Những bóng hồng quyền lực chèo lái doanh nghiệp đình đám tại Việt Nam

Là "phái yếu" nhưng những "bóng hồng" dưới đây lại khiến không ít người ngưỡng mộ khi "chèo lái" doanh nghiệp đình đám tại Việt Nam.

Nữ tỷ phú tỷ đô Nguyễn Thị Phương Thảo

Những bóng hồng quyền lực chèo lái doanh nghiệp đình đám tại Việt Nam - Ảnh 1

Nữ tướng VietJet Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Forbes

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo- Phó Chủ tịch HĐQT & Tổng Giám đốc CTCP Hàng không VietJet đứng đầu danh sách nữ doanh nhân giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, với khối tài sản tương đương 22.299 tỷ đồng.

Hiện tại. nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo còn là Phó Chủ tịch thường trực Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM, Chủ tịch HĐQT CTCP Sovico.

Vietjet Air cũng là người Việt Nam thứ 2 được Forbes ghi nhận là tỷ phú USD, sau ông Phạm Nhật Vượng. Bà cũng là một trong 15 nữ tỷ phú tự thân mới trong danh sách của Forbes năm 2017.

Tính đến ngày 19/10, Forbes ước tính bà Thảo sở hữu 2,2 tỷ USD đồng thời là nữ tỷ phú duy nhất tại Đông Nam Á có tên trong danh sách này.

Đến nay, bà đã bốn lần liên tiếp được Tạp chí Forbes bầu chọn vào danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới và là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách này.

"Nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh

Những bóng hồng quyền lực chèo lái doanh nghiệp đình đám tại Việt Nam - Ảnh 2

Chủ tịch Vĩnh Hoàn Trương Thị Lệ Khanh.

"Bà trùm" thủy sản Trương Thị Lệ Khanh mới đây đã lọt danh sách 50 người phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes bình chọn,

Bà Lệ Khanh sinh năm 1961 ở An Giang. Sau khi tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế tại trường Đại học Tài chính Kinh tế TP.HCM, bà Khanh về làm việc tại một công ty xuất khẩu thủy sản tại An Giang. Trong thời gian làm việc tại đây, bà đã tích lũy không ít kiến thức và kinh nghiệm về ngành thủy sản.

Năm 1997, bà Lệ Khanh nghỉ việc nhà nước để "ra riêng" khi thành lập nên Công ty CP Vĩnh Hoàn.

Năm 2013, Vĩnh Hoàn trở thành công ty đại chúng với mã chứng khoán VHC. Trong suốt 23 năm qua, bà Khanh đã lèo lái Vĩnh Hoàn trở thành doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực xuất khẩu cá tra, cá basa tại Việt Nam.

Hiện tại, bà Trương Thị Lệ Khanh đang sở hữu trực tiếp 42,8% cổ phần của Vĩnh Hoàn, là Chủ tịch Ủy ban cá nước ngọt VASEP và là người giàu thứ 13 trên sàn chứng khoán với tổng khối tài sản lên tới hơn 3.800 tỷ đồng.

Tháng 9/2020, bà Khanh là một trong hai đại diện của Việt Nam lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á. Năm 2019, bà lọt danh sách 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes bình chọn.

Nữ tướng REE Nguyễn Thị Mai Thanh

Những bóng hồng quyền lực chèo lái doanh nghiệp đình đám tại Việt Nam - Ảnh 3

Nữ tướng Cơ điện REE Nguyễn Thị Mai Thanh.

Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty cơ điện REE.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí điện tại Đại học Karl-Marx-Stadt (Đức), từ năm 1982, bà Mai Thanh gia nhập REE với vị trí là một kỹ sư, sau đó bà đã trở thành lãnh đạo công ty này từ năm 1985.

Ngồi "ghế nóng" REE, bà Mai Thanh từng bước đưa doanh nghiệp này phát triển, bắt đầu từ thành công nhờ thương hiệu máy điều hòa Reetech. Đây cũng là công ty đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2000.

