Nữ sinh ở Đắk Lắk được phát hiện mắc bệnh "vi khuẩn ăn thịt người"

Theo người nhà bệnh nhân, 10 ngày trước khi nhập viện, nữ sinh khởi phát bệnh với triệu chứng sốt cao, kèm sưng, đau vùng mang tai 2 bên.

Sáng nay (8/6), BS Nay Phi La - Giám đốc sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, cho biết địa phương vừa ghi nhận một trường hợp mắc bệnh Whitmore (hay thường gọi là bệnh vi khuẩn ăn thịt người), theo Dân Việt.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk, trường hợp mắc bệnh Whitmore là bệnh nhi N.T.V. (SN 2013, trú xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk).

nu sinh dak lak mac vi khuan an thit nguoi

Ảnh minh họa. Ảnh: Dân Việt.

Người nhà bệnh nhân cho biết, 10 ngày trước khi nhập viện, nữ sinh khởi phát bệnh với triệu chứng sốt cao, kèm sưng, đau vùng mang tai 2 bên. Người nhà đã đưa em đi khám tại phòng khám tư nhân, uống thuốc 3 ngày (không rõ loại) nhưng không giảm. Ngày 4/6, cháu bé được đưa tới khám tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên và nhập viện.

Nữ sinh được nhập viện tại khoa Nhi Tổng hợp trong tình trạng tỉnh táo, sốt 39 độ C, tuyến mang tai 2 bên sưng to, cứng chắc không di động, há miệng hạn chế. Góc hàm (T) có điểm ấn mềm hóa mủ, đau nhiều. Ngoài ra, bệnh nhi còn có biểu hiện họng đỏ nhẹ, loét đầu lưỡi, ăn uống kém, không nôn, bụng mềm, gan lách không lớn, cổ mềm.

Lúc này, bệnh nhân được chẩn đoán hạ natri máu, áp xe tuyến mang tai 2 bên, quai bị biến chứng hoặc nhiễm trùng huyết. Đến ngày 7/6, bệnh nhân sốt cao liên tục đến 41 độ C. Áp xe tuyến mang tai 2 bên đã rạch, rỉ mủ máu, cầu lỏng 5 lần/ngày.

Kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei, chẩn đoán hậu phẫu áp xe tuyến mang tai 2 bên/nhiễm trùng huyết do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei/TD viêm màng não.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk, sau khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh Whitmore, cơ quan này đã nhanh chóng phản hồi thông tin cho đơn vị liên quan, đồng thời tổ chức điều tra và giám sát tại cộng đồng để phòng tránh bệnh lây lan.

Tri thức trực tuyến dẫn lời TS BS Đặng Thị Thúy - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), cho biết theo các tài liệu y khoa và điều tra dịch tễ, Whitmore không phân bố theo mùa mà xuất hiện rải rác quanh năm. Tuy nhiên, trong 3-4 năm gần đây, số ca mắc tăng từ tháng 7 đến cuối năm.

Whitmore thường được gọi là bệnh "vi khuẩn ăn thịt người" do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra. Đây là căn bệnh truyền nhiễm rất khó phát hiện do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và không được điều trị kịp thời. Ngay cả khi được chẩn đoán đúng bệnh, việc điều trị cũng vô cùng khó khăn và có nguy cơ tử vong cao.

Linh Chi (T/h)