Nhức nhối tình trạng tài xế chở khách từ vùng dịch, "thông chốt" kiểm soát

Hành vi lén lút chở người từ vùng dịch “thông” chốt kiểm dịch của các tài xế là vi phạm pháp luật trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng như hiện nay.

Hàng loạt cá nhân vi phạm phát hiện

Trong ngày 22/8, cơ quan chức năng các tỉnh Tiền Giang, Quảng Bình, Kiên Giang đã lập biên bản hàng loạt cá nhân vi phạm biện pháp phòng, chống dịch truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Cụ thể, tối 21/8, khi kiểm tra tại chốt kiểm dịch Thân Cửu Nghĩa trên cao tốc Tp.HCM - Trung Lương, cảnh sát đã phát hiện ôtô 7 chỗ do Phạm Thanh Huy (25 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) cầm lái đang chở trái phép 6 người trên xe.

An ninh - Hình sự - Nhức nhối tình trạng tài xế chở khách từ vùng dịch, 'thông chốt' kiểm soát

Tài xế Huy bị lập biên bản xử lý. Ảnh: Zing news.

Huy khai nhận chở 6 người này từ Tp.HCM về Sóc Trăng và Bạc Liêu với giá 3 triệu đồng. Tài xế sử dụng bằng lái giả mua qua mạng xã hội với giá 11 triệu đồng.

Còn tại tỉnh Quảng Bình, vào khoảng 21h30 tối 21/8, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đang làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch số 1 đóng tại xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy thì phát hiện xe khách mang BKS: 29B - 417.34 do tài xế Phạm Quốc Quân (SN 1979; trú tại thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) điều khiển, trên xe có 39 người.

Tài xế Quân cho biết, xe xuất phát từ Tp.HCM và đón khách ở các tỉnh phía Nam để chở "chui" về quê, tránh dịch Covid-19.

Khác với Tiền Giang và Quảng Bình, trường hợp bị lập biên bản ở Kiên Giang còn lợi dụng xe ô tô được phép hoạt động từ thiện để vi phạm quy định.

Vào 22h đêm 21/8, lực lượng công an làm công tác kiểm soát phòng chống dịch bệnh tại chốt số 7 tỉnh Kiên Giang phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 51G-98148 đang di chuyển đến cuối đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (thuộc xã Giục Tượng, huyện Châu Thành) nên ra hiệu lệnh dừng xe để khai báo y tế thì phát hiện tài xế Trần Thế Khanh (SN 1979), ngụ Tp.Cần Thơ có hành vi chở thuê 2 vợ chồng Lê Văn Tình và H.An từ vùng dịch về quê nên đã báo với Công an huyện Châu Thành xử lý theo thẩm quyền.

An ninh - Hình sự - Nhức nhối tình trạng tài xế chở khách từ vùng dịch, 'thông chốt' kiểm soát (Hình 2).

Lợi dụng xe từ thiện, Khanh chở 1 đôi vợ chồng từ vùng dịch "thông" chốt kiểm soát y tế. Ảnh: VOV.

Qua làm việc với công an, tài xế Khanh một mực quanh co bao biện cho hành vi vi phạm, cho rằng hành vi của mình là làm một việc tốt. Nhưng với chứng cứ không thể chối cãi từ lời thừa nhận của vợ chồng Tình và An với cơ quan chức năng thì Khanh mới thừa nhận.

Theo đó, lợi dụng xe ô tô được phép hoạt động từ thiện nên khi có người giới thiệu chở thuê cặp vợ chồng Tình và An từ quận Phú Nhuận, Tp.HCM về quê ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang để tránh dịch với giá 7 triệu đồng thì Khanh đồng ý.

Tất cả các trường hợp trên đều đã bị cơ quan có thẩm quyền lập biên bản vi phạm quy định, khai báo y tế và triển khai biện pháp cách ly y tế.

Hành vi nguy hiểm trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp

Trả lời phỏng vấn báo Đảng Cộng Sản Việt Nam, Luật gia Nguyễn Thế Hiển, Công ty Luật TNHH Trường Sơn (Hà Nội) cho biết, hành vi lén lút chở người từ vùng dịch qua mặt chốt kiểm soát y tế của tài xế là hành vi vi phạm pháp luật vô cùng nguy hiểm trong tình hình dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay.

Hành vi của tài xế và các cá nhân trên xe đã vi phạm quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Cụ thể tại Khoản 7 Điều 8 Luật này quy định một trong những hành vi bị nghiêm cấm là “Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

Theo Khoản 2, Điều 14 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, thì cá nhân sẽ bị “phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

Đặc biệt, nếu trong số cá nhân trên có người bị mắc Covid-19, mà do hành vi đi chui, thông chốt kiểm dịch, không khai báo y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh cho người khác thì có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị xử phạt tương ứng với các khung hình phạt tại Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Han (t/h từ Zing News, Đảng Cộng Sản Việt Nam, Người Lao Động, VOV) - Người Đưa Tin Pháp Luật