Những đại gia không tiếc tiền làm từ thiện: Người góp hơn nghìn tỷ, người cho mượn KDL làm điểm cách ly

Không chỉ giỏi kinh doanh, nhiều đại gia Việt còn đóng góp không ít tiền của và vật chất để làm từ thiện, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Ông chủ Golf Long Thành

Hai vợ chồng ông Lê Văn Kiểm và bà Trần Cẩm Nhung - Đồng sáng lập Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Golf Long Thành là gương mặt tiêu biểu trong công tác từ thiện khi vinh dự được ghi danh vào danh sách 30 "anh hùng từ thiện" của Tạp chí Forbes năm 2019.

nhung dai gia khong tiec tien lam tu thien dspl 1

Gia đình ông chủ Golf Long Thành.

Theo Forbes, kể từ năm 2018, ông Kiểm và bà Nhung đã đóng góp 11 triệu USD cho các hoạt động từ thiện ở Lào và Việt Nam. Là một cựu chiến binh, ông Kiểm đã quyên góp gần 5 triệu USD để hỗ trợ các gia đình các cựu chiến binh kể từ đầu năm 2018 đến tháng Tư năm nay.

Tháng 4/2019, vợ ông- bà Trần Cẩm Nhung cũng trao hơn 5 triệu USD cho các tổ chức từ thiện, chủ yếu để hỗ trợ cho trẻ sơ sinh bị suy tim và hỗ trợ tài chính cho sinh viên.

Trong năm 2021, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ trong việc ủng hộ nguồn kinh phí đóng góp vào Quỹ vaccine phòng chống COVID-19, vợ chồng ông chủ Golf Long Thành đã ủng hộ 500 tỷ đồng, chung tay cùng Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

nhung dai gia khong tiec tien lam tu thien dspl 2

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở Việt Nam, ông chủ Vingroup đã dành 20 tỷ đồng để tài trợ 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh dịch bệnh. Ngoài ra, tập đoàn này còn ủng hộ thêm 125 tỷ để mua các trang thiết bị y tế như máy thở, máy xét nghiệm, bộ sinh phẩm xét nghiệm và nghiên cứu SARS-CoV-2,... hỗ trợ tuyến đầu chống dịch.

Theo Forbes, trong năm 2020, ông Phạm Nhật Vượng cùng quỹ từ thiện Thiện Tâm của Vingroup đã quyên góp tới 77 triệu USD (hơn 1.700 tỷ VNĐ) cho các hoạt động cứu trợ COVID-19, cũng như một loạt các hoạt động giáo dục và chăm sóc sức khỏe trên cả nước.

Báo cáo tài chính của Vingroup cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2020, tập đoàn này đã chuyển tiền tài trợ 2.300 tỷ đồng cho quỹ Thiện Tâm.

Vợ chồng đại gia Dũng "lò vôi"

nhung dai gia khong tiec tien lam tu thien dspl 3

Vợ chồng đại gia Huỳnh Uy Dũng- Nguyễn Phương Hằng đã thành lập Quỹ từ thiện Hằng Hữu năm 2016, nhằm tiến hành phẫu thuật miễn phí cho hơn 1.000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh và não úng thủy.

Không những vậy, ông bà chủ KDL Đại Nam còn liên kết với 3 bệnh viện lớn là BV Chợ Rẫy, BV Bình Định và BV Đà Nẵng, tổ chức chương trình Giờ Vàng để chi trả giúp những người bị tai nạn giao thông không thân nhân.

"Làm việc thiện hình như nó chạy trong máu của tôi vậy, cứ làm, không nghĩ ngợi gì. Có nhiều làm nhiều, có ít làm ít. Làm lụng cực khổ kiếm từng đồng nhưng góp lại cho tiền triệu. Làm được mấy chuyện đó tôi vui lắm, an lạc lắm", đại gia Dũng "lò vôi" chia sẻ.

Khi dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, ông Dũng "lò vôi" tuyên bố sẵn sàng hiến 20.000 m2 đất để chính quyền địa phương bán đấu giá lấy tiền mua trang thiết bị y tế, thuốc men, vaccine… để phòng dịch COVID-19.

Vợ chồng ông chủ KDL Đại Nam cũng cho mượn địa điểm này để làm khu cách ly tập trung.

Theo chia sẻ của một số người dân được phân bố cách ly tại khu vực trường đua Đại Nam bên trong KDL, mỗi người khi đến cách ly sẽ được phát gối mền, máy quạt riêng, mỗi người mỗi lều vô cùng riêng tư và biệt lập.

Ngoài ra, người cách ly tại đây còn được tặng cái kính bảo hộ của Nhật có giá gần 1 triệu đồng.

Tháng 10/2021, Công ty Cổ phần Glove Đại Nam - công ty chuyên cung cấp găng tay y tế Nitrile do ông Huỳnh Uy Dũng làm chủ tiến hành đã trao tặng 20.000 hộp găng tay đợt 1 cho các bệnh viện dã chiến, chốt kiểm soát... nhằm chung tay kiểm soát dịch bệnh. Đây cũng chính là lô găng tay thành phẩm đầu tiên của công ty.

Trước đó, vợ chồng đại gia này cũng gửi tặng miễn phí 50.000 bình oxy từ Quỹ từ thiện Hằng Hữu của Công ty Cổ phần Đại Nam nhằm giúp sức cho nước ta vượt qua đại dịch.

"Vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn

nhung dai gia khong tiec tien lam tu thien dspl 4

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được xem là “vua hàng hiệu” khi là Chủ tịch của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) và nắm giữ sự độc quyền của các thương hiệu tầm cỡ quốc tế.

Trong cơn đại dịch COVID-19, ông Johnathan Hạnh Nguyễn vô cùng biết ơn đội ngũ y tế Việt Nam khi giúp ái nữ của ông từ Mỹ trở về. Do đó, ông chủ IPP đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch.

Ngoài ra, ông còn chia sẻ một đại siêu thị ở tỉnh Tây Ninh để làm khu vực cách ly cho bệnh nhân COVID-19 nếu cần.