Những ngày “dương tính toàn tập” của gia đình 12 F0

Khi cả gia đình có 12 người mắc Covid-19, sẽ khó tránh khỏi cảm giác lo lắng, thậm chí hoang mang, thế nhưng, gia đình ấy đã cùng nắm tay nhau vượt qua những ngày "bão giông" và truyền cảm hứng cho nhiều F0 khác mạnh mẽ, tự tin, chiến thắng.

Cả nhà quyết tâm cùng nhau vượt qua chuỗi ngày “giông bão”

Có lẽ, không ít người, nếu ở trong một hoàn cảnh tương tự như anh Diệp Vĩnh Kiến (SN 1993, TP.Hồ Chí Minh), khi cả gia đình có 12 người mắc Covid-19, sẽ khó tránh khỏi cảm giác lo lắng, thậm chí hoang mang, không biết nên làm gì.

Thế nhưng, chàng trai 28 tuổi ấy lại có thể thật bình tĩnh, trở thành “điểm tựa” của cả gia đình, vừa đảm đương cả vai trò chăm sóc người thân, vừa kiêm luôn vị trí tình nguyện viên, hỗ trợ, tiếp tế cho người dân trong khu vực bị phong tỏa.

Vốn là một nam người mẫu, quê gốc ở Đồng Nai, sau khi phải tạm dừng công việc từ tháng 5 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, anh đã có một công việc không lương mới thật ý nghĩa: tham gia tình nguyện.

Sau khi vừa phát hết những suất quà hỗ trợ cuối cùng trong ngày, anh Kiến liền gọi điện thoại cho cô em gái, hỏi thăm sức khỏe từng thành viên trong gia đình. “Hôm nay, mọi người đều khỏe và đang chơi vui lắm nè anh!”, giọng cô em gái vang lên ở đầu dây bên kia, cùng những hình ảnh trong clip, như một cơn mưa tưới mát tâm hồn đang nặng trĩu, đã khiến anh Kiến bất giác nở một nụ cười, bỏ quên những giọt mồ hôi đang ướt đầm lưng áo.

z2710926375755-39ada1eb267a5ffaf93033968ab8c296-1-1630603955.jpg
Anh Diệp Vĩnh Kiến.

Suốt 30 ngày qua chính là quãng thời gian đáng nhớ nhất của anh Diệp Vĩnh Kiến cùng cả đại gia đình.

Chuỗi ngày “giông bão” bắt đầu ập đến với gia đình anh từ ngày 3/8, khi con hẻm đường Trần Văn Quang (phường 10, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh), nơi anh sống cùng gia đình dì ruột, có người qua đời vì Covid-19. Nhận được tin, anh không kịp suy nghĩ đắn đo quá nhiều, ngay lập tức lao đi tìm nơi mua bộ kit test nhanh cho cả gia đình, mà phải mất khá nhiều thời gian lần mò, anh mới mua đủ 12 bộ.

Kết quả, 8 người dương tính với virus Sars-CoV-2, rồi đến 4 thành viên còn lại cũng nhận kết quả đó chỉ sau 2 ngày. Vậy là cả gia đình, chỉ còn mình anh khỏe mạnh.

Tất nhiên, dù có mạnh mẽ đến đâu, chàng trai ấy cũng có những phút “hoảng hồn”, lo sợ. Anh nhớ lại: “Từ hồi cuối tháng 6, sau khi về quê lên lại thành phố, tôi đã đăng ký tham gia làm tình nguyện viên, công việc có nguy cơ lây nhiễm cao nên tôi cũng chủ động xin trú nhờ ở nhà bạn. Lúc biết tin cả gia đình mắc Covid-19, tôi rất lo lắng cho sức khỏe của mọi người. Không chỉ gia đình tôi bị nhiễm mà nguyên con hẻm đó bị hết, cũng không rõ nguồn lây. Bản thân tôi ban đầu có chút bối rối, thậm chí xen lẫn hốt hoảng...”.

z2710926343322-aeb7d03bee981e7ce7c8350b56194f25-1-1630603953.jpg
Là người duy nhất trong nhà không mắc Covid-19, anh Kiến lo tiếp tế thực phẩm, thuốc men cho mọi người.

