Những sai lầm “to đùng” khi chế biến món ăn dặm mẹ hay mắc phải khiến con suy dinh dưỡng

Hầu hết các mẹ đều rất chăm chút cho thực đơn ăn dặm của trẻ. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ vẫn hay mắc các sai lầm trong khi chế biến món ăn dặm khiến trẻ rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng.

Ăn dặm là một trong những quá trình quan trọng nhất, quyết định sự phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ sau này. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ hay mắc sai lầm trong cách chế biến món ăn dặm dẫn đến mất chất dinh dưỡng.

Liên tục dùng nước hầm xương để nấu

Thực tế, nước xương chỉ tạo cảm giác ngon miệng cùng với hàm lượng canxi "nghèo" hơn cả thịt.

Nhiều mẹ vẫn luôn quan niệm rằng nước hầm xương chứa nhiều canxi, tốt cho sự phát triển của trẻ nên hàng ngày hầm xương để lấy nước dùng nấu cháo. Thực tế, nước xương chỉ tạo cảm giác ngon miệng cùng với hàm lượng canxi "nghèo" hơn cả thịt.

Bên cạnh đó, chất trong tủy xương dễ khiến trẻ khó tiêu, cũng như ăn cháo nước hầm xương mỗi ngày khiến bé chán ăn. Vì vậy, các mẹ nên cho trẻ ăn phần thịt, cá, tôm... Bổ sung đầy đủ canxi và các dưỡng chất khác.

Nêm nhiều gia vị

Sai lầm nghiêm trọng nhất khi chế biến đồ ăn dặm cho trẻ mà nhiều mẹ mắc phải chính là nêm mắm, muối cho bé. Trong khi phải trên 1 tuổi bé mới nên tiếp xúc với các loại gia vị. Bởi ăn gia vị sớm dễ gây rối loạn vị giác, nguyên nhân hàng dầu dẫn tới chứng chán ăn và biếng ăn ở trẻ.

Nghiền nhuyễn mọi thức ăn

Việc nghiền nhuyễn mọi thức ăn khiến trẻ không được học nhai.

Việc nghiền nhuyễn mọi thức ăn khiến trẻ không được học nhai, chỉ biết nuốt chửng, từ đó không cảm nhận được mùi vị thức ăn, dẫn đến nhanh chán, lười ăn. Ngoài ra, nhiều mẹ có thói quen nấu luôn một nồi cháo có đầy đủ thịt, rau từ sáng rồi để bé ăn cả ngày, đến bữa nào lại lấy ra xay rồi nấu lại. Với cách này, cháo sẽ có mùi khó chịu, chất dinh dưỡng bị giảm và trẻ không thích ăn.

Do đó, mẹ nên nấu bữa nào cho con ăn bữa đó. Tránh việc để thừa đến bữa sau. Nếu quá bận rộn thì mẹ nên nấu riêng cháo trắng và thực phẩm ăn kèm.

Khẩu phần ăn đơn điệu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn của trẻ cần đầy đủ và cân đối các nhóm chất: đạm, đường bột, béo, vitamin và khoáng chất. Vì vậy, các mẹ cần kết hợp đa dạng các nguyên liệu, thay đổi thực đơn hàng ngày và hàng tuần để cung cấp đủ chất cho bé, đồng thời ngừa biếng ăn.

Không cho dầu ăn vào cháo của bé

Mỗi bữa ăn mẹ chỉ cần cho thêm 1 muỗng café dầu ăn dành riêng cho trẻ nhỏ để tăng hương vị và đảm bảo các dưỡng chất cho bé.

Nhiều mẹ vẫn luôn nghĩ dầu ăn cảm trở bé hấp thu dưỡng chất nên không cho vào cháo. Thực tế, dầu ăn là một thành phần cần phải có trong 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ ăn dặm. Bởi, dầu ăn dễ tiêu hóa lại giàu năng lượng và giúp hòa tan các chất khác khiến cơ thể dễ hấp thu.

Do đó, mỗi bữa ăn mẹ chỉ cần cho thêm 1 muỗng café dầu ăn dành riêng cho trẻ nhỏ là những món ăn dặm dành cho bé sẽ tăng thêm hương vị và đảm bảo các dưỡng chất cần thiết cho bé.