Nhìn lại toàn cảnh vụ "tấn công" vào trụ sở Quốc hội Mỹ

Ngày 6/1 (theo giờ Mỹ), một cuộc bạo loạn chưa từng thấy trong lịch sử nước Mỹ khi đám đông hàng trăm người biểu tình xông vào Điện Capitol, gây hỗn loạn và gián đoạn quá trình kiểm phiếu đại cử tri của Quốc hội.

Nhìn lại toàn cảnh vụ hỗn loạn tại Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington DC hôm 6/1 theo giờ địa phương.

20h: Quốc hội Mỹ nối lại phiên họp tại phòng Thượng viện.

19h02: Twitter thông báo khóa tài khoản của Tổng thống Donald Trump trong ít nhất 12 giờ vì "vi phạm nhiều lần và nghiêm trọng" chính sách liêm chính công dân của mạng xã hội này. Để được mở khóa tài khoản, ông Trump phải xóa các tweet vi phạm, bao gồm cả video mà ông đã đăng trước đó.

18h: Lệnh giới nghiêm toàn thủ đô Washington bắt đầu có hiệu lực.

Giới chức Washingon DC phải ban hành lệnh giới nghiêm toàn thành phố trong vòng 24h. Ảnh: AFP

17h30: Điện Capitol vẫn bị người biểu tình chiếm đóng.

Khoảng 17h: Các thượng nghị sĩ đã được chuyển đến một phòng điều trần trong khuôn viên Điện Capitol.

16h17: Tổng thống Donald Trump đăng tải một video lên Twitter để yêu cầu đám đông hỗn loạn giải tán. Video này đã bị Twitter và Facebook hạn chế tương tác ban đầu, sau đó sẽ xóa bỏ hoàn toàn.

16h15: Cơ quan chức năng và Cảnh sát Capitol điều tra một vật khả nghi gần tòa nhà trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa trên phố First Street.

16h05: Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu trước toàn quốc, gọi hành động của những người biểu tình là "một cuộc nổi loạn". Ông Biden nhân mạnh: "Nền dân chủ của chúng ta đang bị tấn công chưa từng có".

15h50: Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đưa ra một tuyên bố chung, kêu gọi Tổng thống Donald Trump “yêu cầu tất cả người biểu tình rời khỏi Điện Capitol và khu vực xung quanh ngay lập tức”.

15h45: Cảnh sát Capitol khuyến khích các thành viên Quốc hội và nhân viên của họ ở yên tại nơi trú ẩn và giữ yên lặng.

Vệ binh Quốc gia và cảnh sát Washington D.C đứng gác để ngăn người biểu tình xông vào Điện Capitol. Ảnh: AFP

15h40: Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany thông báo rằng, Vệ binh Quốc gia đang trên đường tới.

15h35: Phó Tổng thống Mike Pence kêu gọi trên Twitter: "Bạo lực và phá hoại đang diễn ra tại Điện Capitol Mỹ phải dừng lại và phải dừng lại ngay bây giờ. Bất cứ ai liên quan phải tôn trọng các nhân viên thực thi pháp luật và ngay lập tức rời khỏi tòa nhà".

15h20: Phòng Thượng viện được bảo vệ an toàn, cảnh sát nỗ lực giải tán người biểu tình từ tầng hai và ba của nhà vòm trong Điện Capitol.

15h13: Tổng thống Donald Trump đưa ra lời kêu gọi trên Twitter: "Tôi đề nghị mọi người ở Điện Capitol Mỹ hãy giữ hòa bình. Không bạo lực! Hãy nhớ rằng, chúng ta là đảng của luật pháp và trật tự, hãy tôn trọng pháp luật cũng như những nam giới và nữ giới ở phe màu xanh (Đảng Dân chủ - PV). Cảm ơn các bạn!".

15h00: Thị trưởng Washington DC Muriel Bowser ban hành lệnh giới nghiêm toàn thành phố, bắt đầu từ 18h ngày 6/1 cho tới 18h ngày 7/1. Một số nhà lập pháp đang quỳ gối hoặc cúi đầu cầu nguyện, họ tạm thời được sơ tán đến nơi an toàn.