Lấy lại bình tĩnh, anh Kiến báo với y tế phường về tình hình sức khỏe của gia đình. Sau khi được tư vấn, cả gia đình quyết định sẽ cùng nhau vượt qua dịch bệnh, còn anh Kiến tự nhủ, mình sẽ trở thành “điểm tựa”, động viên cả gia đình luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, để sớm khỏe mạnh trở lại.

Những ngày sau đó, anh “lên dây cót”, duy trì công việc tình nguyện vào buổi sáng, rồi tranh thủ đi mua nhu yếu phẩm và theo dõi sức khỏe cho cả gia đình. Do không có mặt trực tiếp ở nhà, nên anh phải nhờ em gái thường xuyên cập nhật tình hình, vì trong lòng cũng có phần “sốt ruột”.

Không chỉ hỏi han sức khỏe, anh còn để tâm chăm chút đến từng thành viên: “Trong gia đình, người lớn nhất khoảng 60 tuổi, nhỏ nhất mới 13 tuổi. Ban đầu, mọi người có triệu chứng sốt, ho rồi tới đau họng, đau đầu, tiêu chảy. Trong đó, chị chồng của dì tôi có bệnh nền huyết áp, tim mạch. Tôi dặn cả nhà chia nhau ở 2-3 người một phòng cho thoáng, chú ý uống nhiều nước ấm, ăn đúng cữ và bổ sung vitamin C, trái cây, sữa chua. Đồng thời, cố gắng duy trì mỗi ngày xông 2 lần, tập thể dục, yoga, hít thở...”.

z2711814983710-a8b8b10c938666842a38722250268ad6-1-1630603954.jpg
Cả gia đình quyết tâm sẽ cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

“Khoảng 5-6 ngày sau, em trai cùng tuổi với tôi và dượng (chồng của dì -PV) trở nặng, cả 2 bị khó thờ, không thể tự đi lại, nên được chuyển lên bệnh viện ở quận Tân Phú, thở bằng bình oxy. Các thành viên khác vẫn tự điều trị tại nhà.

Em trai tôi từng có tiền sử béo phì, tuy nhiên, đã giảm cân thành công. Hơn nữa, những ngày đó, em không chịu ăn uống nên chắc bị suy nhược cơ thể, sức khỏe mới tiến triển nặng như vậy. Còn dượng tôi mặc dù không có bệnh nền nhưng cũng không hiểu tại sao lại trở nặng...”, nhắc đến đây, anh như cố nén tiếng thở dài.

Niềm vui đặc biệt của chàng người mẫu mặc đồ bảo hộ

Trong lúc anh Diệp Vĩnh Kiến mới nhận tin người thân trở thành F0, anh cũng không giấu nổi những “cơn sóng” trong lòng. Giữa lúc còn đang bối rối, chưa biết phải đối mặt ra sao, anh đã được các tình nguyện viên cùng tổ động viên, hỗ trợ. Mỗi người một tấm lòng, có người giúp anh kết nối bác sĩ thăm khám, hỗ trợ gia đình qua Zalo, có người lại giúp anh kết nối với dược sĩ và lo lắng chuyện thuốc thang, hướng dẫn những việc cần làm, mua sắm các vật dụng y tế ở đâu... Một số tình nguyện viên từng chiến thắng Covid-19 cùng tận tình chia sẻ kinh nghiệm chữa trị.

Chuỗi ngày vừa trở thành hậu phương cho gia đình, vừa không quên hỗ trợ người dân khu vực phong tỏa, anh Kiến cũng nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình. Điều đó khiến chàng trai nhiều lúc không kìm được xúc động, phải thốt lên hai tiếng “Biết ơn!”.

z2710926254834-d00e6c6739c70f3e71f2afbb1e41a19a-1630603955.jpg
Một trong số những công việc mà anh Kiến cùng các tình nguyện viên tham gia mỗi ngày.

