Ông Trump trở thành vị Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần trong 1 nhiệm kỳ

Hạ viện Mỹ đã thảo luận và bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Donald Trump với cáo buộc kích động nổi loạn. Như vậy, ông Donald Trump trở thành vị tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội 2 lần trong 1 nhiệm kỳ.

Theo hãng tin AFP, một tuần trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ, tổng cộng 223 nghị sĩ, bao gồm 10 thành viên Đảng Cộng hòa, ngày 13/1 (giờ Mỹ) đã bỏ phiếu luận tội tổng thống với cáo buộc "kích động nổi dậy".

Kết quả này sẽ kích hoạt phiên xét xử ở thượng viện. Tuy nhiên, cơ quan này sẽ chờ đến sau khi tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Trump sẽ không bị cách chức trước khi hết nhiệm kỳ.

"Dù tiến trình ở thượng viện có bắt đầu từ tuần này và diễn ra nhanh chóng, quyết định cuối cùng chỉ đạt được sau khi Tổng thống Trump rời văn phòng. Đây không phải là quyết định của tôi mà việc là vậy", lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mitch McConnell nói sau kết quả bỏ phiếu ở hạ viện.

Ông Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần trong 1 nhiệm kỳ. Ảnh: AP.

Dù vậy, ông McConnell để ngỏ khả năng sẽ bỏ phiếu kết tội ông Trump ở thượng viện. "Tôi chưa đưa ra quyết định sẽ bỏ phiếu như thế nào và tôi dự định sẽ lắng nghe các tranh luận pháp lý được đưa ra ở thượng viện", nhân vật quyền lực của Đảng Cộng hòa cho biết. Theo New York Times, ông McConnell trong phát biểu riêng cũng ngụ ý rằng ông Trump có thể bị luận tội.

Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện, Chuck Schumer nói rằng nếu ông Trump bị kết tội ở Thượng viện, cơ quan này sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu tiếp theo nhằm ngăn ông tranh cử lần nữa.

Trước đó vào năm 2019, ông Trump cũng từng bị luận tội vì lạm dụng quyền lực, khi ông liên tục thúc ép Chính phủ Ukraina điều tra Hunter Biden, con trai của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Nhưng Thượng viện Mỹ khi đó đã quyết định tha bổng cho ông.

Động thái ông Trump bị luận tội lần thứ hai diễn ra trong bối cảnh khi người đứng đầu Nhà Trắng tham gia buổi biểu tình được tổ chức hôm 6/1 ở thủ đô Washington DC đã kêu gọi đám đông người ủng hộ tiến tới đồi Capitol và “thể hiện sức mạnh”.

Nhưng cuộc biểu tình sau đó đã trở thành bạo động khi nhiều thành phần quá khích xông vào trụ sở Quốc hội và đập phá nhiều tài sản, khiến cho năm người thiệt mạng.