Những lý lẽ dạy dỗ của nhiều cha mẹ Việt đang hủy hoại con cái một cách vô hình

Cha mẹ đừng dại mà vô tình biến tình yêu thương của mình thành áp lực vô hình đè nặng tâm lý con cái.

Là cha mẹ, ai cũng mong con mình sau này sẽ trở thành một người độc lập, tự tin và thành công trong cuộc sống. Nhưng đôi khi, chính cách nuôi dạy con của bố mẹ đã vô tình hủy hoại tương lai của một đứa trẻ.

Cha mẹ làm gương xấu nhưng đổ lỗi con hư

Nhiều cha mẹ cứ hay đổ lỗi cho con cái. Ảnh minh họa

Trẻ em sinh ra là một tờ giấy trắng, hành vi, thói quen, suy nghĩ và tính cách của cha mẹ sẽ luôn được con trẻ bắt chước. Là cha mẹ, giáo dục con cái tốt không phải bằng cách trả tiền và cằn nhằn nhiều, điều quan trọng nhất là phải không ngừng hoàn thiện bản thân để con cái thấy được cha mẹ là gương sáng để noi theo.

Lúc nào cũng nói “cha mẹ làm gì cũng là vì muốn tốt con”

Trong suy nghĩ của nhiều bậc cha mẹ, có một công thức chung đó là “cha mẹ luôn muốn tốt cho con”, kèm theo đó sẽ là yêu cầu con không phụ lòng cha mẹ, làm theo ý muốn cha mẹ, đây chẳng khác nào là “tống tiền về mặt tình cảm”.

Thế nhưng, thực tế "cha mẹ làm gì cũng là vì muốn tốt con" lại là gánh nặng khiến trẻ mệt mỏi vì phải đón nhận ý tốt của cha mẹ trong thụ động. 

Con tôi luôn là người sai

Dưới tác động của những lời nói thiếu tế nhị của cha mẹ, con cái rất dễ hình thành cách tự ti, ức chế. Ảnh minh họa

Có những bậc phụ huynh rất kỳ lạ, luôn thích nghĩ xấu con mình, và thường phủ nhận con, quy lỗi cho con. Chính những lời nói và việc làm thiếu tế nhị này của cha mẹ lại dễ hình thành cách tự ti, ức chế cho trẻ. Việc cha mẹ đòi hỏi cao ở con cái là điều tốt, nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta làm ngơ trước những tiến bộ, thiếu tin tưởng con cái, chỉ chăm chăm sửa dạy những cái sai của con.

Ép con cái viết tiếp giấc mơ của cha mẹ

Con cái kế thừa cha mẹ nhưng không phải là người sống tiếp phần đời dang dở của cha mẹ. Nhiều người vì không làm được ước mơ lúc trẻ bèn đem đặt hết vào con cái, mong con sẽ thay mình hoàn thành. Kỳ vọng quá cao chỉ khiến đứa trẻ hụt hơi, và một số đứa trẻ quên đi ước mơ chính mình để thực hiện mong muốn của cha mẹ.

Do đó, các bậc cha mẹ đừng áp dụng những lý lẽ trời ơi để giáo dục con cái và lấy lý do chỉ vì muốn tốt cho con.