh với Iran. Ngày 3/1/2020, Mỹ tiến hành một cuộc không kích bằng máy bay không người lái và giết chết vị tướng hàng đầu của Iran là Qassem Soleimani gần sân bay quốc tế Baghdad.

Nhìn lại những sự kiện quốc tế nổi bật trong năm 2020 - Ảnh 2

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN.

Vụ việc này diễn ra sau khi căng thẳng giữa hai nước tăng cao. Tới ngày 7/1/2020, Iran đã trả đũa bằng một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào quân Mỹ tại Iraq. Ngày 8/1/2020, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vô tình bắn rơi một máy bay Ukraina, làm 176 người thiệt mạng.

Biểu tình vì công bằng chủng tộc ở Mỹ

Ngày 25/5/2020, một cảnh sát da trắng ở Minneapolis ở Mỹ, đã ghì cổ George Floyd khiến người da đen này thiệt mạng. Vụ việc đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc trên khắp Mỹ lẫn trên thế giới. Các cuộc biểu tình nhanh chóng lan khắp nước Mỹ, tạo thành phong trào "Black Lives Matter" (Mạng người da màu quan trọng) phản đối bạo lực của cảnh sát và phân biệt chủng tộc tại hơn 150 thành phố.

Nhìn lại những sự kiện quốc tế nổi bật trong năm 2020 - Ảnh 3

Phong trào "Black Lives Matter" nhanh chóng lan rộng khắp nước Mỹ. Ảnh: ABC.

Nổ kho hóa chất ở cảng Beirut, Lebanon

Thủ đô Beirut của Lebanon hôm 4/8/2020 rung chuyển sau vụ nổ kho chứa 2.750 tấn amoni nitrat, tương đương 240 tấn TNT, khiến gần 200 người chết và khoảng 6.500 người bị thương, gần một nửa thành phố bị san phẳng. Vụ nổ không chỉ gây thiệt hại lớn về vật chất với Lebanon, mà còn khiến chính trường nước này rung chuyển, khi người dân liên tục xuống đường biểu tình cáo buộc chính quyền quản lý yếu kém.

Nhìn lại những sự kiện quốc tế nổi bật trong năm 2020 - Ảnh 4

Vụ nổ gây thiệt hại lớn với Lebanon. Ảnh: CNN.

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào đầu tháng 11/2020 với phần thắng nghiêng về ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Cả hai ứng viên đều lập kỷ lục về số phiếu phổ thông, trong đó ông Biden giành hơn 81 triệu phiếu, trong khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có hơn 74 triệu phiếu.

Chính quyền mới ở Mỹ sẽ đối mặt nhiều khó khăn, như nhiệm vụ hàn gắn sự phân rẽ chính trị-xã hội, kiểm soát dịch COVID-19, khôi phục tăng trưởng kinh tế, giảm tỷ lệ thất nghiệp và giải quyết vấn đề người nhập cư.

Nhìn lại những sự kiện quốc tế nổi bật trong năm 2020 - Ảnh 5

Ông Donald Trump (trái) và Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc tranh luận tổng thống ở Ohio ngày 29/9/2020. Ảnh: Reuters.