Ông Trump gần như đã hết thời gian để lật ngược kết quả bầu cử

Tổng thống Donald Trump dường như đã hết thời gian để lật ngược kết quả bầu cử khi hạn chót giải quyết các tranh cãi pháp lý đã đến.
Tổng thống Donald Trump dự lễ trao huân chương tại Nhà Trắng ngày 3/12 (Ảnh: Reuters)

Theo AFP, những nỗ lực từ phía đội ngũ của Tổng thống Donald Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử trong suốt những tuần qua đã không diễn ra như kỳ vọng của ứng viên đảng Cộng hòa.

Theo quy định, các bang sẽ có thời hạn giải quyết các khiếu nại liên quan đến kết quả bầu cử và xác nhận kết quả cuối cùng trước ngày 8/12. Sau đó, đại cử tri toàn quốc sẽ bỏ phiếu chính thức bầu ra tổng thống mới vào ngày 14/12.

Như vậy, tính đến hôm nay 8/12, thời gian của Tổng thống Trump "đã hết", theo AFP.

Giấy chứng nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri của mỗi bang phải đến tay Chủ tịch Thượng viện (hiện là Phó tổng thống Mike Pence) và các cơ quan liên quan không muộn quá ngày 23/12. Đến ngày 6/1/2021, quốc hội Mỹ sẽ họp để kiểm phiếu và Phó Tổng thống Pence chính thức công bố ứng viên đắc cử tổng thống.

Tổng thống mới của Mỹ sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 và chính thức tiếp quản Nhà Trắng vào trưa cùng ngày. Đây cũng là thời điểm tổng thống mãn nhiệm và gia đình phải rời khỏi Nhà Trắng.

Theo cập nhật của AP, tính đến ngày 5/12, sau khi bang California xác nhận kết quả bầu cử, ông Joe Biden chính thức giành được cam kết ủng hộ của 279 đại cử tri, vượt ngưỡng 270 đại cử tri cần thiết để đắc cử.

Tính đến nay, truyền thông Mỹ dẫn kết quả kiểm phiếu phổ thông ở các bang dự đoán ứng viên Dân chủ Joe Biden đắc cử với 306 phiếu bầu, trong khi ông Trump được dự đoán giành 232 phiếu.