Những thói quen khiến bạn dễ mắc bệnh béo phì, thừa cân

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng béo phì hiện nay là chế độ ăn uống không không khoa học. Có thể bạn đã và đang làm tất cả mọi thứ để có một thân hình lý tưởng, tuy nhiên những thói quen dưới đây đã vô tình khiến bạn trở thành người béo phì.

Thường xuyên uống nước ngọt có ga

Một nghiên cứu năm 2005 ở Mỹ phát hiện thấy, uống 1-2 lon soda/ngày tăng nguy cơ thừa cân, béo phì tới gần 33%. Loại nước ngọt có ga dành cho người ăn kiêng cũng chẳng khá hơn.

Sau khi theo dõi một nhóm đối tượng người cao tuổi trong gần 10 năm, các nhà nghiên cứu ở San Antonio nhận thấy, những người uống từ 2 lon nước ngọt có ga dành cho người ăn kiêng/ngày trở lên, vòng eo của họ tăng nhanh gấp 5 lần. Họ đưa ra giả thuyết là, các chất làm ngọt nhân tạo trong đồ uống có ga khiến bạn ăn nhiều hơn ở những bữa sau mà không hay biết.

Bắt đối tượng lợi dụng tại ngoại để chữa bệnh, trốn truy nã suốt 8 năm
Ảnh minh họa

Có thói quen bỏ bữa

Theo cuộc điều tra quốc gia năm 2011 ở Mỹ do Hiệp hội Kiểm soát Calo tiến hành, 17% người Mỹ thừa nhận họ bỏ bữa để giảm cân. Vấn đề là việc làm này lại thực sự tăng nguy cơ béo phì, nhất là với bữa sáng.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí American Journal of Epidemiology cho thấy, những người không ăn sáng thì nguy cơ béo phì tăng hơn 4,5 lần. Tại sao ư? Bỏ bữa làm giảm quá trình trao đổi chất và tăng cường cảm giác đói. Việc này khiến cơ thể rơi vào trạng thái tích trữ mỡ và tăng nguy cơ bạn sẽ ăn nhiều hơn sau đó.

Ăn quá nhanh

Nhiều người do công việc luôn bận rộn với cuộc sống, nên không còn dành nhiều thời gian cho việc ăn uống nữa. Nhưng chính vì điều này có thể tạo cho bạn thói quen ăn thật nhanh để không muộn giờ làm.

Theo các nhà khoa học đã cho biết việc bạn ăn nhanh dễ bị thừa cân béo phì hơn những người có thói quen ăn uống chậm rãi. Lý do là bạn sẽ cần thêm một chút thời gian để cảm thấy no sau khi ăn. Nhưng khi bạn ăn nhanh bạn sẽ nạp nhiều thực phẩm vào cơ thể mà không có cảm giác no vô tình gây béo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Uống ít quá ít nước trong ngày

Hấp thụ đủ nước có vai trò thiết yếu đối với mọi chức năng cơ thể. Trong một nghiên cứu của Đại học Utah, những người tham gia được hướng dẫn uống 2 cốc nước trước mỗi bữa ăn giảm nhiều hơn 30% cân nặng. Bạn có thể tăng thêm hiệu quả bằng cách cho đá vào cốc nước của mình. Các nhà nghiên cứu Đức phát hiện thấy, 6 cốc nước lanh/ngày có thể tăng trao đổi chất và đốt cháy 50 calo/ngày.

Lười vận động

Nhiều người do tính chất công việc làm việc văn phòng, cần phải ngồi hàng giờ trước máy vi tính. Việc bạn ngồi lâu một chỗ không vận động liên tục hơn 6 tiếng mỗi ngày sẽ có nguy cơ thừa cân, béo phì. Bên cạnh, những người này còn có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác như các vấn đề tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường.

Do cuộc sống bận rộn công việc, nên nhiều người lười đi tập thể dục hoặc luyện thể dục. Nhưng việc bạn lười vận động, cả ngày chỉ ngồi lì một chỗ hoặc nằm nhiều thường có nguy cơ tích tụ chất béo cao hơn người khác. Ngoài ra, việc bạn lười vận động khiến bạn dễ mắc các vấn đề về sức khỏe như xương khớp, thoái hóa đốt sống, tim mạch, tiểu đường…

Thường xuyên trong tình trang thiếu ngủ 
Ảnh minh họa

Thường xuyên trong tình trang thiếu ngủ 

Theo các chuyên gia đã chứng minh rằng nêu bạn bị thiếu ngủ có thể khiến bạn bị tăng cân. Bởi khi bạn thiếu ngủ sẽ gây nên bởi nhiều lý do như thay đổi nội tiết tố cũng như thiếu động lực để tập thể dục thể thao.

Ngoài ra, khi cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng bạn tìm kiếm năng lượng từ đường và caffeine. Bởi việc bổ sung thêm chất ngọt có đường cung cấp năng lượng cao cho bạn ngay lập tức, tiếp theo là giảm nhanh, và sau đó có thể gây tăng cân, béo phì.