Novavax nộp đơn xin WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine phòng Covid-19

Hãng dược Novavax đã nộp đơn lên Tổ chức Y tế Thế giới để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine phòng Covid-19 do công ty này phát triển.

Ngày 23/9, hãng dược Novavax và đối tác là Viện Huyết thanh Ấn Độ đã nộp đơn xin Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine phòng Covid-19 mà họ phát triển, hãng Reuters đưa tin.

novavax de nghi who cap phep su dung khan cap vaccine dspl ds

Vaccine ngừa Covid-19 của Novavax có hiệu quả vào khoảng 94%. Ảnh: Reuters.

Việc WHO cấp phép sẽ là một dấu hiệu cho các cơ quan quốc gia quản lý độ an toàn và hiệu quả của vaccine này. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để xuất khẩu vaccine sang một số nước tham gia cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu (COVAX).

Novavax và SII đã cam kết cung cấp hơn 1,1 tỷ liều vaccine cho COVAX nhằm tạo điều kiện cho các nước có thu nhập trung bình và thấp tiếp cận công bằng với vaccine.

Novavax cũng có các thỏa thuận sản xuất vaccine phòng Covid-19 ở Anh. Trước đó, Anh đã đặt hàng 60 triệu liều từ Novavax và cho phép hãng này tiến hành một số thử nghiệm lâm sàng.

Kết quả từ một số thí nghiệm cho thấy vaccine ngừa Covid-19 của Novavax có hiệu quả vào khoảng 94%.

Đại diện Novavax nói rằng hãng này sẽ tập trung cung ứng vaccine cho các nước có thu nhập trung bình và thấp trong giai đoạn đầu vì Mỹ và các nước phương Tây đã tiêm chủng cho phần lớn dân số, theo Reuters.

Dù chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp, vaccine phòng Covid-19 của Novavax vẫn đang được nhiều nước săn đón vì mức độ tiềm năng của nó.

Vaccine phòng Covid-19 của Novavax chứa các protein gai được tạo ra bởi các tế bào bướm đêm bị nhiễm virus biến đổi gene. Các nhà khoa học “thu hoạch” và kết nối các protein gai này với hạt nano, tạo thành vaccine.

Yêu cầu bảo quản đối với vaccine của Novavax tương đối dễ hơn so với một số loại vaccine ngừa Covid-19 khác, khi nó có thể được giữ trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường. Nếu được nhà quản lý cấp phép, vaccine của Novavax sẽ góp phần giải quyết tình trạng nguồn cung khan hiếm trên toàn cầu.

Mộc Miên (T/h) - Người Đưa Tin