Nữ đại gia lừa đảo Ngân "gốm" vừa sa lưới là ai?

Một trong những thủ đoạn của Ngân là gắn link PR bản thân từ một số trang mạng ngay trên Facebook cá nhân nhằm tạo uy tín, khiến nhiều người rơi vào "cái bẫy" lừa đảo mà cô ta đặt ra.

nu dai gia lua dao ngan gom vua bi cong an bat la ai 01

Ngân "gốm" bị bắt vì hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Chiều 18/8, một lãnh đạo Công an huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với Ngân “gốm” (tức Đỗ Thị Kim Ngân, 36 tuổi, trú tại huyện Gia Lâm) để làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điều 174 bộ luật Hình sự.

Trước đó, vào chiều 16/8, Ngân "gốm" đã bị Công an tỉnh Thanh Hoá bắt giữ tại tỉnh này, sau đó đã bàn giao cho phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội.

Đơn vị này cho biết, sau khi tiếp nhận đối tượng Ngân “gốm”, cơ quan điều tra đã 2 lần làm việc với đối tượng tại trụ sở công an.

Bước đầu, Ngân "gốm" thừa nhận đã chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng của khoảng 10 nạn nhân. Cơ quan điều tra đang phát thông báo tìm các bị hại, đồng thời mở rộng điều tra để làm rõ những thủ đoạn của Ngân “gốm”.

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra đã nhận được hơn 10 đơn thư tố cáo từ các bị hại của Ngân với tổng số tiền khoảng 300 triệu đồng. Ngân “gốm” cũng đã thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình đối với những bị hại trên.

Theo nội dung tố cáo, Ngân đã sử dụng tài khoản Facebook: Đỗ Thị Kim Ngân Paula, Ngân gốm, tài khoản Zalo Ngân gốm để livestream (phát trực tiếp) trên mạng xã hội, lợi dụng sự cả tin của mọi người để bán sản phẩm gốm và các mặt hàng khác với giá rẻ hơn so với thị trường.

Đáng chú ý, Ngân còn dùng việc bán hàng để kêu gọi cứu trợ thiên tai, vùng kinh tế khó khăn. Mục đích của Ngân nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người mua hàng.

Khi nhận được tiền khách chuyển thì Ngân chặn số liên lạc, chặn Zalo, Facebook. Đối tượng Ngân còn chửi bới, nhục mạ những người mua hàng.

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác, Công an huyện Gia Lâm đã nhiều lần triệu tập Đỗ Thị Kim Ngân đến làm việc nhưng Ngân không có mặt tại địa phương, không đến làm việc theo yêu cầu.

Nhận thấy ở lại Hà Nội sẽ bị bắt giữ, Ngân nhanh chóng bỏ trốn vào Thanh Hóa và thuê trọ tại khu vực phường Lam Sơn.

Đáng chú ý, việc Ngân "gốm" có dấu hiệu lừa đảo, Tạp chí Đời sống & Pháp luật đã từng lên tiếng cảnh báo từ 2 năm trước nhưng nhiều trang mạng xã hội vẫn đăng bài ca ngợi, tiếp tay cho lừa đảo. Một trong những thủ đoạn của Ngân là ngay trên trang Facebook người này gắn của một số trang mạng với nội dung: "Chồng phụ, tự khởi nghiệp, người phụ nữ khoe xe hơi tự thưởng chứng minh càng khổ càng thành đạt” nhằm tạo uy tín cho bản thân, khiến nhiều người rơi vào "cái bẫy" lừa đảo mà cô ta đặt ra.

nu dai gia lua dao ngan gom vua bi cong an bat la ai 02

Ngân "gốm" tự nhận mình là "nữ hoàng làng gốm" Bát Tràng.

Trên trang Facebook, Ngân tự phong mình là "nữ hoàng làng gốm" Bát Tràng. Là mẹ đơn thân, từ chỗ tay trắng, chỉ trong vài năm Ngân đã sở hữu một cửa hàng gốm sứ lớn nhất làng.

Đặc biệt, đối tượng luôn khẳng định những sản phẩm gốm sứ đẹp mắt ấy là do chính tay mình làm ra. Đồng thời, cũng là dòng sản phẩm hiếm hoi tại Bát Tràng được khử chì theo công nghệ tiên tiến nhập ngoại.