“Những ngày vừa đi tình nguyện, vừa chăm sóc gia đình, nhiều hôm đi mua thuốc, phải xếp hàng lâu, sang hết tiệm này tới tiệm kia mới có loại cần nên đôi lúc cũng khá vất vả. Xong xuôi, tôi lại tiếp tục chở đồ sang tiếp tế, để ở trước cửa cho mọi người ra lấy. Sau đó vài ngày, TP.Hồ Chí Minh “siết” chặt phong tỏa, việc đi lại trở nên khó khăn hơn, tôi lại càng thêm vất vả...

Nhưng may mắn vẫn mỉm cười. Bởi, trước đó vài ngày, khi cả gia đình tôi test lại thì đã có 5 người âm tính, những người còn lại tuy vẫn dương tính nhưng lại không có triệu chứng gì... Dượng tôi cũng được trở về nhà, sức khỏe dần hồi phục. Còn em trai thì đã cai được máy thở, sức khỏe ngày một ổn định hơn. Sau đó, những người đã hồi phục tập trung trên sân thượng để cách ly với F0. Sắp tới, tôi dự định sẽ cho cả nhà test PCR để an tâm hơn”, anh bộc bạch.

z2710926478539-4e831bc140132a21c9d258ac9b40047e-1630603954.jpg
Không diện những “bộ cánh” được thiết kế tỉ mỉ, chỉ làm bạn cùng với bộ đồ bảo hộ nóng bức, nhưng chàng người mẫu điển trai vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc.

Không chỉ là chỗ dựa cho người thân trong những ngày “dương tính toàn tập”, anh Kiến còn hăng say với công việc tình nguyện của bản thân. Suốt hơn 2 tháng qua, anh đi tình nguyện ở khắp các quận, huyện, không ánh đèn sân khấu, không diện những “bộ cánh” được thiết kế tỉ mỉ, chỉ làm bạn cùng với bộ đồ bảo hộ nóng bức, nhưng vẫn muốn gắn bó: “Đi tình nguyện cũng vất vả nhưng tôi vui vì giúp đỡ được nhiều người. Nhiều hôm, hỗ trợ tiêm xong tôi lại cùng anh em đi vận chuyển hàng giúp các mạnh thường quân tài trợ từ gạo, rau củ đến đủ loại hàng hóa. Có những hôm, cảm giác cả người rệu rã, về tới nhà, chỉ kịp ăn uống, tắm rửa qua loa rồi lăn ra ngủ vì quá đuối. Nhưng bù lại, trong tâm tôi lại không hề thấy mỏi mệt, giúp được mọi người trong giai đoạn khó khăn này chính là niềm vui, tiếp thêm cho tôi động lực để mỗi ngày thức dậy lại tràn đầy ý nghĩa”.

212478059-1982921091865192-8260243311242722008-n-1630604850.jpg
Mỗi sáng thức giấc là một ngày tràn đầy ý nghĩa!

Vì vừa lo làm việc, vừa lo lắng, chăm sóc gia đình, nên chỉ trong chưa đầy một tháng, chàng người mẫu Diệp Vĩnh Kiến đã sút hơn 3kg. Dù vất vả, anh vẫn thấy mừng khi nghe tin sức khỏe của người thân tiến triển tốt từng ngày. “Hơn nữa, trong đại dịch, lúc gia đình khó khăn may mắn cả gia đình có được sự giúp đỡ của mọi người, nên tôi chỉ cảm nhận được niềm hạnh phúc”, anh chia sẻ.

Ngừng lại một chút, chàng trai 28 tuổi khép lại cuộc trò chuyện bằng một lời nhắn nhủ: “Tôi chỉ hy vọng, người thân sớm khỏe lại... Và tôi cũng mong, tất cả mọi người hãy đảm bảo an toàn tuyệt đối, hạn chế ra đường để dịch bệnh sớm qua đi, cuộc sống bình thường như trước sớm trở lại”.