Những tác hại đến sức khỏe khi ngồi quá lâu, dân văn phòng cần đặc biệt chú ý

Việc ngồi quá lâu trong một tư thế sẽ gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe ảnh hưởng trực tiếp tới các cơ quan trong cơ thể.

1. Có nhiều khả năng bị sa sút trí tuệ

Nếu bạn ngồi quá nhiều, bộ não của bạn có thể trông giống như của một người bị mất trí nhớ. Ngồi cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ, huyết áp cao và cholesterol cao. Vận động suốt cả ngày thậm chí có thể giúp ích nhiều hơn cả tập thể dục để giảm nguy cơ mắc tất cả các vấn đề sức khỏe này.

tac hai ngoi qua nhieu 1

2. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ngồi lâu có liên quan đến bệnh tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy những người xem truyền hình hơn 22 giờ mỗi tuần có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 64% so với những người chỉ xem 11 giờ. Một số chuyên gia nói rằng những người không hoạt động và ngồi trong thời gian dài có nguy cơ bị bệnh tim mạch hoặc đột quỵ cao hơn 147%.

3. Tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường

Nếu ngồi cả ngày thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường có khả năng sẽ tăng cao. Bởi vì cơ thể đốt cháy quá ít calo. Mặc dù chưa được chứng minh một cách rõ ràng, nhưng các bác sĩ cho rằng việc ngồi nhiều có thể thay đổi các cơ thể phản ứng với insulin, hormone giúp đốt cháy đường để lấy năng lượng cung cấp năng lượng cho cơ thể.

tac hai ngoi qua nhieu 3

4. Làm hỏng lưng

Tư thế ngồi đặt áp lực rất lớn lên cơ lưng, cổ và cột sống. Nó thậm chí còn tệ hơn khi trượt thõng vai xuống. Hãy tìm một chiếc ghế làm việc có chiều cao phù hợp và hỗ trợ lưng ở những vị trí thích hợp. Luôn luôn ghi nhớ rằng dù có ngồi thoải mái như thế nào thì hãy nên đứng dậy và di chuyển xung quanh nơi làm việc từ 1-2 phút trong mỗi nửa giờ làm việc để giữ cho cột sống được thẳng.

5. Nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch

Ngồi lâu có thể dẫn đến giãn tĩnh mạch hoặc phình tĩnh mạch mạng nhện do ngồi chèn ép các tĩnh mạch khiến máu bị ứ trệ lại ở phần thấp dưới chân. Tuy giãn tĩnh mạch thường không nguy hiểm nhưng trong một vài trường hợp hiếm, giãn tĩnh mạch dẫn đến cục máu đông (thrombosis), có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng kèm theo.

6. Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những phụ nữ ngồi yên một chỗ 6 tiếng trở lên sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư lên 10%. Một số điều bạn có thể làm để giảm rủi ro này là tập các động tác thể dục dù đơn giản nhất bất cứ khi nào có thể. Đỗ xe xa hơn điểm đến hoặc đi cầu thang bộ thay vì thang máy để cơ thể được vận động nhiều hơn.

tac hai ngoi qua nhieu 2