Ông Trump triệu tập cuộc họp nảy lửa, có bàn về thiết quân luật

Tổng thống Donald Trump triệu tập cuộc họp nảy lửa tại Phòng Bầu dục, trong đó bàn về việc thiết quân luật và chỉ định công tố viên đặc biệt.
Tổng thống Donald Trump tại Phòng Bầu dục. Ảnh: AFP

Cuộc họp ngày 18/12 có sự tham gia của luật sư Sidney Powell và khách hàng của bà, cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn - hai người quen thuộc với vấn đề này cho CNN biết.

Phiên họp bắt đầu như một cuộc họp ngẫu hứng nhưng cuối cùng trở nên gay gắt, thậm chí có lúc một số phụ tá của ông Donald Trump giận dữ hét lên phản bác những đề xuất thái quá của bà Powell và ông Flynn về việc đảo ngược cuộc bầu cử.

Cựu cố vấn an ninh Flynn đã gợi ý vào đầu tuần này rằng, Tổng thống Donald Trump có thể tuyên bố thiết quân luật như một phần trong nỗ lực đảo ngược cuộc bầu cử mà ông đã thất bại trước Tổng thống đắc cử Joe Biden - một ý tưởng đã nảy sinh một lần nữa trong cuộc họp ở Phòng Bầu dục. Không rõ ông Donald Trump có tán thành ý tưởng này hay không, nhưng những người khác dự họp đã mạnh mẽ bác bỏ và dập tắt.

Cuộc họp được tờ New York Times đưa tin đầu tiên.

Các trợ lý Nhà Trắng tham gia cuộc họp, bao gồm Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và cố vấn Pat Cipollone, cũng phản đối gay gắt đề xuất bổ nhiệm bà Powell làm công tố viên đặc biệt để điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử. Bà Powell nêu giả thuyết của mình tập trung vào các máy bỏ phiếu và đưa ra quan điểm về việc nhờ một công tố viên đặc biệt kiểm tra các sai sót của máy.

Một ý tưởng khác được đưa ra trong cuộc họp là một lệnh hành pháp cho phép chính phủ được tiếp cận để kiểm tra các máy bỏ phiếu.

Một người mô tả cuộc họp là "xấu xí" khi bà Powell và ông Flynn cáo buộc những người khác bỏ rơi Tổng thống khi ông làm việc để lật ngược kết quả của cuộc bầu cử.

Ngay sau cuộc họp, các nhân viên chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã nhận được một bản ghi nhớ từ nhóm pháp lý chiến dịch vào ngày 19/12 hướng dẫn họ bảo quản tất cả các tài liệu liên quan đến hệ thống bỏ phiếu Dominion và bà Powell để đề phòng khả năng công ty Dominion kiện luật sư của Tổng thống.

Bản ghi nhớ, được CNN xem, đề cập đến một bức thư Dominion gửi cho luật sư Powell trong tuần này yêu cầu bà công khai rút lại các cáo buộc của mình và hướng dẫn các nhân viên chiến dịch không thay đổi, phá hủy hoặc loại bỏ các hồ sơ có thể liên quan.

Một sự chia rẽ nội bộ nghiêm trọng đã hình thành trong chiến dịch của ông Donald Trump sau cuộc bầu cử với căng thẳng lên cao nhất giữa cố vấn chung của chiến dịch, Matt Morgan, người đã gửi bản ghi nhớ hôm 19/12 và luật sư Rudy Giuliani.

Mặc dù chiến dịch đã loại luật sư Sidney Powell, song ông Donald Trump vẫn đang kêu gọi những người khác chiến đấu như bà Powell, và yêu cầu thêm nhiều người đưa ra những lập luận của luật sư - những lập luận thường vô căn cứ - trên truyền hình.