Nữ Cảnh sát môi trường đánh án giỏi

Đó là Đại úy Hoàng Thị Việt Hà, cán bộ Đội Phòng chống tội phạm về môi trường trong lĩnh vực công nghiệp (Đội 4), Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hà Nội. Chị là 1 trong 31 phụ nữ Công an tiêu biểu năm 2019, được tuyên dương vào tháng 11 vừa qua.

1. Nhắc lại những chuyên án từng tham gia, Đại úy Hoàng Thị Việt Hà vẫn không quên những ngày cùng đồng đội dầm mưa giữa đêm hôm để thu thập chứng cứ về nhóm buôn bán ngà voi bất hợp pháp vào năm 2019.

Giữa năm 2019, phát hiện tình trạng nhiều người công khai trên mạng xã hội rao bán các sản phẩm từ ngà voi, cao hổ, sừng tê giác… qua công tác nắm tình hình, chị đã phát hiện 4 nhóm đối tượng lớn, hoạt động có quy mô, tổ chức, có liên quan đến nhiều đối tượng là người Trung Quốc và địa bàn tiêu thụ sản phẩm ở nhiều địa phương khác nhau.

Nơi ở và hoạt động của các đối tượng là địa bàn nông thôn, là một xã làng nghề nằm trên huyện Thường Tín, gần như mọi người dân trong làng nghề này đều có quan hệ họ hàng với nhau, camera được lắp đặt xung quanh làng nhằm đề phòng nên khi có người lạ vào làng rất dễ bị phát hiện. do đó rất khó khăn để thâm nhập địa bàn, tiếp cận đối tượng và triển khai các biện pháp công tác, bố trí lực lượng để kiểm tra, bắt giữ.

Đại úy Hoàng Thị Việt Hà cùng đồng đội kiểm tra số ngà voi thu giữ

Ban Chuyên án đã xây dựng kế hoạch xác minh, phân công nhiệm vụ cụ thể cho trinh sát phù hợp với năng lực, sở trường; triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức xác minh thông tin; xác định đối tượng vi phạm, chủng loại, số lượng và địa điểm tập kết hàng hóa và quy luật hoạt động để đấu tranh, khám phá. Việc xác minh đối tượng, địa điểm tập kết hàng hóa (ngà voi) diễn ra trong 6 tháng, các tổ công tác đã phải dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để thăm dò, nắm thông tin đối tượng.

Chị nhớ lại: "Có lúc liên tục trong 2 tháng, sau khi cho các con ăn, học và đi ngủ, đêm đến là tôi và đồng đội lại lên đường đi trinh sát. Khi ấy, chúng tôi chỉ cầu mong đêm nào trời cũng mưa để không bị lộ. Rất may cho chúng tôi vì là tháng ngâu, đêm nào trời cũng mưa".

Sau nhiều ngày lặn lội đêm hôm, dầm mưa ấy, chị và đồng đội và thu thập đủ chứng cứ để triệt phá thành công 2 chuyên án trinh sát mở rộng điều tra, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ 286kg ngà voi, đưa ra xử lý trước pháp luật. Khởi tố đối tượng Lê Duy Dũng (SN: 1973), trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm".

Tiếp đó, chị cùng cán bộ chiến sỹ Đội 4 điều tra khám phá chuyên án phát hiện và bắt quả tang đối tượng Lê Chí Thuận (SN 1960), trú tại huyện Thường Tín đang có hành vi vận chuyển 119,8kg ngà voi, khởi tố đối tượng về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm". Ban chuyên án tiếp tục tiến hành mở rộng điều tra vụ việc đối với đối tượng Phạm Hải An.

Quá trình điều tra phát hiện tại nhà riêng của đối tượng An đang tàng trữ 86 kg ngà voi; đã khởi tố đối với bị can Phạm Hải An. Ngày 16-12-2019, khám phá thành công chuyên án, khởi tố đối tượng Tô Xuân Lập (SN 1976), trú tại huyện Thường Tín về tội danh vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm, thu giữ tổng cộng 18kg ngà voi.

Ngày 30-7-2020, điều tra, khám phá chuyên án khởi tố đối tượng Nguyễn Thị Trang, trú tại huyện Thường Tín, thu giữ tổng cộng 16,6 kg ngà voi… Thành công của các vụ việc, đã bắt giữ 11 đối tượng vi phạm và thu giữ gần 2 tấn ngà voi và sản phẩm từ ngà voi.\\

Đại úy Hoàng Thị Việt Hà kiểm tra bánh, kẹo không rõ nguồn gốc

2. Những năm gần đây, tội phạm trong lĩnh vực môi trường ngày càng phức tạp, nhất là vào dịp cuối năm vì thời điểm đó nhu cầu về thực phẩm của thị trường tăng cao. Vì vậy các trinh sát cũng luôn phải nắm bắt tình hình để báo cáo lãnh đạo có phương án xử lý kịp thời.

