NSND Như Quỳnh: Biểu tượng vẻ đẹp nền nã của người phụ nữ Tràng An

NSND Như Quỳnh được biết đến là nữ diễn viên tài năng sở hữu nhan sắc thuần khiết, đậm chất Á đông và cuộc hôn nhân cổ tích, hạnh phúc tròn 4 thập kỷ.

Với sự nghiệp điện ảnh đồ sộ và cuộc hôn nhân cổ tích, cuộc sống hiện tại của NSND Như Quỳnh khiến nhiều người không khỏi tò mò. Ngoài đời, bà là một người kiệm lời, hiền hậu. Có ai hỏi, những vai diễn trên truyền hình của bà thường hiền lành như “đo ni đóng giày” cho bà phải không, bà đều gật đầu xác nhận điều này.

Nhan sắc NSND Như Quỳnh thời trẻ từng làm say đắm lòng người.

NSND Như Quỳnh sinh năm 1954 tại Hà Nội. Bà là con của cặp vợ chồng diễn viên cải lương nổi tiếng thời bấy giờ là Tiêu Lang và Kim Xuân. Năm 1971, bà tốt nghiệp ngành diễn viên tại trường Sân khấu Việt Nam (nay là trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội) với vai Kiều.

Bộ phim đầu tiên mà Như Quỳnh tham gia là "Bài ca ra trận" (1973) nhưng bà chỉ thực sự tỏa sáng kể từ sau vai cô Nết trong phim "Đến hẹn lại lên" (1974). Vẻ đẹp thuần khiết của cô Nết – một Như Quỳnh ở tuổi mười tám, đôi mươi từng khiến một thế hệ khán giả Việt Nam ngơ ngẩn nhớ. Chân dung của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến đã được Như Quỳnh khắc họa chân thực và tinh tế. Với vai diễn này, Như Quỳnh đoạt giải Diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam lần thứ ba.

Liên tiếp sau đó Như Quỳnh có mặt trong các bộ phim nổi tiếng, từ vai chính đến vai phụ, có thể kể đến: Đêm miền yên tĩnh, Số đỏ, Gánh hàng hoa, Đông Dương, Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng, Bến không chồng, Những cô gái chân dài, Hạt mưa rơi bao lâu, Chuyện của Pao, Hai cô con gái của ông chủ vườn thuốc, Áo lụa Hà Đông, Chơi vơi, Lời nguyền huyết ngải...

Sở hữu một kho vai diễn đầy màu sắc, Như Quỳnh là một trong những diễn viên hiếm hoi không bị đóng khung trong bất cứ hình tượng nhân vật hay lối diễn xuất nào. Có khi khán giả thấy bà vào vai một người phụ nữ hiền lành, nhân hậu nhưng cũng có khi lạnh lùng đến đáng sợ.

NSND Như Quỳnh trong vai Nết phim "Đến hẹn lại lên".

Năm 1998, Như Quỳnh được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú và đến năm 2007 là Nghệ sĩ Nhân dân. Đồng thời cuối năm 2007, bà giành giải thưởng Diễn viên nước ngoài xuất sắc do Đài truyền hình SBS (Hàn Quốc) trao tặng với vai bà mẹ trong bộ phim Cô dâu Vàng (Hãng phim truyện I và SBS hợp tác sản xuất). Gần đây nhất, NSND Như Quỳnh đã tham gia phim Đừng bắt em phải quên trên VTV3...

Suốt sự nghiệp diễn xuất, nữ nghệ sĩ thường hóa thân vào những vai diễn đầy số phận, bi kịch. Bởi thế, từ khi còn rất trẻ, bà đã tâm niệm một điều: “Đừng để cuộc đời mình giống như vai diễn”. Bên cạnh vai trò là diễn viên điện ảnh, bà cũng làm người mẫu tham gia khá nhiều chương trình quảng cáo trên truyền hình.

Không chỉ là một diễn viên tài năng, NSND Như Quỳnh luôn toát ra phong thái nhẹ nhàng, thanh lịch của người Hà Nội. Đẹp dịu như bông quỳnh trắng tinh khôi, đôi mắt một mí vừa dịu dàng vừa ấm áp, khuôn miệng cười vừa hồn nhiên vừa đằm thắm, nữ nghệ sĩ sinh năm 1954 đã thành một khuôn mẫu cho việc lấy ví dụ về vẻ đẹp thuần Việt, rất lịch lãm và rất Hà Nội.

Vẻ đẹp cũng như tài năng của Như Quỳnh đã chinh phục nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo (em trai của nhà quay phim, Nghệ sĩ Nhân dân Hữu Tuấn và đạo diễn Hữu Luyện). Chuyện tình của cặp đôi đẹp như một câu chuyện cổ tích. Nữ nghệ sĩ ngày đó cũng từng sốc và trầm cảm suốt một thời gian dài vì đám cưới với người yêu đầu đời không thành, chàng nhiếp ảnh gia Hữu Bảo vẫn qua lại thăm nom, chăm sóc mà thành yêu nhau lúc nào không hay. Họ tổ chức một đám cưới giản dị vào năm 1980.

Như Quỳnh kết hôn cùng nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo vào năm 1980.

Hạnh phúc vợ chồng Như Quỳnh - Hữu Bảo được xây dựng dựa trên sự tôn trọng sở thích và niềm đam mê của nhau. Nữ nghệ sĩ chia sẻ tính cách cả hai khá hợp và bù trừ cho nhau. "Tôi cũng ít nói nên về nhà ông ấy cũng không... nói nhiều" - Như Quỳnh tiết lộ.

Được biết, sau một thời gian dài sống ở phố Hàng Đào, vợ chồng Như Quỳnh - Hữu Bảo đã chuyển về phố Bát Đàn để tiện công việc chăm sóc bố mẹ vợ. Tại đây, diễn viên Như Quỳnh đã mở quán cà phê và trở thành nơi lui tới thường xuyên của giới nghệ sỹ và từng đón tiếp vợ Tổng thống Pháp Jacques Chirac tới thăm.

Quán cà phê này hiện đã đóng cửa, cặp nghệ sĩ lại trở về căn nhà xưa trên phố Hàng Đào. Dù đã không ít lần nghĩ tới một không gian sống rộng rãi hơn ở các khu đô thị mới nhưng tính đi tính lại, hai vợ chồng đã quyết định sẽ gắn bó cuộc đời với những con phố cổ, nơi cả hai đã sinh ra, lớn lên và có được sự nghiệp như mong đợi.

Hiện tại, ở tuổi 66 không còn trẻ trung, sự nghiệp cũng không còn ở thời kỳ đỉnh cao nhưng NSND Như Quỳnh đang có cuộc sống bình yên với ông xã Hữu Bảo và hai cô con gái xinh xắn là là Đan Huyền và Đan Khuê. Bà tâm sự: "Ở nhà, tôi cũng bình thường như bao bà mẹ khác. Có gặp con, cháu cũng hỏi han và vui vẻ nhẹ nhàng thôi. Tôi thích làm việc thầm lặng hơn, chẳng hạn như tự lo cơm nước cho các con và lo chuyện nọ chuyện kia trong gia đình".