Pfizer công bố thuốc uống trị COVID-19 có hiệu quả với biến thể Omicron

Pfizer cho biết Paxlovid - thuốc uống trị COVID-19 của hãng dược phẩm này có hiệu quả chống lại biến thể Omicron.

Pfizer cho biết 3 nghiên cứu trong phòng thí nghiệm riêng biệt cho thấy Paxlovid bao gồm nirmatrelvir - chất ức chế protease chính của liệu trình điều trị - giúp duy trì hiệu quả chống lại biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2. Chất ức chế protease có tác dụng không cho virus nhân lên.

Bệnh nhân COVID-19 sẽ dùng liệu trình 2 viên nirmatrelvir với 1 viên thuốc kháng virus khác được gọi là ritonavir, 2 lần/ ngày trong 5 ngày.

Paxlovid được coi là một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2, với các thử nghiệm cho thấy nó làm giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể Omicron đã khiến nhiều người băn khoăn về hiệu quả của Paxlovid, cũng như các phương pháp điều trị COVID-19 khác vì biến thể này có nhiều đột biến hơn so với các chủng trước đó.

pfizer cong bo thuoc uong tri covid 19 co hieu qua voi bien the omicron copy

Paxlovid làm giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao. Ảnh: AP.

Mikael Dolsten, người đứng đầu bộ phận khoa học của Pfizer cho biết: “Những dữ liệu này cho thấy liệu trình điều trị COVID-19 đường uống của chúng tôi có thể là một công cụ quan trọng và hiệu quả trong cuộc chiến tiếp tục chống lại loại virus đang tàn phá nhân loại này và các biến thể đang được quan tâm, bao gồm cả Omicron có khả năng lây nhiễm cao. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi hoạt động của phương pháp điều trị trong môi trường thực tế và tin rằng những phát hiện trong ống nghiệm này sẽ tiếp tục được xác thực".

Tháng 12/2021, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng Paxlovid cho những bệnh nhân có nguy cơ cao. Thực tế Paxlovid là thuốc viên nên nó được hy vọng sẽ có thể dễ tiếp cận và sử dụng hơn.

Nhưng việc điều trị dự kiến ​​sẽ được bắt đầu trong vòng năm ngày kể từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, điều này có thể gây ra một thách thức. Nguồn cung của Paxlovid cũng bị hạn chế do mất thời gian sản xuất và cho đến nay, Mỹ đã phân phối được chưa đến 200.000 liệu trình điều trị.