Ông Trump gọi điện cho Thống đốc Georgia, đòi lật ngược kết quả bầu cử

Ông Donald Trump đã gọi điện cho Thống đốc Georgia Brian Kemp nhằm triệu tập một cuộc họp đặc biệt để lật ngược kết quả bầu cử tại đây.

Ngày 5/12, Tổng thống Trump đã gọi điện cho Thống đốc Georgia Brian Kemp, thúc giục ông có hành động để lật ngược kết quả bầu cử tại đây.

Theo đó, Trump yêu cầu Kemp triệu tập một phiên họp đặc biệt nhằm thuyết phục các nghị sĩ bang chọn những đại cử tri sẽ bỏ phiếu cho ông. Tổng thống Mỹ cũng yêu cầu Thống đốc Georgia ra lệnh kiểm tra chữ ký của những phiếu bầu vắng mặt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Thống đốc Kemp đã giải thích với Tổng thống rằng ông không có thẩm quyền ra lệnh tiến hành kiểm tra chữ ký, đồng thời từ chối đề nghị triệu tập phiên họp đặc biệt từ Trump.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận.

Trước đó, Tổng thống Trump nhiều lần yêu cầu cả ông Kemp và Tổng thư ký Georgia Brad Raffensperger lật ngược kết quả nhưng đều bị từ chối.

Việc ông Trump không nhượng bộ và tiếp tục đưa ra các cáo buộc về gian lận ở Georgia khiến một số đảng viên Cộng hòa khó chịu. Họ lo ngại tổng thống có thể làm xói mòn lòng tin của cử tri vào hệ thống bỏ phiếu và số người đi bầu sẽ ít lại.

Vào tháng 1 tới, Georgia sẽ tổ chức bỏ phiếu cho hai ghế thượng nghị sĩ. Kết quả của cuộc bầu cử này sẽ quyết định đảng nào nắm giữ đa số trong Thượng viện.