Nồi cháo nghĩa tình, lan tỏa yêu thương của nhóm thiện nguyện Hải Hậu, Nam Định

Theo thông lệ, đến thứ 6 hàng tuần, nhóm “Thiện nguyện Hải Hậu” lại tổ chức buổi nấu và phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

Chiều thứ sáu hàng tuần, nhóm Thiện nguyện Hải Hậu do ông Phạm Văn Đô làm trưởng nhóm tổ chức cấp phát cháo miễn phí tại bệnh viện đa khoa huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định

Là giáo viên đang giảng dạy tại một trường cấp 2 trên địa bàn huyện Hải Hậu, nhưng chị Phạm Thùy Trang vẫn có mặt từ sớm tại nhà trưởng nhóm “Thiện nguyện Hải Hậu” Phạm Văn Đô để cùng các thành viên nấu cháo. “Tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp khó khăn trong cuộc, vì thế dù bận tôi luôn cố gắng bố trí thời gian tham gia vào nhóm, tôi cảm thấy những thời gian này rất có ý nghĩa”, chị Trang tâm sự

Còn em Nguyễn Thị Bình và em Nguyễn Văn Hiếu (đều sinh năm 2002) vừa tốt nghiệp THPT, đang chờ kết quả vào đại học, cũng tranh thủ thời gian rảnh rỗi để tham gia thiện nguyện cho biết: “Công việc ý nghĩa cho chúng em nhiều niềm vui, giúp em giải tỏa những áp lực sau học tập thi cử. Và đặc biệt, đây là một công việc ý nghĩa giúp được nhiều người khó khăn, gia đình chúng em rất ủng hộ và khuyến khích tham gia”.

"Nguyên liệu nấu hai nồi cháo bao gồm gạo trắng, thịt nạc, bí đỏ, xương, gia vị, hành phi, ruốc ... cho thành phẩm hơn 200 suất cháo để phục vụ các bệnh nhân", ông Phạm Văn Đô, trưởng nhóm chia sẻ.

Cũng theo ông Đô, thời gian bắt đầu nấu cháo là từ khoảng 12h trưa, nhưng từ 6h sáng, các thành viên được phân công chuẩn bị nguyên liệu đã đi chợ. 12h, các thành viên tham gia nấu có mặt sơ chế và tiến hành các công đoạn nấu cháo. Và cũng như thường lệ, khoảng gần 16h nồi cháo phải hoàn thành để mang sang bệnh viện phục vụ bệnh nhân nghèo".

Nhóm thiện nguyện chuẩn bị nguyên liệu cho nồi cháo

Như đã quen với việc nhận cháo miễn phí từ nhóm thiện nguyện, chị Hoa (20 tuổi, Hải Hậu, Nam Định) hiện đang chăm người nhà bị bệnh, mang cặp lồng đứng đợi sẵn khi nồi cháo còn chưa tới. "Tôi đã nhận cháo từ các anh chị ấy một lần rồi, rất ngon", chị Hoa bày tỏ.

Hay như ông Nam (Xuân Trường, Nam Định) đang chăm cháu trai bị ốm đã gần 2 tuần cho biết: “ Nhờ những bát cháo từ thiện này, cha con tôi đỡ thêm được một bữa". Ngoài chị Hoa, ông Nam còn rất nhiều người là người nhà hoặc bệnh nhân đang điều trị tại BVĐK huyện đến để nhận cháo từ nhóm thiện nguyện. Họ đều là những người có hoàn cảnh khó khăn, tiền khám chữa bệnh với họ là một gánh nặng.

Được nhận những bát cháo tình thương và lời động viên của nhóm thiện nguyện không chỉ đỡ đần phần nào kinh tế mà còn khiến họ ấm lòng vì sự quan tâm của cộng đồng, nhất là trong những kỳ lễ như thế này.

Ông Phạm Văn Đô, trưởng nhóm “Thiện nguyện Hải Hậu” cho biết, ngoài việc tổ chức nấu cháo miễn phí phát cho bệnh nhân nghèo ở BVĐK huyện, nhóm còn hỗ trợ nhiều các hoàn cảnh khác như người già neo đơn, hộ nghèo, các tấm gương vượt khó trên địa bàn toàn huyện.

Hơn 200 suất cháo phục vụ tơi tay các bệnh nhân vào thứ 6 hàng tuần

Có khoảng 20 thành viên trực tiếp tham gia hoạt động nấu cháo tình thương với nhiều thành phần: cán bộ, viên chức, giáo viên, người kinh doanh tự do và các em sinh viên trên địa bàn huyện Hải Hậu. “Gần 10 năm qua, nhóm Thiện nguyện Hải Hậu đã phối hợp với bệnh viện để cấp phát cháo miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Những hoạt động này rất có ý nghĩa, giúp đỡ bệnh nhân giam bớt phần nào khó khăn trong quá trình nằm viện”, bác sĩ Nguyễn Trung Trực - PGĐ bệnh viện huyện Hải Hậu chia sẻ.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no", điều đó lại càng có ý nghĩa hơn đối với những bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi bát cháo nóng hổi, đầy đủ dinh dưỡng không chỉ đơn thuần là sự sẻ chia khó khăn, giúp cho họ một phần chi phí, làm ấm lòng người bệnh đang điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Hải Hậu mà còn góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng xã hội.