Ông chủ pate Minh Chay chính thức lên tiếng sau vụ ngộ độc, sẵn sàng chịu trách nhiệm về sự cố

Liên quan đến vụ ngộ độc sau khi sử dụng pate Minh Chay, ông Nguyễn Ngọc Minh - người đồng sáng lập thương hiệu Minh Chay cho hay quá trình sản xuất không dùng hóa chất và sẵn sàng chịu trách nhiệm về sự cố.

Theo thông tin đăng tải trên tờ VnExpress, ngày 3/9, sáu ngày sau khi Cục An toàn thực phẩm đề nghị ngừng sử dụng pate Minh Chay vì chứa độc tố, cơ sở sản xuất của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới, đơn vị sở hữu thương hiệu, ở tổ 2, thị trấn Đông Anh, bị niêm phong.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, người đồng sáng lập Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới cho biết, 5 người điều hành doanh nghiệp đều là thành viên trong gia đình. Ông đang làm việc với cơ quan công an, còn các thành viên khác đang chia nhau đến gặp và hỗ trợ 9 nạn nhân ở các tỉnh.

"Quá trình sản xuất chúng tôi sử dụng máy hấp tiệt trùng 120 độ C trong vòng 45 phút, không dùng hóa chất. Việc phát sinh vi khuẩn độc vượt ngoài tầm kiểm soát, chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm sự cố. Cả gia đình tôi ăn chay trường, không bao giờ dám làm các sản phẩm độc hại bán cho mọi người", ông Minh nói.

Phòng Y tế huyện Đông Anh đang thực hiện giám sát việc dừng sản xuất của cơ sở này theo yêu cầu của Sở Y tế Hà Nội. Trưởng phòng Nguyễn Thành Luân cho hay, trước khi phát hiện có vi khuẩn yếm khí tạo độc tố botulinum trong pate Minh Chay, đơn vị không lấy mẫu và không kiểm tra thường xuyên sản phẩm của công ty. Bởi đơn vị y tế huyện không có chức năng và quyền hạn để kiểm tra sản phẩm của doanh nghiệp theo Nghị định 15/2018 và Quyết định 14/2019 về phân công, phân cấp quản lý an toàn thực phẩm.

"Trách nhiệm lấy mẫu, kiểm tra thường xuyên của Chi cục quản lý nông lâm và thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị cấp giấy chứng nhận cho công ty", ông Luân nói.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho hay, sau khi có thông tin cảnh báo về sản phẩm pate Minh Chay, ngày 30/8 Sở đã chỉ đạo Chi cục quản lý nông lâm và thuỷ sản phối hợp với các đơn vị liên quan của huyện Đông Anh làm việc với doanh nghiệp.

Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới đã cung cấp biên bản đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Đông Anh làm việc với công ty hôm 27/8. Trong đó, đoàn liên ngành lập biên bản vi phạm hành chính và đề nghị UBND huyện Đông Anh ban hành quyết định xử phạt 17,5 triệu đồng.

Sản phẩm Pate Minh Chay được phát hiện có độc tố. Ảnh: Cục An toàn thực phẩm

Trong diễn biến có liên quan, tờ Lao động thông tin thêm, danh sách khách hàng mà Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới cung cấp, từ ngày 1/7 đến 28/8, có 1.187 khách hàng ở Hà Nội mua pate Minh Chay. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và 30 quận, huyện, thị xã đã gọi điện và liên hệ được với 694 khách hàng, còn 493 khách hàng chưa liên hệ được.

Những khách hàng mà cơ quan chức năng đã liên hệ được đã mua 850 lọ pate Minh Chay, 43 lọ ruốc nấm heri, 88 lọ muối vừng bát bảo đặc biệt, trong đó đã sử dụng (hoặc bỏ đi) 685 lọ pate Minh Chay, 28 lọ ruốc nấm, 71 lọ muối vừng và chỉ còn lại 165 lọ pate Minh Chay đang thu hồi.

Về tình hình sức khỏe khách hàng sau khi sử dụng Pate Minh Chay, đa số có sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, hai bệnh nhân (là hai vợ chồng, trong đó chồng 70 tuổi, vợ 68 tuổi) đang điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum. Tính đến 18h ngày 2/9, người chồng còn phải thở máy, đã vận động nhẹ bàn tay, bàn chân. Còn người vợ mắt nhìn rõ, nói được khàn tiếng và vận động nhẹ.

Ngoài ra, 24 trường hợp khác sau khi ăn Pate Minh Chay khoảng 1-3 ngày có một số triệu chứng, như: Đau đầu, mệt mỏi chân tay, đau bụng, chóng mặt, tê bì chân, tay. Các trường hợp này đã được hướng dẫn đến cơ sở y tế khám và theo dõi sức khỏe tại gia đình, khi cần thiết đến bệnh viện tái khám.

Những người đã sử dụng sản phẩm mà có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: Mệt mỏi, sụp mí mắt, khó nuốt, liệt cơ, khó thở... đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và xử lý kịp thời. Tiếp tục triển khai rà soát, kiểm tra, giám sát, chủ động thu hồi sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới lưu thông, tiêu thụ trên địa bàn gồm 13 sản phẩm.

Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế địa phương triển khai rà soát, kiểm tra, giám sát, chủ động thu hồi các sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới đang lưu thông, tiêu thụ trên địa bàn gồm 13 sản phẩm nói trên theo yêu cầu tại Văn bản số 1995/ATTP-NĐTT ngày 29.8.2020 của Cục An toàn thực phẩm về việc xử lý khẩn cấp sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Mọi thông tin về tình hình thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới gửi về Sở NN&PTNT Hà Nội (qua Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội) trước 16h hằng ngày. Số điện thoại đường dây nóng: 0243.53351737 hoặc 0972265859.