Ở tuổi 69, ông lão cụt chân vẫn chinh phục được đỉnh Everest

Dù gặp nạn trên núi Everest và bị mất đôi chân cách đây hơn 40 năm, một người đàn ông Trung Quốc vẫn quyết tâm chinh phục nóc nhà thế giới.

Ông Xia trong lần leo Everest. Ảnh: Everest Today.

Hôm 14.5, ông Xia Boyu (69 tuổi, bị cụt 2 chân) cho biết mình đã chinh phục được đỉnh Everest - ước mơ không hề dễ dàng đối với ông.

"Tôi đã chuẩn bị để biến giấc mơ thành hiện thực suốt 43 năm qua”, tờPeople's Daily trích lời ông Xia nói với người bạn qua điện thoại khi đang ở trên đỉnh núi.

Theo South China Morning Post, năm 1975, Xia cùng một nhóm khám phá Everest. Khi họ còn cách đỉnh 200 m, trận bão xảy ra khiến cả nhóm phải quay lại. Một người trong đoàn làm mất túi ngủ, Xia cho người này mượn bởi tự tin mình có thể chịu lạnh. 

Tuy nhiên, khi thức dậy vào ngày hôm sau, 2 chân của ông bị tê cóng, phải ngồi trên lưng con bò để xuống núi. Sau khi tháo khớp cho Xia, một bác sĩ nước ngoài nói rằng ông có thể sử dụng chân giả để leo núi lần nữa.

Xia bắt đầu tập luyện thường xuyên bằng cách leo lên đỉnh núi nhỏ ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc và tập đi bộ đường dài.

Song, bệnh tật xuất hiện khiến ông phải tạm hoãn ý định. Năm 1996, các bác sĩ chẩn đoán ông bị ung thư máu. Khỏi bệnh, Xia lại tiếp tục luyện tập.

"Tôi biết mình có thể thành công với những thành tựu mới bằng cách vượt qua khó khăn. Tôi không bao giờ bỏ cuộc", người đàn ông 69 tuổi nhấn mạnh.

Hành trình chinh phục nóc nhà thế giới của Xia cũng gặp nhiều khó khăn. Năm 2014, vụ lở tuyết khiến hành trình của ông bị trì hoãn. Một năm sau, trận động đất 8,1 độ richter khiến Xia không thể bắt đầu hành trình.

Dù mất đi đôi chân, ông Xia vẫn giữ vững ước mơ chinh phục nóc nhà thế giới. Ảnh:South China Morning Post.

Tuy nhiều lần thất bại, ông không nản chí. Phát biểu trên truyền hình năm đó, Xia cho hay: "Tôi không muốn cảm thấy hối hận. Tôi sẽ lên đỉnh Everest vào năm tới. Đấy là mục tiêu của tôi, thứ mà tôi luôn cố gắng hết mình để đạt được".

Năm 2016, khi ông chỉ còn cách đỉnh Everest 94 m, cơn bão tuyết bất ngờ xảy ra khiến ông phải dừng hành trình để đảm ảo an toàn cho cả đội.

Năm nay, ông lại gặp vấn đề về pháp lý khi chính quyền Nepal quyết định cấm người mù hoặc những người cụt cả 2 chân leo núi. Cuộc đấu tranh kéo dài đến tháng 3 với phần thắng thuộc về Xia. Tòa án Tối cao của Nepal đã quyết định xóa bỏ lệnh cấm.

Tối 14.5, cập nhật thông tin trên tài khoản Weibo, ông cho biết mình đang xuống núi trong thời tiết xấu.

Còn Xia Deng Ping, con trai ông, đã đến trạm dừng chân ở Everest mà không thông báo nhằm tặng cho cha sự chào đón bất ngờ. 

Theo Dân Việt