Những sai lầm nuôi dạy con mà cha mẹ thường mắc phải

Làm cha mẹ - việc tưởng dễ nhưng lại vô cùng khó khăn và cần nhiều kiên nhẫn. Mỗi người đều có phương pháp nuôi dạy con khác nhau, nhưng nhất định phải tránh được những sai lầm này.

Không lắng nghe con

Chắc chắn bậc làm cha mẹ thường xuyên nói những câu như "Con vẫn còn quá nhỏ, không thể làm được" hay "Người lớn luôn đúng"... Thậm chí nhiều lúc, cha mẹ còn gạt phăng đi ý kiến của trẻ. Điều này khiến trẻ không thể tự lập và đưa ra quyết định riêng của mình. Chúng cũng sẽ không dễ dàng tìm thấy vị trí của mình trong xã hội vì không biết bản thân muốn làm gì.

Vì thế, cha mẹ hãy để trẻ được lựa chọn và đưa ra ý kiến của mình. Tốt hơn là thảo luận cùng con về những mong muốn của chúng và đưa ra phương án giải quyết chứ không nên gạt đi tất cả.

Liên tục kiểm soát mọi thứ

Những bậc làm cha làm mẹ có trách nhiệm sẽ làm bất cứ điều gì để nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc và thành công. Việc này khiến cha mẹ liên tục kiểm soát con cái. Những đứa trẻ này sẽ không trưởng thành về mặt cảm xúc và sẽ gặp vấn đề với các mối quan hệ của chúng sau này.


Cha mẹ luôn muốn kiểm soát con cái. Ảnh minh họa

Khi trưởng thành, chúng sẽ tiếp tục nghĩ rằng cả thế giới xoay quanh chúng. Chúng cũng sẽ không thể xây dựng các mối quan hệ lành mạnh vì không thể đưa ra quyết định và chỉ nghĩ về bản thân mình. Thái độ này chắc chắn sẽ dẫn đến những xung đột.

Không chơi cùng con những trò sáng tạo

Đầu tiên, nếu bạn cho con tham gia nhiều hoạt động khác nhau, bạn có thể tìm hiểu xem con thích gì và giỏi ở điểm nào. Sau đó, bạn có thể tìm cách phát triển thế mạnh của họ.

Thứ hai, bất kỳ loại hoạt động nào, chẳng hạn, đọc to cho chúng nghe hoặc chơi bột nặn và đồ chơi với chúng sẽ phát triển trí thông minh, trí tưởng tượng và tăng vốn từ vựng.

Cuối cùng, bạn làm cho mối liên kết giữa bạn và con bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Các bậc cha mẹ có kinh nghiệm thường hối tiếc vì đã không nhận thấy tài năng của con cái họ.


Ảnh minh họa

Không bao giờ khen con

Trẻ con lúc nào cũng muốn được khen đặc biệt là đối với bố mẹ mình. Nhưng đôi lúc, nhiều bố mẹ lại không dành cho con được một lời khen nào khi chúng làm được một việc tốt hay là giúp mình làm việc nhà. Chúng sẽ nghĩ mình không làm gì được, vô dụng mà từ đó chúng sẽ dần mất tự tin

Là cha là mẹ thì đừng nên tiết kiệm lời khen khi con mình làm việc tốt, bạn hãy công nhận thành quả mà con mình làm được, khích lệ chúng để con bạn có thêm tự tim mà làm những việc khác nữa.