14h50: Tiếng súng vang lên bên trong Điện Capitol, cơ quan chức năng sau đó ghi nhận báo cáo về một phụ nữ trúng đạn và tử vong dù được xe cấp cứu đưa đến bệnh viện.

Nhóm người biểu tình bên trong Điện Capitol vào ngày 6/1, tại Washington, DC. Ảnh: AFP

14h39; Tổng thống Donald Trump đăng lên Twitter: ''Hãy hỗ trợ cảnh sát Capitol và cơ quan thực thi pháp luật của chúng ta. Họ thực sự đứng về phía đất nước của chúng ta. Hãy giữ hòa bình!''.

14h37; Một số thành viên Quốc hội thông báo trên Twitter rằng, họ được yêu cầu lấy mặt nạ phòng độc vì cảnh sát đã bắn đạn hơi cay trong nhà vòm trung tâm.

14h00; Người biểu tình mang thông điệp ''Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại'' và cờ Liên minh bắt đầu tiến lên các bậc thang bên ngoài Điện Capitol, cố gắng vượt qua hàng rào.

Bạo loạn ngày 6/1 gây ra thiệt hại nặng nề cho nước Mỹ

Theo thống kê ban đầu, ngày 6/1, Cảnh sát thủ đô Washington D.C đã thực hiện hơn 52 vụ bắt giữ do hậu quả của bạo lực tại Điện Capitol.

Cảnh sát trưởng Robert Contee thông tin, 26 trong số 52 vụ bắt giữ được thực hiện trong khu vực của tòa nhà Quốc hội Mỹ. Có 47 vụ bắt giữ liên quan tới vi phạm giới nghiêm và xâm nhập bất hợp pháp. Có 4 người bị bắt vì mang súng mà không có giấy phép. Một người bị bắt vì tàng trữ vũ khí bị cấm.

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đụng độ với cảnh sát bên ngoài Điện Capitol. Ảnh: AFP

Theo CNN, giới chức cũng thu được 1 quả bom ống từ Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ và 1 quả bom ống khác từ Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa.

Ngoài ra, một thiết bị làm mát từ một phương tiện có trang bị súng dài cùng bom xăng trong khuôn viên của tòa nhà Quốc hội Mỹ cũng đã bị thu giữ.

Về thương vong, cảnh sát trưởng Robert Contee cho biết, có 4 người chết liên quan tới vụ hỗn loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ, gồm 1 người phụ nữ bị cảnh sát bắn và 3 người chết (1 nữ giới và 2 nam giới) vì tình trạng khẩn cấp về y tế gần khuôn viên Điện Capitol trong vụ hỗn loạn. Ông không nêu rõ những người này có liên quan gì đến việc xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hay không.

Các dịch vụ cấp cứu y tế và cứu hỏa của Washington D.C. cũng đã vận chuyển nhiều người đến các bệnh viện trong khu vực với nhiều mức độ thương tích khác nhau, từ ngừng tim đến gãy xương sau khi rơi từ giàn giáo ở mặt phía tây của tòa nhà Quốc hội Mỹ. Các quan chức thành phố không thông tin liệu có ai trong số này là những người này đã qua đời hay không.

Cùng với đó, 13 cảnh sát bị thương trong vụ hỗn loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Về thiệt hại với tòa nhà Quốc hội Mỹ, hiện chưa có thông tin cụ thể. Tuy nhiên, những người biểu tình đã vượt qua hàng rào cảnh sát, xông vào tòa nhà đã đập phá cửa chính, cửa sổ... Đáng chú ý, các phần tử quá khích đã lấy bảng tên từ cửa văn phòng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, phá hoại trong văn phòng. Theo các phụ tá của bà, những kẻ bạo loạn đã làm vỡ một tấm gương lớn trong văn phòng của bà.

Người trong nhóm biểu tình gác chân lên bàn của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gây bão mạng. Ảnh: AFP.

Người đàn ông gác chân lên bàn của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sau khi xông vào bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ được xác định là Richard Barnett, đến từ Tây Bắc Arkansas.

Trước những lo ngại vì bạo lực có thể gia tăng, Thị trưởng Washington D.C. Muriel Bowser đã gia hạn lệnh khẩn cấp công cộng của thủ đô lên 15 ngày, cho đến hết ngày nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/1.