Nữ sinh 17 tuổi gốc Việt giành giải nhất cuộc thi hùng biện song ngữ ở Hàn Quốc

"Nền tảng đa văn hóa khiến em trở nên nổi bật giữa những người khác", nữ sinh 17 tuổi Kim Hae Young chia sẻ.

Kim Hae Young, 17 tuổi, di chuyển khoảng 160 km bằng tàu hỏa mỗi cuối tuần từ ký túc xá trường học của mình ở Asan, tỉnh Chungcheong Nam, về nhà ở Seoul.

Tuy nhiên, nữ sinh 17 tuổi cho biết đây không phải là gánh nặng đối với em. Kim Hae Young cho biết em rất vui khi được học tại "trường trung học duy nhất trên cả nước Hàn Quốc có các lớp học chuyên sâu bằng tiếng mẹ đẻ của mình, tiếng Việt."

"Em sinh ra ở Việt Nam và lớn lên ở đó cho đến năm 7 tuổi. Đây là điều khiến em nổi bật hơn so với những bạn khác, dẫn đến nhiều cơ hội hơn, chẳng hạn như cơ hội giành được giải thưởng lớn này", Hae Young nói trong một cuộc phỏng vấn với The Korea Times tại văn phòng của tờ báo ở Seoul.

Nữ sinh 17 tuổi gốc Việt giành giải nhất cuộc thi hùng biện song ngữ ở Hàn Quốc - Ảnh 1

Kim Hae Young, 17 tuổi, người chiến thắng của Giải thưởng Thanh niên Đa văn hóa Hàn Quốc lần thứ 9. Ảnh: Korea Times.

Nhiều người sẽ cho rằng nền tảng đa văn hóa của Hae Young đã ban tặng cho em một tài năng song ngữ mặc dù em không hề biết tiếng Hàn khi mới chuyển đến Hàn Quốc. Học ngôn ngữ là thử thách đầu tiên em gặp phải ở Hàn Quốc, quê hương của bố mình.

Kim Hae Young nhớ lại: “Em từng là một cô gái nhút nhát trong lớp và sống khép kín. Nhưng với sự giúp đỡ của bạn bè, giáo viên và mẹ, em đã có thể tiếp thu ngôn ngữ mới khá dễ dàng".

Hiện tại là người nói thông thạo cả tiếng Hàn và tiếng Việt, cô nữ sinh 17 tuổi đã giành giải nhất trong cuộc thi hùng biện song ngữ toàn quốc năm 2019.

Trải nghiệm mở rộng tầm nhìn

Cô học sinh cấp 3 sắp ra trường hiện đang cố gắng cân bằng thời gian giữa cuộc sống học tập và các hoạt động xã hội. Mặc dù Hae Young ấy cảm thấy rằng đã đến lúc phải tập trung chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia, nhưng những trải nghiệm bên ngoài lớp học cũng là một phần quan trọng trong cuộc sống tràn đầy năng lượng của mình.

"Hae Young tham gia rất nhiều hoạt động trong và ngoài trường. Về cơ bản, em ấy đăng ký mọi sự kiện, cuộc thi, dự án ở trường và hoạt động câu lạc bộ có thể. Điều đáng chú ý là em ấy quản lý tất cả những hoạt động đó mà vẫn duy trì được điểm số trên lớp tốt", giáo viên chủ nhiệm Kim In Soo chia sẻ qua điện thoại.

Giáo viên Kim In Soo nói thêm rằng Hae Young là một sinh viên năng động với nhiều thành tích và em ấy có rất nhiều tiềm năng.

Nữ sinh 17 tuổi gốc Việt giành giải nhất cuộc thi hùng biện song ngữ ở Hàn Quốc - Ảnh 2

Kim Hae Young (giữa) tạo dáng trong trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam trong buổi chụp ảnh kỷ yếu cho trường vào tháng 10. Ảnh: Korea Times.

Kim Hae Young sở hữu một danh sách dài các thành tích hoạt động xã hội: cựu thành viên của hội thanh niên tại Seodaemun Gu, đại sứ sinh viên của đảo Dokdo, tình nguyện viên tại Trung tâm Truyền thông Văn hóa Hàn - Việt, và là trưởng nhóm của một nhóm học quản trị kinh doanh và câu lạc bộ tình nguyện đa văn hóa tại trường của mình.

"Một số người có thể nghĩ rằng em đang làm tất cả những hoạt động ngoại khóa này để giành lợi thế cho việc nhập học đại học, nhưng đó không phải là lý do. Em thực sự học hỏi được rất nhiều điều từ những trải nghiệm mới và giao tiếp với những người khác, việc này mở rộng quan điểm và con đường tương lai của mình", cô gái chia sẻ.

Hae Young rõ hơn về chuyến đi đến Dokdo với tư cách là đại sứ sinh viên vào năm 2019: "Chúng em không chỉ khám phá những địa điểm tráng lệ của các hòn đảo nhỏ mà còn trò chuyện với người dân và hát 'Arirang' với ca sĩ Kim Jang-hoon ...".

Mục tiêu trở thành doanh nhân xã hội

Hae Young cho biết không phải lúc nào mình cũng là người hướng ngoại. Đã có lúc em gặp khó khăn vì cảm giác không thuộc về Việt Nam hay Hàn Quốc. Nữ sinh 17 tuổi chia sẻ: "Vì em sinh ra là một công dân Hàn Quốc nên lúc đó về mặt giấy tờ, em là một người nước ngoài ở Việt Nam. Nhưng em cũng cảm thấy như bị lạc lõng ở Hàn Quốc khi bạn bè hỏi về quốc tịch của mình. Tuy nhiên, em đã có thể vượt qua những khó khăn này thông qua tương tác với những người bạn đa văn hóa khác đang trải qua những cảm giác tương tự.

Em đã gặp rất nhiều người bạn mới từ nhiều hoàn cảnh gia đình khác nhau trong các chương trình đóng góp xã hội mà em tham gia năm 13 tuổi, nơi chúng em chia sẻ những khó khăn chung. Điều đó mang lại cho em cảm giác rằng mình không đơn độc, khiến em tự tin hơn và chấp nhận bản thân theo cách của riêng mình".

Dựa trên kinh nghiệm của mình, Kim Hae Young đề nghị thành lập một nền tảng cố vấn giữa các thanh niên đa văn hóa trên khắp đất nước, vì những vấn đề mà những sinh viên đó gặp phải có thể được giảm bớt đáng kể bằng cách giao tiếp với các bạn có hoàn cảnh tương tự.

"Nền tảng sẽ cung cấp nhiều hơn sự hỗ trợ về mặt tinh thần. Nhiều thanh thiếu niên đa văn hóa bị thiếu thông tin về giáo dục và phát triển nghề nghiệp. Thông qua các chương trình cố vấn, chúng em có thể chia sẻ thông tin hữu ích về việc học tiếng Hàn, các chương trình học bổng, các chương trình tuyển sinh đại học đặc biệt dành cho sinh viên hai chủng tộc và các cơ hội phát triển bản thân khác", Hae Young cho biết.

Hae Young cũng nói về mục tiêu cuối cùng của mình - trở thành một doanh nhân xã hội và mang đến ảnh hưởng tích cực cho xã hội.

Ước mơ của Hae Young là học chuyên ngành quản trị kinh doanh hoặc kinh tế, sau đó điều hành một doanh nghiệp của riêng mình để mang lại các chương trình đóng góp xã hội cho trẻ em có hoàn cảnh gia đình đa dạng.