Năm 2014, doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh được Tạp chí Forbes vinh danh và đứng thứ 28 trong danh sách 48 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á (ASIA Power Businesswomen).

Vợ đại gia Dũng "lò vôi" Nguyễn Phương Hằng thay chồng tiếp quản doanh nghiệp nghìn tỷ

Những bóng hồng quyền lực chèo lái doanh nghiệp đình đám tại Việt Nam - Ảnh 4

Bà Nguyễn Phương Hằng cùng chồng- đại gia Dũng lò vôi tại một sự kiện.

Tháng 5/2020, đại gia Huỳnh Uy Dũng (Dũng lò vôi) bất ngờ thông báo về việc ông sẽ rời khỏi thương trường, tập trung vào công việc thiện nguyện. Cùng với đó, ông sẽ giao quyền điều hành khối tài sản nghìn tỷ tại Công ty cổ phần Đại Nam cho vợ là doanh nhân Nguyễn Phương Hằng.

Chia sẻ với báo chí, vợ đại gia Huỳnh Uy Dũng cho biết bà là một nhà kinh doanh bất động sản, bắt đầu ra đời kiếm tiền từ năm 25 tuổi, là người gặp may mắn trên thương trường, chưa từng thất bại lần nào. Bà đã sát cánh cùng chồng để xây dựng và phát triển Đại Nam.

Chính đại gia Dũng lò vôi từng khẳng định, nhờ có bà Nguyễn Phương Hằng trợ giúp trong việc kinh doanh mà ông đã tháo gỡ được 3 điều: "Điều thứ nhất, dẹp được chuyện mê tín của tôi. Điều thứ hai, khai trương Đại Nam. Nếu để đến năm 2012 thì chắc chắn Đại Nam sẽ chỉ là một đống sắt vụn trong bối cảnh tình hình kinh tế suy thoái như hiện nay. Điều thứ ba, xóa hết nợ nần, sống trong thanh thản và danh dự".

CEO TNI Corporation Lê Hoàng Diệp Thảo

Những bóng hồng quyền lực chèo lái doanh nghiệp đình đám tại Việt Nam - Ảnh 5

CEO TNI Corporation Lê Hoàng Diệp Thảo

Vợ cũ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ- bà Lê Hoàng Diệp Thảo (SN 1973- Quý Sửu) đồng sáng lập và sở hữu Tập đoàn Trung Nguyên – hiện đang là CEO Công ty TNHH Trung Nguyên International- TNI Corporation.

Ngày 16/06/1996, bà cùng chồng là ông Đặng Lê Nguyên Vũ khởi nghiệp, thành lập Hợp tác xã cà phê Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột. Đến năm 1998, công ty mở quán cafe Trung Nguyên đầu tiên tại TP.HCM tại nhà của hai vợ chồng ở 587 Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận.

Năm 2008, bà Diệp Thảo giữ vai trò Tổng Giám đốc Công ty Trung Nguyên International (TNI) và Công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên.

Mâu thuẫn, tranh chấp quyền quản lý công ty Trung Nguyên giữa vợ chồng ông vua cà phê Trung Nguyên chính thức nổ ra sau khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ bãi nhiệm chức danh Phó TGĐ của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại Trung Nguyên vào tháng 4/2015.

Cuộc hôn nhân của bà Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ gây ồn ào dư luận, tốn nhiều giấy mực của báo giới và kết thúc sau khi kéo dài suốt 4 năm.

Hiện nay tổng giá trị tài sản bà Thảo sở hữu lên tới 3.400 tỷ đồng.

Trong đó, số tài sản gồm tiền, vàng gửi tại ngân hàng trị giá 1.764 tỷ đồng và 1.220 tỷ đồng tương ứng với số cổ phần bà sở hữu tại tập đoàn Trung Nguyên; 7 khu bất động sản có giá trị hơn 375 tỷ đồng. Với khối tài sản đang sở hữu, bà Thảo lọt vào danh sách Top 10 phụ nữ giàu nhất Việt Nam.

Bạch Hiền (t/h)