Ông Joe Biden lập kỷ lục với hơn 80 triệu phiếu phổ thông

Ông Joe Biden đã vượt ngưỡng 80 triệu phiếu bầu phổ thông - số lượng phiếu bầu nhiều nhất mà một ứng cử viên tổng thống nhận được cho đến thời điểm hiện tại.

Tính đến tối 24/11 (giờ địa phương), ông Joe Biden nhận được hơn 80,011 triệu phiếu bầu. Với số phiếu này, ông Joe Biden dẫn trước ông Donald Trump hơn 6 triệu phiếu khi đương kim Tổng thống Mỹ nhận được 73.878.907 phiếu ủng hộ.

Lô phiếu bầu mới nhất đưa liên danh của ông Biden và bà Harris lên dấu mốc lịch sử mới. Hiện chưa rõ còn bao nhiêu lá phiếu bầu cử Mỹ 2020 nhưng California và New York vẫn đang kiểm phiếu và thường xuyên cập nhật.

Ông Joe Biden phát biểu với giới truyền thông tại TP Wilmington, bang Delaware hôm 24/11. Ảnh: Reuters

Cho đến nay, ông Joe Biden là ứng viên nhận được nhiều phiếu bầu nhất so với bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào trong lịch sử và ông Donald Trump đứng thứ hai. Ông Biden cũng giành chiến thắng tại các bang quan trọng và nhận được 306 phiếu đại cử tri, nhiều hơn 270 phiếu cần thiết để giành được Nhà Trắng.

Trả lời phỏng vấn đài NBC News hôm 24/11, ông Biden cho biết vẫn chưa nói chuyện trực tiếp với ông Trump kể từ sau cuộc bầu cử.

Trong động thái mới nhất để chuẩn bị lên nắm quyền, ngay trong ngày 24/11, ông Biden công bố danh sách ứng viên cho nội các mình, trong đó có một số nhân vật từng làm việc cho chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama.

Trả lời phỏng vấn NBC News cùng ngày, ông Biden khẳng định nhiệm kỳ tổng thống sắp tới của mình không phải là "nhiệm kỳ thứ 3 của ông Obama" vì thế giới đã thay đổi rất nhiều trong những năm ông Trump lãnh đạo nước Mỹ. Ngoài ra, theo ông Biden, Tổng thống Trump đã làm thay đổi cục diện và nước Mỹ đã trở nên đơn độc.

Ông Biden cho biết thêm, ưu tiên trong 100 ngày đầu tiên sau khi nhậm chức là thúc đẩy quốc hội thông qua cải cách nhập cư và gói cứu trợ Covid-19. Dự luật nhập cư sẽ mở đường cho hơn 11 triệu người nhập cư sinh sống bất hợp pháp ở Mỹ trở thành công dân Ngoài ra, ông Biden nhấn mạnh sẽ hủy bỏ một số sắc lệnh hành pháp bị xem là khiến khí hậu thêm tồi tệ và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người dân.