Nộp hồ sơ khai thuế chậm trong thời gian giãn cách xã hội có bị phạt không?

Cho tôi hỏi là, ngày 20/07 gia đình tôi có nhận được thông báo của UBND phường X, quận Y, TP. Hà Nội về việc thực hiện việc triển khai khai thuế và nộp thuế đất Phi nông nghiệp năm 2021. Thời gian triển khai thực hiện là từ ngày 23/07/2021 đến ngày 25/07/2021, tuy nhiên đến ngày 24/07/2021 thì Hà Nội thực hiện dãn cách xã hội, tôi có lên phường thì đóng cửa không làm việc. Vậy, cho tôi hỏi nhà tôi chưa nộp thuế thì có bị phạt không?
khong-phat-cham-nop-hs-khai-thue-1630997250.png
 

Cảm ơn Quý khách hàng đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật FVDN (FVDN), sau khi tìm hiểu về các quy định của pháp luật thì chúng tôi có những thông tin trao đổi như sau:

Tại Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 có quy định các trường hợp vi phạm hành chính nhưng không xử phạt, trong đó có trường hợp thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng. Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép. Dịch bệnh Covid-19 xảy ra cùng với các chính sách cách ly của mỗi địa phương dẫn đến người dân không thể tiến hành việc khai thuế, nộp thuế được xem là một sự kiện bất khả kháng, khi nào người nộp thuế sẽ không bị xử phạt nếu như chậm nộp hồ sơ khai thuế, nộp thuế do ảnh hưởng của sự kiện bất khả kháng.

Cụ thể quy định này tại Thành phố Hà Nội,  ngày 29/07/2021 Cục thuế Hà Nội đã có Công văn 29592/CTHN - KK về việc nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian thực hiện Chỉ thị 17/CT- UBND, có ý kiến như sau: “trường hợp NNT là tổ chức, cá nhân có trụ sở doanh nghiệp, địa chỉ (thường trú, tạm trú) nằm trong vùng bị cách ly, khu vực bị cách ly theo quyết định, thông báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền do dịch bệnh Covid-19 nếu phát sinh nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế nhưng trong thời gian bị cách ly (bao gồm cả thời gian cách ly toàn xã hội theo văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng, Chính phủ, cách ly theo vùng, khu vực theo quyết định của cơ quan chính quyền địa phương, cách ly theo quyết định thông báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) không thể thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo đúng quy định pháp luật dẫn đến nộp chậm hồ sơ khai thuế thì không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định”.

Do đó, căn cứ vào Công văn trên thì gia đình bạn sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính do chậm thực hiện nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế và nộp thuế đất Phi nông nghiệp năm 2021.

Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN liên quan đến yêu cầu tư vấn của Qúy Khách trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của FDVN sẽ hữu ích cho Qúy Khách.

Theo Nguyễn Vân Anh - Công ty Luật FDVN