Chị P.T.H ở Hà Nội chia sẻ với báo Thanh Niên cho biết, hôm 12/8, thấy Ngân “gốm” đăng bán các sản phẩm đồ gia dụng giá rẻ, được quảng cáo có xuất xứ nước ngoài nên đã liên hệ đặt mua. Ngân "gốm" với cũng lý do hàng "hiếm có khó tìm", yêu cầu thanh toán trước và chị H. đã chuyển khoản hơn 40 triệu đồng cho cô ta. Nhận được tiền, Ngân "gốm" liền chặn mọi liên lạc với chị H.

nu dai gia lua dao ngan gom vua bi cong an bat la ai 03

Một số bài đăng dùng để lừa đảo của Ngân "gốm".

Báo Công an Nhân dân dẫn lời phản ánh từ chị P.T.L ở Thái Bình cho biết, chị đã đặt mua 1 loa đồng cổ và 2 bộ ấm chén Bát Tràng với tổng giá tiền 20 triệu đồng. Do Ngân nói hàng thuộc loại "hiếm có khó tìm" nên phải chuyển tiền trước mới gửi hàng nên chị L. đã chuyển trước cho cô ta 15 triệu đồng.

Ngay sau đó, vì phát hiện Ngân "gốm" báo giá cho người khác chiếc loa ấy là 12,5 triệu chứ không phải 15 triệu đồng nên chị L. nhắn lại từ chối mua. Ngân "gốm" nói sẽ chuyển lại số tiền đã nhận cho chị L nhưng chưa bao giờ thực hiện. Mỗi lần chị L. liên lạc hỏi thì câu trả lời mà chị nhận được là "quên mất" hoặc "bận quá, chưa gửi được". Chị L. bức xúc tố cáo Ngân lừa đảo lên mạng thì lập tức bị chửi mắng và chặn liên lạc.

Hay mới đây nhất, chị P.T.N ở Hà Nội hôm 16/8 trong lúc sử dụng mạng xã hội Facebook thì thấy trang “Ngân Gốm” đăng bán nhiều mặt hàng đồ gia dụng có xuất xứ nước ngoài với giá rất rẻ nên đã nhắn tin hỏi giá mua một số mặt hàng.

Sau khi thỏa thuận, chị N. quyết định mua một số đồ gia dụng, gồm: tủ lạnh, ti vi, nồi cơm điện, máy vắt cam... với tổng số tiền hơn 43 triệu đồng. Ngân "gốm" yêu cầu chị N chuyển tiền trước rồi sẽ gửi hàng đi sau. Do tin tưởng, chị N đã chuyển hơn 43 triệu động vào tài khoản ngân hàng mang tên Đỗ Thị Kim Ngân theo yêu cầu của đối tượng. Tuy nhiên, sau khi chị N liên lạc thì thì đầu dây bên kia tắt máy.

Không chỉ bị tố cáo vì những hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong quá khứ, Ngân "gốm" từng dính vào hàng loạt vụ ồn ào khác.

nu dai gia lua dao ngan gom vua bi cong an bat la ai 04

Ngân "gốm" lái xe trong tình trạng say xỉn, livestream thách thức người tham gia giao thông hồi năm 2019.

Cuối tháng 12/2019, mạng xã hội khi đó lan truyền hình ảnh và đoạn video về một người phụ nữ lái xế hộp trong tình trạng say xỉn, còn livestream cùng với những lời thách thức người tham gia giao thông khiến mọi người hết sức phẫn nộ.

Hành động của người phụ nữ này đã khiến nhiều người khiếp sợ và chỉ trích gay gắt. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã vào cuộc xác minh và mời Đỗ Thị Kim Ngân lên làm việc.

Trước đó, vào tháng 6/2018, "Ngân" gốm cũng từng gây xôn xao dư luận với hành động lái xe ra giữa đường"ăn vạ", chống đối lực lượng cảnh sát giao thông. Sau đó, người phụ nữ này lên mạng xã hội phân trần về con người mình, tự nhận là "Chí Phèo thời hiện đại", thách thức cộng đồng mạng "các người cứ chửi thật nhiều, những ai chửi hay được tặng 500.000 đồng", khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Hoa Vũ (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật