Ông Joe Biden chính thức đủ phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống Mỹ

Với 55 phiếu đại cử tri từ California, ông Joe Biden đã có đủ số phiếu cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số đại cử tri cam kết bỏ phiếu cho ông Joe Biden đã lên tới 279 đại cử tri, cao hơn ngưỡng 270 phiếu cần thiết để giành chiến thắng.

Trong những năm trước, việc các bang xác nhận kết quả bầu cử và đại cử tri đi bỏ phiếu thường không thu hút sự quan tâm của công chúng. Tuy nhiên, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump vẫn chưa chấp nhận nhượng bộ, thì ngày 14/12 (ngày bỏ phiếu của đại cử tri) lại được công chúng quan tâm đặc biệt. Sau ngày 14/12, mọi hi vọng “lật ngược thế cờ” của ông Trump gần như sẽ bị dập tắt. Hầu hết các bang đều có luật ràng buộc đại cử tri bầu cho người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ thông. Dù vậy, vẫn có một số trường hợp đại cử tri “lật lọng”, bỏ phiếu trái với mong muốn của đa số cử tri bang mình.

Kết quả bỏ phiếu của cử tri đoàn sẽ được Quốc hội Mỹ thông qua vào ngày 6/1/2021.

Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: Reuters

Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn 3 bang ông Biden được dự đoán giành chiến thắng là Colorado, Hawaii và New Jersey chưa xác nhận kết quả bỏ phiếu.

Sau khi các bang này xác nhận, ông Biden sẽ nắm chắc trong tay 306 phiếu đại cử tri, cao hơn nhiều so với 232 phiếu của ông Trump.

Hiện ông Trump và các đồng minh của ông đã tiến hành ít nhất 50 vụ kiện trong nỗ lực để lật ngược kết quả ở các bang quan trọng mà ông Biden đã chiến thắng với chênh lệch sát sao, chủ yếu là tại bang Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Theo AP, hơn 30 trong 50 vụ kiện đã bị bác bỏ hoặc thua kiện.

Ông Edward B. Foley, giáo sư luật tại đại học bang Ohio cho biết, mặc dù chiến thắng dường như đã được truyền thông xác nhận từ nhiều tuần trước, nhưng việc ông Biden tích lũy hơn 270 phiếu đại cử tri là bước đầu tiên để đặt chân vào Nhà Trắng.

"Đây là một cột mốc pháp lý và là cột mốc đầu tiên để có tư cách đó. Mọi thứ trước đó chỉ dựa vào cái chúng tôi gọi là dự đoán" - ông Foley chỉ rõ.