Những đồ ăn vặt có hại với não của trẻ nhưng rất nhiều mẹ lại đang cho con ăn thường xuyên

Muốn con học giỏi, nhanh nhẹn, mẹ khéo sẽ không bao giờ cho bé ăn những món này.

Cách đây không lâu, truyền thông Trung Quốc đưa tin một cậu bé 13 tuổi ở Cáp Nhĩ Tân đã ngất xỉu và nôn mửa sau khi tham gia lớp học trực tuyến. Gia đình ban đầu cho rằng đó là cảm lạnh và đưa đến bệnh viện để kiểm tra. Tuy nhiên, bác sĩ sau đó phát hiện lượng đường trong máu của đứa trẻ cao một cách đáng kinh ngạc. Lý do là cậu bé thường xuyên uống nước ngọt và ăn đồ ăn nhẹ.

Trước sự việc này, chia sẻ trên trang Sohu, bác sĩ Zhang Xiaoliu - phó Giám đốc bệnh viện nhân dân thứ 3 Thặng Châu, Trung Quốc đã chỉ ra các loại thực phẩm có hại tới sự phát triển não bộ của trẻ nhất vì ẩn chứa nhiều tác hại.

Đồ ăn nhẹ có chứa axit béo chuyển hóa

Bánh ngọt, trà sữa, bánh mì, bánh quy giòn, socola, kem,... Tất cả các loại thực phẩm mềm, ngọt và nhiều dầu mỡ với hương vị độc đáo, cũng như các loại thực phẩm chiên rán như khoai tây chiên, gà rán và các loại thực phẩm chiên khác, đều chứa nhiều axit béo chuyển hóa.

Đối với trẻ em, mối nguy hiểm của việc tiêu thụ lâu dài các axit béo chuyển hóa là vô số. Bác sĩ Tong Xiao, Phó Giám đốc Khoa Nhi, Bệnh viện Nhân dân Thứ ba Vô Tích nhấn mạnh: “Axit béo chuyển hóa có thể gây ra bệnh tim mạch ở trẻ em khi trưởng thành.. Và nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Nghiêm trọng hơn là có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ, thậm chí dẫn đến rối loạn giới tính của trẻ. "

Việc hấp thụ quá nhiều axit béo chuyển hóa có thể khiến trẻ béo phì và kém thông minh bởi nó có thể gây rối loạn phát triển hệ thần kinh trung ương của trẻ.

Thực phẩm chứa nhiều đường, muối

Nếu cho trẻ ăn những món ăn vặt này với quá nhiều muối trong thời gian dài, khẩu vị sẽ trở nên nặng hơn, biếng ăn hơn. Ảnh minh họa

Các sản phẩm nhiều đường, muối và dầu chủ yếu là đồ ăn nhẹ như bánh quy, thực phẩm phồng và kẹo. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ lâu dài đồ ăn mặn sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và thận của trẻ, ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Hàm lượng natri dư thừa trong cơ thể sẽ làm cản trở quá trình lưu thông máu lên não khiến cho bé không thông minh, hoạt bát được. Ngoài ra, đồ ăn vặt nhiều dầu, muối dễ dẫn đến béo phì ở trẻ em và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch.

Đồ ăn vặt nhiều màu, chứa chất tạo ngọt và có chất phụ gia

Có 9 loại đồ ăn vặt mà trẻ em hay ăn chứa nhiều chất phụ gia nhất bao gồm mì gói, xúc xích, giăm bông, kẹo trái cây, thạch, bánh quy kem, trà sữa, kẹo cao su và khoai tây chiên.

Những thực phẩm này nếu ăn thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ. Điều đáng sợ hơn là loại đồ ăn vặt này sẽ đẩy nhanh quá trình mất kẽm trong cơ thể, từ đó dẫn đến các vấn đề như chán ăn, kén ăn, ăn ít.

Thực phẩm chế biến sẵn

Giữ trẻ tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, tốt nhất là nên giữ trẻ tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn, bao gồm cả đồ ăn nhanh và nước ngọt có ga. Chúng có chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa rất cao có thể gây hại cho não bộ và tim mạch, cùng với hàm lượng cao đường và các thành phần nhân tạo khác.

Nếu trẻ thường xuyên dùng chúng, các thực phẩm chế biến sẵn sẽ thay thế thực phẩm cung cấp dinh dưỡng có lợi cho não bộ cũng như sức khỏe nói chung. Ngoài ra, thực phẩm chế biến sẵn còn có thể gây béo phì và thúc đẩy sự hình thành các phản ứng viêm có hại cho não bộ.

Yêu con không có nghĩa là cha mẹ thỏa mãn những ham muốn của con cái một cách mù quáng. Thay vào đó, hãy dạy trẻ khái niệm ăn uống lành mạnh và thói quen ăn uống có kỷ luật.