Nữ phi hành gia gửi lời chúc ngày Quốc tế phụ nữ từ ngoài vụ trụ

Wang Yaping, nữ phi hành gia thứ hai của Trung Quốc hiện đang ở trên trạm vũ trụ, đã quay video gửi lời chúc ngày 8/3 gửi cho những người phụ nữ trên khắp thế giới.

Trong đoạn video gửi cho văn phòng Liên hợp quốc ở Thuỵ Sĩ, Wang Yaping, nữ phi hành gia thứ hai của Trung Quốc đang thực hiện một sứ mệnh kéo dài 6 tháng trên trạm vũ trụ, đã nói: "Tôi hy vọng tất cả những người phụ nữ có ước mơ về vũ trụ sẽ giữ vững đam mê của họ về việc tiến đến biển sao trời. Một ngày nào đó, trước khi bạn biết điều đó, khi bạn nhìn lên, bạn sẽ thấy rằng ước mơ của mình đã nằm trong tầm tay".

Cô nói rằng không gian chưa bao giờ thay đổi môi trường hoặc hạ thấp ngưỡng của nó vì sự xuất hiện của phụ nữ. Đồng thời, dữ liệu chuyến bay phong phú cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về khả năng thích ứng và làm việc của nữ giới so với nam giới ngoài vũ trụ.

screen shot 2022 03 08 at 203117

Wang Yaping gửi lời chúc mừng Quốc tế phụ nữ từ ngoài trạm vũ trụ. Ảnh: CGTN

Wang tâm sự: "Tất cả phụ nữ đều có thể hoàn thành quá trình đào tạo và đánh giá tương tự như các phi hành gia nam ở tiêu chuẩn cao. Và nhiều đặc điểm thể chất và tâm lý của phụ nữ có thể đóng vai trò lợi thế trong không gian, bổ sung cho các phi hành gia nam".

Nữ phi hành gia nói thêm: "Tôi có thể tưởng tượng rằng ngày càng sẽ có càng nhiều phụ nữ tham gia vào các sứ mệnh bay trên không gian. Nó sẽ có tác động rất quan trọng đến quá trình khám phá không gian quy mô lớn và lâu dài của con người trong tương lai. Thưa các bạn, mặc dù quốc tịch, dân tộc và nghề nghiệp của chúng ta khác nhau, nhưng toàn bộ phụ nữ đang làm cho thế giới trở nên sôi động hơn, hài hòa hơn và ấm áp hơn thông qua nỗ lực của chính họ.

Tôi muốn nhân cơ hội này để cảm ơn mọi người phụ nữ vì sự cống hiến quên mình của họ. Tôi cũng mong muốn mọi phụ nữ sẽ chọn được những ngôi sao sáng nhất cho cuộc sống và sự nghiệp mà chúng ta yêu thích trên bầu trời đầy sao của riêng mình".

Wang và hai phi hành gia khác đã đi thực hiện chuyến đi của mình trên tàu vũ trụ Thần Châu-13 và đi vào trạm vũ trụ vào ngày 16/10/2021, bắt đầu một sứ mệnh không gian kéo dài 6 tháng.

Bộ ba vi hành gia này đã ở trên quỹ đạo hơn 130 ngày, trong đó Wang đã lập kỷ lục, trở thành phi hành gia Trung Quốc ở trong không gian nhiều ngày nhất.