Nữ doanh nhân Lưu Thị Tuyết Mai: Từ bà chủ tiệm tạp hóa đến CEO tập đoàn đa ngành

Bà Lưu Thị Tuyết Mai hiện là CEO Mesa Group - tập đoàn hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực nhà hàng, phân phối hàng tiêu dùng, bất động sản, viễn thông…

Bên cạnh những gương mặt "lão làng" như Mai Kiều Liên, Hà Thu Thanh, Trương Thị Lệ Khanh, Trương Mỹ Lan,…bà Lưu Thị Tuyết Mai là nữ doanh nhân được Forbes vinh danh trong top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019. Đây là lần thứ 2 bà lọt vào danh sách này.

Thông tin về bà Lưu Thị Tuyết Mai khá ít ỏi trên truyền thông. Được biết, từ một người buôn bán tạp phẩm mì gói, bà Mai xây dựng công ty Mesa vào những năm 1995 và đến nay đã phát triển thành một tập đoàn đa ngành. Mesa Group hiện là đối tác lớn nhất của Procter & Gamble (P&G) tại Việt Nam với doanh số phân phối hàng hóa mỗi tháng cho riêng P&G là 150 tỷ đồng (theo số liệu Forbes năm 2017).

Ngoài P&G, tập đoàn Mesa còn là nhà phân phối cho Nestlé, Shell, Vietnam Mobile, mỳ Miliket… Bên cạnh hàng tiêu dùng, doanh nghiệp này cũng đi đầu trong lĩnh vực nhượng quyền các thương hiệu ẩm thực nước ngoài như Carl’s Jr, Texas Chicken, MK Suki, nhà hàng nhật bản Ootoya và Round Table Pizza.

Trong lĩnh vực chính là thực phẩm, khẩu vị của Mesa tập trung vào các doanh nghiệp cổ phần hóa của Nhà nước. Thông qua các công ty và cá nhân liên quan, tập đoàn hiện sở hữu trên 20% vốn tại Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket (CMN). Bà Mai hiện cũng là Chủ tịch HĐQT tại công ty sở hữu thương hiệu mì tôm Miliket nổi tiếng này.

Ngoài việc sáng lập và là CEO của hệ thống phân phối bán lẻ hàng đầu Việt Nam, bà Lưu Thị Tuyết Mai cũng được nhắc đến trên thị trường địa ốc, sau các thương vụ tại CTCP Thạnh Mỹ Lợi và cả việc đầu tư vào CTCP Xây dựng và Chế biến lương thực Vĩnh Hà.

Theo thông tin từ ông Lưu Văn Ngọc, Giám đốc điều hành Mesa Group, cho biết tập đoàn chính thức lấn sân sang lĩnh vực bất động sản từ năm 2009 với dự án Mesa Tower ở quận 4, TP.HCM. Doanh nghiệp này còn triển khai một dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM; Khu đô thị mới ở Cam Ranh và Đồng Nai...

Mesa Group cũng liên quan tới chuyển nhượng một số dự án cho Tập đoàn Novaland của đại gia Bùi Thành Nhơn, thông qua các hợp đồng M&A.