Những lưu ý "vàng" khi tắm khiến hội chị em trẻ lâu, làn da luôn căng tràn sức sống

Nhiều người chỉ nghĩ tắm là làm sạch cơ thể mà không biết còn có thể kết hợp với massage để ngăn ngừa lão hóa và giúp sức khỏe tốt hơn.

Thông thường, sau một ngày dài học tập hay làm việc mệt mỏi, chúng ta sẽ chọn ngâm mình trong bồn tắm để thư giãn cơ thể. Nhưng cơ thể con người chứa rất nhiều các huyệt đạo và kinh tuyến, nếu được kích thích một cách thích hợp sẽ đóng một vai trò rất tốt trong việc chăm sóc sức khỏe, giúp bạn cảm thấy sảng khoái, tỉnh táo hơn.

Đặc biệt, nếu chăm chỉ massage những vùng cơ thể sau đây thường xuyên thì sức khỏe tuổi thọ cũng sẽ được kéo dài lâu hơn, ngăn chặn nguy cơ lão hóa diễn ra sớm.

1. Khuôn mặt

Vi khuẩn và bụi bẩn rất dễ bám lại trên khuôn mặt sau một ngày dài bạn làm việc ở bên ngoài. Theo cách này, vi khuẩn sẽ dần dần tích lại và khiến làn da của bạn nổi mụn, thâm sạm... Chính vì vậy, hãy tranh thủ trong khi tắm thì massage nhẹ nhàng để rửa sạch bụi bẩn, bã nhờn dư thừa trên từng góc mặt, từ đó giúp khuôn mặt được làm sạch hoàn toàn. Hành động này sẽ biến khuôn mặt của bạn trở nên sáng khỏe, tràn đầy sức sống hơn.

2. Phía sau cổ

Các huyệt đạo sau cổ bao gồm huyệt Phong phủ và huyệt Phong trì. Y học Trung Quốc cho rằng, khi tắm massage nhiều ở bộ phận này hoặc dùng nước ấm để rửa, có thể kích thích chức năng phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe của 2 huyệt đạo này. Cụ thể là giúp điều trị phong hàn cảm mạo, ho, nhức đầu và thoái hóa đốt sống cổ.

3. Hố tam giác ở tai (Tam giác tổ)

Theo Đông y, vị trí hố tam giác ở tai nếu được làm sạch thường xuyên sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Nếu bạn chưa biết nó nằm ở đâu thì hãy sờ lên tai và tìm đến phía đỉnh vành tai, giữa gờ luân nhĩ và gờ đối luân.

Khi tắm, bạn chỉ cần chăm massage vùng hố tam giác ở tai là các dây thần kinh não bộ sẽ được điều tiết và giảm bớt nguy cơ suy nhược thần kinh, hạ huyết áp...

Ngoài ra, những người có tiền sử ngủ nông, khó ngủ hay chất lượng giấc ngủ kém thì chỉ cần chăm vệ sinh vùng hố tam giác ở tai sẽ cải thiện được giấc ngủ tốt hơn. Dù vậy, bạn cũng cần massage nhẹ nhàng vùng này bằng cách chà ngón tay liên tục đến khi thấy nóng tai là được.

4. Nách

Lớp da dưới vùng nách thường khá mỏng nên bạn hãy dùng khăn chà xát nhẹ nhàng rồi rửa sạch lại với nước. Đừng bao giờ coi thường việc vệ sinh nách vì hành động này có thể giúp kéo dài tuổi thọ của bạn.

Do dưới nách có một huyệt đạo quan trọng mang tên Cực tuyền, có thể thông đến tim. Việc thường xuyên massage khu vực huyệt đạo này sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh về tim và mạch máu não. Với nữ giới, việc massage nhẹ nhàng vùng nách khi tắm còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm bớt tình trạng đau ngắt ngực.

5. Bắp chân

Một số người vì tính chất công việc riêng nên thường phải đứng suốt cả ngày làm việc. Điều này sẽ làm quá trình lưu thông máu bị cản trở và gây ra hiện tượng to chi dưới.

Do đó, trong quá trình tắm, nữ giới hãy xoa bóp phần bắp chân nhẹ nhàng để giúp thúc đẩy tốc độ lưu thông máu của chân, cải thiện đôi chân vững chắc hơn.

Trên bắp chân có “huyệt Thừa sơn”, kích thích huyệt này có thể làm giảm mệt mỏi một cách hiệu quả.

6. Massage 2 lòng bàn chân

Kinh tuyến và các huyệt đạo ở 2 lòng bàn chân rất nhiều, đặc biệt là kích thích huyệt Dũng tuyền có thể phòng ngừa và điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Trong khi tắm, có thể dùng 2 bàn tay xoa vào nhau đến khi nóng, sau đó dùng tay trái với lực thích hợp để massage huyệt Dũng tuyền ở lòng bàn chân phải, xoa bóp liên tiếp 100 lần, sau khi hoàn thành lại dùng tay phải massage huyệt Dũng tuyền ở bàn chân trái, cần chú ý là phải xoa nóng 2 lòng bàn chân. Thông thường kích thích huyệt đạo này rất tốt, có thể nuôi dưỡng thận và ngăn ngừa lão hóa sớm.

7. Đầu ngón chân

Ngâm chân mỗi tối không phải là việc làm quá xa lạ nhưng nữ giới cũng nên tranh thủ khi tắm thì nên massage thêm với các đầu ngón chân. Thực tế, đầu ngón chân chính là đoạn cuối của khớp xương nên chỉ cần chăm massage vùng này là cơ thể sẽ được cải thiện quá trình tuần hoàn máu, ngăn chặn nguy cơ lão hóa và giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.