Những thói quen xấu khi tắm gội khiến sức khỏe ngày càng giảm sút

Vệ sinh thân thể luôn là chuyện mà ai cũng phải thực hiện hàng ngày. Tuy nhiên, những thói quen xấu dưới đây trong quá trình tắm có thể gây ảnh hưởng sức khỏe. Vì vậy hãy từ bỏ thói quen xấu khi tắm dưới đây càng sớm càng tốt.

Thời gian tắm quá lâu

Theo thống kê, thời gian tắm của phụ nữ tương đối dài, trung bình trong khoảng 10 phút - 30 phút. Một khi quá trình tắm quá dài, sẽ gây hại cho cơ thể, tác động rõ ràng nhất là thiếu oxy, thiếu máu cục bộ dẫn đến chóng mặt, ngất xỉu,... Không chỉ vậy, duy trì thời gian tắm lâu trong một thời gian dài cũng có thể gây ra sự xâm nhập của nhiệt độ lạnh và ẩm.

f
Ảnh minh họa

Tắm vào ban đêm

Do nhiều nguyên nhân, không ít người đã chọn tắm vào ban đêm. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Tắm đêm dễ làm bạn bị dính cảm nhiều nhất. Ngoài ra việc tắm đêm dù bạn có sử dụng nước nóng tắm nhưng cũng sẽ vẫn gây ra nhiều tác hại. Nó khiến các tĩnh mạnh giãn ra, huyết áp giảm. Với những người huyết áp thấp, tắm muộn gây hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, đây là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ và tử vong.

Tắm cả khi cơ thể mệt mỏi

Nhiều người cho rằng tắm khi cơ thể đang mệt mỏi sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần sảng khoái và tỉnh táo hơn. Việc làm này hoàn toàn sai lầm bởi khi mệt mỏi khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết bị giảm mạnh.

Khi bạn tắm vào lúc này đặc biệt tắm nước lạnh có thể khiến bạn mệt mỏi hơn và bạn dễ bị cảm lạnh, choáng thậm chí dễ gây ra tử vong.

Ngoài ra bạn không nên tắm xà phòng khi cơ thể mệt mỏi bởi lúc đó xà phòng chứa kiềm mạnh. Nếu xâm nhập vào da sẽ càng làm bạn mệt mỏi hơn. Cách tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi để lấy lại sức rồi mới đi tắm.

g
Ảnh minh họa

Tắm ngay sau khi ăn

Thật không may nếu bạn có thói quen tắm ngay sau khi ăn. Tắm sau khi ăn ngăn cản việc tiêu hóa và làm mất cân bằng bên trong cơ thể, vì máu ở khu vực dạ dày cần cho quá trình tiêu hóa - bắt đầu lưu thông đến các bộ phận khác của cơ thể.

Khi chúng ta vừa ăn xong, cơ thể sẽ tập trung làm việc để tiêu hóa thức ăn và phần lớn lượng máu được tập trung ở hệ tiêu hóa. Nếu bạn tắm vào thời điểm này, sẽ trực tiếp cản trở việc lưu thông máu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, mà còn dễ dàng gây ra vấn đề thiếu oxy và thiếu máu cục bộ trong não.

Tắm ngay sau khi uống rượu bia

Rượu bia chứa nhiều chất kích thích vì thế dễ làm ức chế hoạt động của gan, tiêu hao một lượng lớn chất glucose trong cơ thể. Tắm ngay sau khi uống rượu bia sẽ khiến đường huyết không được bổ sung kịp thời, làm cho huyết quản bị co vào, dẫn đến cảm lạnh.

Nguy hiểm hơn điều này còn có thể gây vỡ mạch máu, ảnh hưởng xấu đến tính mạng. Rất nhiều trường hợp tắm sau khi uống rượu bia dẫn tới huyết áp tăng cao dẫn tới bị đột quỵ.

a
Ảnh minh họa

Tắm quá nhiều lần trong ngày

Nhiều người có thói quen tắm nhiều lần trong ngày để cơ thể sạch sẽ không bị mùi hôi cơ thể. Tuy nhiên việc tắm nhiều lạo không tốt cho sức khỏe. Tắm nhiều dẫn đến khi không thấy da chết nữa nhưng nếu bạn chà lên da quá mạnh và liên tục sẽ phá vỡ lớp màng bảo vệ tự nhiên của da, sức đề kháng của da cũng theo đó mà giảm xuống.

Thường xuyên tắm nước nóng

Bởi vì áp lực công việc rất mệt mỏi nên nhiều người muốn thư giãn cơ thể bằng cách tắm nước nóng. Tuy nhiên, nhiệt độ mà làn da chịu được cũng có giới hạn giao động trong khoảng 35 - 40 độ C. Không chỉ vậy, khi nhiệt độ của nước tắm quá cao, toàn bộ mạch máu sẽ mở rộng, ảnh hưởng đến chức năng cung cấp máu của não và tim, gây khó thở và dễ ngất xỉu.