Những thực phẩm tưởng vô hại nhưng trẻ càng ăn càng "lùn tịt", nhiều mẹ vẫn vô tư không biết

Nhiều cha mẹ tìm mọi cách để con phát triển chiều cao nhưng đôi khi lại vô tình khiến con bị lùn đi, kém phát triển chỉ vì những loại thực phẩm sau đây.

Thông thường, ai nghĩ rằng trẻ cứ ăn nhiều là sẽ tự dưng cao lớn, nên có không ít cha mẹ mua rất nhiều đồ ăn vặt cho con. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đồ ăn vặt không những làm con uể oải trong giờ học mà còn kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ.

Bên cạnh đồ ăn vặt, các chuyên gia còn liệt kê ra cả đồ uống có gas như nước ngọt, soda là những loại thức uống không những không bổ sung dinh dưỡng mà còn rút canxi từ xương khiến trẻ bị thấp lùn. Thậm chí, nếu ăn quá nhiều đồ ăn vặt, trẻ sẽ rơi vào chứng nhuyễn xương hoặc mềm xương do thiếu vitamin D – một căn bệnh rất phổ biến hiện nay.

Do đó, chuyên gia khuyên các cha mẹ nên hạn chế cho con ăn các loại thực phẩm kìm hãm sự tăng trưởng chiều cao sau đây.

1. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh cũng là thủ phạm khiến trẻ béo phì và kém thông minh. Ảnh minh họa

Đây là đồ ăn khiến nhiều trẻ mê mẩn và các bậc cha mẹ luôn sẵn sàng chiều theo ý thích của con, thậm chí mua cho con ăn vì thấy quá tiện lợi. Thức ăn nhanh thường được chiên rán và sử dụng nhiều hóa chất bảo quản sẽ làm mất đi dưỡng chất, mất các vitamin và chất xơ trong thực phẩm. Thức ăn nhanh cũng chứa nhiều calo, chất béo. Khi trẻ ăn, cơ thể sẽ không hấp thu hết, gây mỡ thừa và hút cạn canxi của trẻ, kìm hãm sự phát triển chiều cao của bé.

2. Kem, bánh kẹo ngọt

Theo các chuyên gia, những đứa trẻ ăn nhiều các loại thức ăn ngọt như bánh quy, kẹo, kem, sô cô la… thường thấp hơn so với các bạn khác. Cũng giống như carbohydrate, đường làm tăng mức insulin của cơ thể lên và ngăn trẻ phát triển chiều cao. Vì vậy, tuy không cần phải cấm hẳn con ăn đồ ngọt, nhưng cha mẹ nên hạn chế việc này kẻo con lại thấp hơn các bạn.

3. Ăn quá nhiều tinh bột

Đường làm tăng mức insulin của cơ thể lên và ngăn trẻ phát triển chiều cao. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học cho rằng chế độ ăn của người châu Á tuy lành mạnh hơn nhưng chế độ ăn lại chứa quá nhiều lượng tinh bột. Khi ăn nhiều tinh bột, lượng insulin trong máu tăng cao sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt đến chiều cao của teen. Cụ thể là, khi lượng insulin tăng lên, quá trình sản xuất hormon tăng trưởng chiều cao sẽ bị ngưng hoặc chậm lại.

4. Trẻ ăn quá nhiểu thịt

Thịt, cá có thành phần chính là đạm. Đây là chất cần thiết để cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể cũng như giúp tăng cường sức đề kháng, phát triển thế chất, trí tuệ... Tuy nhiên, thừa dạm lại gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm.

Bổ sung quá nhiều đạm sẽ khiến nồng độ axit tăng lơn. Khi đó, cơ thể phải huy động canxi trong xương để tạo thành phốt phát canxi để kiềm hóa và duy trì độ pH ổn định. Vì vậy, lượng canxi trong xương giảm đi đáng kể và dẫn đến thiếu hụt.

5. Đồ uống có ga

Cha mẹ nên hạn chế cho con uống các loại thức uống có ga. Ảnh minh họa

Trong đồ uống có ga như nước ngọt, soda chứa nhiều phốt pho. Mặc dù đây là một khoáng chất hữu ích cho sự phát triển, nhưng nếu trẻ uống quá nhiều nước ngọt không chỉ làm sâu răng, mà còn khiến cơ thể bị dư phốt pho. Dẫn đến thận bị mất cân bằng giữa phốt pho và canxi, cho nên nó sẽ tự động rút canxi từ xương ra để đảm bảo sự cân bằng.

Chưa kể, trong đồ uống có ga còn chứa các chất phụ gia như màu nhân tạo, hương liệu, chất bảo quản có tác dụng giữ nước khiến trẻ dễ bị béo phì. Vì trọng lượng tăng nên con lười vận động. Từ đó, trẻ sẽ có mật độ xương thấp hơn so với các bạn.