Những người này chớ dại mà ăn dưa chuột kẻo rước bệnh vào thân

Dưa chuột là loại thực phẩm sẵn có, giá rẻ lại dễ ăn. Tuy nhiên, với một số người việc ăn dưa chuột có thể gây ra nhiều tác hại khôn lường đối với sức khỏe.

Dưa chuột (còn gọi là dưa leo) rất giàu các vitamin, khoáng chất tự nhiên như vitamin C, chất xơ, vitamin B1, vitamin B2, vitamin V3, vitamin B5, vitamin B6, folic acid, canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, kẽm,… mà không phải loại thực phẩm nào cũng có. Không chỉ là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào, dưa chuột còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe như giúp phòng ngừa ung thư, ổn định huyết áp, tốt cho răng miệng, tốt cho hệ tiêu hóa và chữa một số bệnh thông thường.

Tuy nhiên, không phải ai ăn dưa chuột cũng tốt. Đối với những người sau đây việc tiêu thụ nhiều dưa chuột có thể gây tổn hại sức khỏe và khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người bị đầy bụng

Theo đông y, dưa chuột có tính lạnh nên không thích hợp cho người bị đầy bụng. Còn theo y học hiện đại chất cucurbitacin trong dưa chuột rất khó tiêu, đặc biệt là đối với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm. Tình trạng khó tiêu làm bạn bị đầy hơi và phù nề do cơ thể đang cố loại thải độc tố bằng cách tống đẩy lượng khí gas tích tụ bên trong ra ngoài.

Người mắc bệnh thận

Dưa chuột có tính lạnh, nếu ăn nhiều sẽ dẫn đến đi tiểu nhiều, thậm chí người thận yếu có thể bị són tiểu. Hơn nữa hạt dưa chuột chứa cucurbitin và dầu béo có đặc tính lợi tiểu nhẹ. Vì thế ăn nhiều dưa chuột sẽ gây ra tình trạng lợi tiểu, có thể dẫn đến mất nước, mất cân bằng điện giải. Do đó, người bị lạnh bụng, thận yếu hoặc mắc các bệnh về thận không nên hoặc chỉ nên ăn dưa chuột với lượng vừa phải.

Người bị rối loạn tiêu hóa

Sức khỏe - Những người này chớ dại mà ăn dưa chuột kẻo rước bệnh vào thân

Những người bị rối loạn tiêu hóa nên hạn chế ăn dưa chuột. (Ảnh minh họa)

Dưa chuột là thực phẩm có tính mát, thiên về vị đắng và lạnh. Đối với những người bị rối loạn chức năng tiêu hóa, dưa chuột sẽ làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn, khí lạnh tích tụ trong cơ thể. Nếu thường xuyên bị tiêu chảy thì ăn dưa chuột có thể khiến tình trạng ngày càng xấu đi.

Người bị đau dạ dày

Lượng vitamin C dồi dào trong dưa chuột không tốt cho người bị đau dạ dày. Khi tiêu thụ quá nhiều chúng sẽ khiến dạ dày tiết dịch vị và co thắt nhiều hơn. Chính vì vậy ăn nhiều dưa chuột sẽ làm tăng các cơn đau thượng vị cũng như tình trạng viêm loét niêm mạc.

Phụ nữ mang thai

Sức khỏe - Những người này chớ dại mà ăn dưa chuột kẻo rước bệnh vào thân (Hình 2).

Ăn nhiều dưa chuột khiến thai phụ dễ gặp phải các hiện tượng khó chịu như đầy hơi, khó tiêu. (Ảnh minh họa)

Thai phụ không nên ăn quá nhiều dưa chuột vì có thể gây ra một số tình trạng khó chịu như đi tiểu nhiều hơn, đầy hơi, khó tiêu hoặc bị đau bụng do dư thừa chất xơ.

Những người bị viêm xoang hoặc các căn bệnh mãn tính về hô hấp

Người bị viêm xoang hoặc mắc các bệnh về hô hấp nên bỏ qua dưa chuột trong thực đơn vì loại rau củ này có thể khiến các biểu hiện bệnh thêm trầm trọng.

Minh Hoa (t/h)