Những người đội mưa bám chốt phòng dịch và niềm tin chiến thắng

Cơn mưa bất chợt khiến nhiều chốt kiểm soát dịch bệnh dựng tạm bị thổi bay. Nhưng lực lượng trực vẫn dầm mưa, bám chốt, với hy vọng dịch bệnh sẽ được đẩy lùi.

Chiều 19/7, tại TP.HCM, Bình Dương và một số tỉnh Nam Bộ trời đổ mưa lớn.

Thời điểm này, các phương tiện lưu thông thấp, người dân ít ra đường nên không xảy ra cảnh ùn ứ, kẹt xe. Tuy nhiên, cơn mưa lớn kèm gió giật mạnh khiến nhiều tuyến đường ngập sâu trong nước, nhiều mái nhà bị tốc, áp phích quảng cáo bị cuốn bay.

Đặc biệt, đây thời điểm các địa phương trên đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trên các tuyến đường chính, lực lượng chức năng lập các chốt kiểm tra để kiểm soát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do đó, cơn mưa đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác này.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật, tại tỉnh Bình Dương ngay từ sáng sớm, lực lượng công an, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, tình nguyện viên đã bám chốt kiểm soát người đi đường.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương bố trí khoảng 10 đến 11 chốt kiểm soát trên mỗi xã, phường. Bên cạnh đó, lực lượng tuần tra lưu động và tuyên truyền cũng lưu động thường xuyên.

Sự kiện - Những người đội mưa bám chốt phòng dịch và niềm tin chiến thắng (Hình 2).

Chốt kiểm soát dịch bệnh tại TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Khoảng 15h chiều, cơn mưa bất ngờ đổ xuống, khiến lực lượng làm việc tại chốt kiểm soát trên ngã tư đường Mỹ Phước - Tân Vạn, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương không kịp “trở tay”. Nhiều đồng chí phải gồng mình đội mưa, bám chốt làm nhiệm vụ.

Theo ghi nhận, hầu hết các chốt kiểm soát được gia công đơn giản, nhằm hạn chế thời gian và tăng tính linh động. Do đó, những chốt này dễ bị tốc mái, bay nóc khi chịu đựng những cơn gió giật của cơn mưa lớn.

Sự kiện - Những người đội mưa bám chốt phòng dịch và niềm tin chiến thắng (Hình 3).

Mưa to kèm gió giật mạnh khiến nhiều chốt kiểm soát tốc mái, trơ khung.

Anh Phạm Thanh, lực lượng trực chiến tại chốt kiểm soát dịch bệnh phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Chúng tôi được sự phân công của ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh phường Phú Hòa sẽ trực chiến 24/24 tại các chốt. Mưa, nắng một chút chúng tôi chấp nhận.

Vì người dân, vì cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh, chúng ta hãy cùng nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ chung vì sự bình an của đất nước”.

Tại chốt kiểm soát ngã Tư Phú Hòa - Lê Hồng Phong, TP.Thủ Dầu Một, dù mưa rất to, gió giật mạnh nhưng lực lượng làm nhiệm vụ tại đây vẫn kiên trì làm việc. Họ mặc áo mưa, đội mũ, bởi đứng trong chốt mà chẳng khác gì đứng giữa trời.

“Họ đứng giữa nắng mưa, vất vả để hoàn thành nhiệm vụ. Những người này cũng có một gia đình, một tổ ấm, họ cũng muốn được về nghỉ ngơi bên những người thân yêu. Nhưng vì bình yên, vì cuộc chiến với đại dịch nên họ chấp nhận.

Chúng ta hãy hiểu, thông cảm và hợp tác. Hãy chấp hành thực hiện nghiêm Chỉ thị, thật sự ra đường khi cần thiết”, chị Thanh Giang, người dân sống tại Bình Dương nói.

Phường Linh Trung, TP.Thủ Đức, TP.HCM có 40 chốt kiểm soát, trong đó có 5 chốt mở.

Theo cán bộ Công an phường Linh Trung địa bàn là cửa ngõ TP.HCM, xe ra vào thường xuyên nên lực lực lượng phải bám chốt không nghỉ. Mỗi chốt phân công 4 người, tất cả họ đều phải đứng khi làm việc nên rất mệt mỏi.

“Cơn mưa đến nhanh quá, chúng tôi chỉ kịp mỗi người giữ chặt lấy một cột để không bị gió cuốn bay mất chốt. Sau một lúc, phần mái và nóc chốt bay đâu mất, chỉ còn lại mỗi cái khung. Anh em chỉ biết nhìn nhau cười rồi động viên cố gắng thôi”, một đồng chí dân quân làm việc tại chốt Lê Văn Chí – QL 1A, phường Linh Trung cho biết.

Tại chốt phong toả tuyến QL 1A, phường Tam Bình, TP.Thủ Đức, lực lượng công an phường, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ và phòng chống tội phạm luôn đảm nhiệm trực 24/24.

Hơn 16h chiều, mưa lớn kèm gió lốc đổ xuống khiến chốt 117 - khu phố 5, phường Tam Bình bay mái, nước ngập tận đầu gối, các nhu yếu phẩm bên trong trôi lênh láng, lực lượng làm nhiệm vụ tại đây đều ướt lạnh.

“Chốt có 1 đồng chí công an, 2 anh bảo vệ dân phố, 1 dân quân tự vệ và 1 nhóm đi ô tô lưu động để phát nhu yếu phẩm cũng như hỗ trợ các chốt bị sập do mưa gió”, một đồng chí trực chốt cho biết.

Sự kiện - Những người đội mưa bám chốt phòng dịch và niềm tin chiến thắng (Hình 4).

Một chốt kiểm soát tại TP.Thủ Đức bị gió thổi tung.

Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện khối áp thấp trên khu vực biển Đông đã hình thành bão số 3.

Do ảnh hưởng bão, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 - 8, sóng biển cao 2 - 3m. Khu vực đất liền sẽ có mưa to, cần đề phòng giông lốc.

Hiện, TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ. Đây được xem là khoảng “thời gian vàng” để chúng ta thực hiện các biện pháp chặn đứng chuỗi lây lan, kéo giảm số ca mắc tiến tới kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch cùng các cấp, ngành, chính quyền, lực lượng y tế quyết tâm đẩy lùi đại dịch. Sẽ “không ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch”. Hy vọng sau thời gian giãn cách, toàn dân ta sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Hoàng Văn Việt - Người Đưa Tin Pháp Luật