Đầu năm 2020, chị cùng đồng đội ròng rã 45 đêm có mặt trên tuyến cao tốc Lào Cai Hà Nội để trinh sát theo các đối tượng vận chuyển xe bánh kẹo và trà sữa từ Trung Quốc về qua cửa khẩu Lào Cai để đưa về Hà Nội tiêu thụ. Các đối tượng này thường hoạt động chuyên nghiệp và rất tinh vi, chị cùng đồng đội phải áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ cũng như theo sát xe đối tượng.

Trời thì mưa phùn gió bấc, đối tượng thường xuyên thay đổi biển số cũng như các cung đường khác nhau, cái khó cho tổ công tác là làm sao phải bắt được đối tượng khi đang dừng đỗ xe tại địa bàn Hà Nội và không được bắt trên đường cao tốc. Dường như nắm được luật, đối tượng rất tinh vi khi thường xuyên lái xe từ đêm đến 10h sáng hôm sau cứ đi lòng vòng từ địa bàn này sang địa bàn khác nhằm mục đích để "cắt đuôi".

Với lòng quyết tâm, sau nhiều ngày mật phục trinh sát, chị đã đề xuất tiến hành kiểm tra, khám xét phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính đối với xe ô tô mang BKS: 24C-10.768 do Doãn Mạnh Hiền (SN 1981), trú tại tỉnh Lào Cai điều khiển và xe ôtô BKS: 24C-08.651 do Nguyễn Văn Tuyên (SN 1974), trú tại huyện Bảo Thắng, Lào Cai là lái xe điều khiển.

Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe ôtô BKS: 24C-10.768 có 1.118 thùng trà hoa quả Meko các loại (khoảng 6 tấn) và trên xe ôtô BKS: 24C-08.651 có 1.443 thùng bánh các loại (khoảng 4 tấn) gồm: bánh trung thu nhân trứng, bánh bông lan ruốc Seasonal Freshway; bánh Barbecued Pork; bánh Leisure Farm các loại; bánh mỳ sữa Weimeixin; bánh trứng Cake Toast...

Tất cả số hàng hóa trên đều có nhãn mác bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe đều không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, không được kiểm định chất lượng, không đảm bảo vệ sinh ATTP.

Xác định đây chỉ là mắt xích trong đường dây tiêu thụ hàng không rõ xuất xứ, Đại úy Hoàng Thị Việt Hà đã đề xuất kế hoạch phối hợp kiểm tra đột xuất đối tượng Nguyễn Quang Đạt, trú tại: xóm Minh Khai, xã La Phù, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội có hành vi kinh doanh 3.976 sản phẩm (khoảng 10 tấn bánh kẹo) do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có hạn sử dụng...

Một chuyên án khác cũng mất rất nhiều thời gian. Qua công tác nắm tình hình an toàn thực phẩm nhân dịp Tết trung thu, chị cũng đã tiến hành đề xuất lãnh đạo phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành số 2, tiến hành kiểm tra tại địa chỉ ngõ 99 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, do đối tượng Nguyễn Hữu Cương làm chủ, thu giữ 96 chiếc bánh Trung thu đề nhãn hiệu Cheese&Cream Puff, 3.204 chiếc bánh Trung thu đề nhãn hiệu Zhi Shi Liu Xinsu, 295 thùng hàng hóa là thực phẩm và mỹ phẩm.

Toàn bộ hàng hóa này do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm trên 1,8 tỷ đồng.

Và kiểm tra nội tạng động vật không rõ nguồn gốc

3. Không chỉ trực tiếp tham gia các chuyên án, với nhiệm vụ Ban chỉ huy Đội phân công làm Tổ trưởng Tổ An toàn thực phẩm, trong xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác, chị luôn bám sát tình hình thực tiễn, căn cứ vào trình độ, độ tuổi, sở trường, năng lực cá nhân để giao nhiệm vụ cho cán bộ của tổ.

Đặc biệt, chị luôn trau dồi kỹ năng làm việc theo nhóm, hỗ trợ nhau trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhất là trong công tác trinh sát. Nhờ đó phát huy được năng lực, thế mạnh của từng CBCS.

Qua công tác thực tiễn đấu tranh, nhận thấy những bất cập trong công tác quản lý, Đại úy Hoàng Thị Việt Hà đã có 10 văn bản kiến nghị gửi các đơn vị chức năng về công tác bảo vệ môi trường cũng như an toàn thực phẩm, nhờ đó, tình trạng thực phẩm "bẩn" tại các chợ đầu mối được kiểm soát và hạn chế,...

Với những thành tích đã đạt, Đại úy Hoàng Thị Việt Hà vinh dự nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, giấy khen của Giám đốc Công an TP Hà Nội… Sự động viên ấy là động lực để chị tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được để lập nên nhiều chiến công mới.