Những cách kết hợp thực phẩm gây hại cho sức khỏe mà bạn nên biết

Vô tình kết hợp những thực phẩm kỵ nhau thì sẽ dễ gặp hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe.


Trên thực tế, có những loại thức ăn và thức uống không thể kết hợp với nhau trong cùng một bữa ăn vì sẽ tạo thành những phản ứng hóa học vô cùng độc hại có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể của bạn. Sau đây là những món ăn kỵ nhau nhất định bạn phải tránh, không nên kết hợp trong bữa ăn hàng ngày.

Cà chua và dưa chuột
Đây là 2 loại củ quả xuất hiện thường xuyên trong món salad. Cà chua giàu vitamin C, chống lại quá trình oxi hóa và cải thiện hệ miễn dịch. Nếu ăn đều đặn bạn có thể giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết, dưa chột chứa enzyme phân hủy vidtamin C và cản trở việc hấp thụ các chất dinh dưỡng.

an-dua-leo-voi-ca-chua-cung-mot-luc-nen-hay-khong1-800x400-1615774975.jpg

Ngoài ra, cả hai loại thực phẩm này đề có tính hàn. Những người thiếu chất hoặc bị cảm lạnh thì không nên ăn nhiều.

Mặt khác, bạn vẫn có thể kế thợp cà chua và dưa chuột nếu cho thêm dấm hoặc nấu chín. Khi đó, các enzyme phân hủy vitamin C sẽ bị ức chế. Bởi vậy, khi ăn salad, bạn nên chọn loạt sốt có dấm.

Cá nướng và dưa chua
Dưa chuột là món ăn phổ biến trong bữa ăn của nhiều người, khi ăn kèm với nhiều món khác nhau để kích thích vị giác. Tuy nhiên, bạn không nên ăn cá nướng với dưa dù có cảm thấy ngon miệng thế nào.

ca-nuong-va-dua-chua-1615774974.jpg

Cá rất giàu protein, sau khi nấu sẽ chuyển hóa thành amin. Tuy nhiên, axit nitro trong dưa và amin sẽ kết hợp để sản sinh ra nitrosamine, một tác nhân gây ra ung thư.

Nếu bạn sử dụng thêm vitamin C vào thời điểm này sẽ giúp kiềm chế việc sản sinh ra các tác nhân trên. Bởi vật khi ăn các nướng, bạn có thể dùng thêm nước chanh tươi vừa ngon vừa có lợi cho sức khỏe.

Bia và khoai tây chiên
Đây là 2 món khoái khẩu của nhiều người và thường được gọi tại các quán nhậu hoặc các nhà hàng. Vào cuối tuần, ăn nhậu với bạn bè và thưởng thức những món này sẽ đem lại sự vui thích cho bạn.

bi-quyet-chien-khoai-tay-thom-ngon-gion-rum-an-hoai-khong-chan-ava-760x367-1615774975.jpg

Tuy nhiên cặp đôi tưởng chừng hoàn hảo này lại đem lại cho bạn những tác hại khôn lường.

Khi tiến hành phân giải cồn trong bia, gan sản sinh ra enzyme thúc đẩy chất béo tăng lên. Khi đó, bạn còn ăn thêm thực phẩm như khoải tây chiên, gà rán sẽ khiến cho việc hấp thụ chất béo nhiều hơn dẫn tới các căn bệnh như béo phì, xơ gan, gan nhiễm mỡ.

Trứng và đậu tương lên men
Khi trộn lẫn hai loại thực phẩm này sẽ tạo nên món ăn ngon miệng. tuy nhiên, sự kết hợp lại không đem lại lợi ích cho sức khỏe.

tat-tan-tat-ve-trung-cach-chon-trung-tuoi-ngon-c-760x367-1615775328.jpg

Đậu tương lên men giàu bition, là chất giúp chuyển hóa chất béo và protein. Nhờ vậy các mô thần kinh sẽ khẻo mạnh hơn và giúp cả thiện tình trạng viêm da. Thiếu biotin sẽ dẫn tới tóc bạc và rụng tóc.

Tuy nhiên, nhà dinh dưỡng học Nhật Bản Atsuko Haga cho hay, trong trứng sống có streptavidin cản trở hấp thụ biotin, thải loại biotin ra khỏi cơ thể. Bởi vậy, nếu bạn ăn cùng lúc hai món trên sẽ gây ra sự lãng phí chất dinh dưỡng.

Thanh Huyền (T/h)