Nữ sinh ngộ độc nhập viện sau khi ngậm hoa để chụp ảnh “sống ảo”

Nữ sinh ở Trung Quốc ngậm hoa vào miệng để chụp ảnh, không ngờ bị ngộ độc phải nhập viện điều trị.

Sina đưa tin, trong lúc chụp ảnh với cây hoa ven đường, một nữ sinh đại học ở Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc) đã ngậm bông hoa vào miệng để tạo dáng “nàng thơ”. Khi về đến nhà, nữ sinh này đột nhiên cảm thấy chóng mặt, hoa mắt nhưng không mấy để tâm, chỉ nghĩ bị mệt mỏi thông thường.

Tuy nhiên, sau 1 đêm, tình trạng của cô ngày càng nặng hơn, xuất hiện triệu chứng nôn và tiêu chảy không kiểm soát. Gia đình nữ sinh thấy có dấu hiệu ngộ độc nên vội vàng đưa cô đến bệnh viện cấp cứu. May mắn, nữ sinh nhập viện kịp thời nên dù tình trạng ngộ độc khá nặng nhưng các bác sĩ vẫn xử trí được.

Hiện cô đã qua cơn nguy hiểm, sức khỏe đang dần hồi phục. Qua tìm hiểu, bác sĩ xác định cô bị ngộ độc nhựa cây trúc đào khi hái hoa và ngậm vào miệng. Nữ sinh không khỏi choáng váng khi biết nguyên nhân, từ trước tới nay, cô chưa từng nghĩ việc chụp ảnh với hoa cũng có thể đe dọa tới tính mạng.

nu sinh ngo doc nhap vien sau khi ngam loai hoa nay de chup anh song ao

Nữ sinh bị ngộ độc sau khi ngậm hoa trúc đào vào miệng để chụp ảnh. Ảnh minh họa: SCMP

Theo các chuyên gia y khoa, phần lá, hoa, cành và thân của cây trúc đào đều chứa chất độc, một số hợp chất có thể gây tử vong ở người, đặc biệt là trẻ em. Nhiều báo cáo cho thấy trong một số trường hợp, chỉ một lượng nhỏ chất độc cũng đủ gây tử vong.

Đặc biệt, oleandrin và neriin đều là các glicosid tim mạch, có mặt trong tất cả các bộ phận của cây trúc đào, tập trung nhiều nhất ở nhựa cây. Một tài liệu cho biết, nếu ăn phải 10-20 lá cây trúc đào thì một người lớn có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng, trong khi chỉ cần 1 chiếc lá đã có thể khiến trẻ em tử vong.

Người trúng độc cây trúc đào bị tê liệt thần kinh, buồn nôn và nôn, tiêu chảy, đau dạ dày, loạn nhịp tim, tuần hoàn máu kém, yếu cơ, thậm chí hôn mê và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Da bị dính nhựa trúc đào sẽ xuất hiện tình trạng viêm tấy và bỏng rát, sưng đỏ, còn nhựa cây này dính vào mắt sẽ gây loét giác mạc, nếu nặng thì có thể dẫn đến mù lòa.

Cây trúc đào được nhiều người gọi là “mối nguy hiểm mê hoặc” khi chất độc trong cây có thể gây ra phản ứng dữ dội đối với cơ thể con người.

Sau khi được đăng tải, câu chuyện của nữ sinh nói trên nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng xứ Trung. Nhiều người không khỏi giật mình sợ hãi vì bản thân cũng từng tiếp xúc gần, thậm chí ngậm hoa trúc đào vào miệng để chụp ảnh.

Đa số cư dân mạng chia sẻ khi đọc được tin tức này, họ vừa sợ vừa cảm thấy may mắn khi mình không bị nhiễm độc, đồng thời khẳng định về sau sẽ tìm hiểu thật cẩn thận về loài cây, hoa mà mình muốn chụp ảnh cùng.

Nhân trường hợp của nữ sinh ở Trịnh Châu, các bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người nên tránh xa cây trúc đào, tránh chạm vào loại cây này, nhất là những bộ phận đã bị cắt tỉa hoặc gãy vì rất dễ bị nhiễm độc.

Đinh Kim (T/h)