Phân bón Nano 'cứu' lúa nhiễm mặn, giúp tăng năng suất

Nhờ sử dụng phân bón lá NPK hữu cơ sinh học Nanotech, cây lúa ở Nam Định tăng năng suất 10-15% và đặc biệt những diện tích lúa bị nhiễm mặn được "cứu".

Phân bón theo công nghệ Nano

Phân bón hóa học vẫn là một trong những vật tư quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hiệu suất sử dụng phân bón còn rất thấp, lượng phân bón mất đi trong quá trình sử dụng là rất lớn gây lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường sống. Trong nỗ lực tăng cao hiệu lực sử dụng của các loại phân bón, người ta đã dùng nhiều cách để sản xuất ra các loại phân bón mới. Chính nhờ các nhóm, loại phân bón thế hệ mới với các tính năng và hiệu lực hữu ích đã góp phần giảm lượng sử dụng các loại phân hóa học, tăng chất lượng nông sản, bảo tồn độ phì đất và hạn chế ô nhiễm đất nông nghiệp, ô nhiễm nguồn nước ngầm và hệ thống sông ngòi.

Hướng tới nông nghiệp hữu cơ, Công ty CP Đầu tư công nghệ và xử lý môi trường Nanotech đã nghiên cứu và sản xuất thành công phân bón lá NPK hữu cơ sinh học Nanotech N66 theo công nghệ Nano. Ảnh: Hưng Giang.

Sản xuất phân bón theo công nghệ Nano là một công nghệ khá mới đã được áp dụng tại một số quốc gia phát triển như Đức, Thụy sĩ, Nhật, Mỹ. Trong quy trình công nghệ đã sản xuất ra những loại phân bón có kích cỡ rất nhỏ từ 100- 500 nm, những loại phân này đã có nhiều tính năng vượt trội so với chính hiệu lực của nó khi chưa xử lý. Khả năng hấp thu qua lá, thân và hệ thống rễ được tăng mạnh do vậy khi sử dụng phân bón theo công nghệ Nano vừa có hiệu lực nông học, hiệu quả kinh tế, lại bảo đảm không gây tồn dư và tổn hại đến môi trường.

Ông Phạm Đức Cảnh, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư công nghệ và xử lý môi trường Nanotech cho biết: “Hướng tới nông nghiệp hữu cơ, công ty đã nghiên cứu và sản xuất thành công phân bón lá NPK hữu cơ sinh học Nanotech N66 theo công nghệ Nano. Đây là một dạng phân bón lỏng siêu đậm đặc tích hợp đầy đủ các dưỡng chất đa, trung, vi lượng dưới dạng hữu cơ dễ hấp thụ, đảm bảo cho sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Phân bón tương thích hoàn toàn với các hệ thống phun, tưới tự động, máy bay không người lái, không gây tắc nghẽn hệ thống”.

Cũng theo ông Cảnh, mô hình canh tác nông nghiệp có ứng dụng sản phẩm phân bón nano này mà Công ty CP Đầu tư công nghệ và xử lý môi trường Nanotech hướng tới là một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn và tiết kiệm. Việc ứng dụng sản phẩm phân bón nano sẽ giúp cải tạo được sự ô nhiễm trong đất và nước do thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật tồn dư, các kim loại nặng có sẵn trong đất và trong sản xuất công nghiệp... Quá trình cải tạo đó sẽ giúp cho môi trường đất được hồi phục nhanh, trở về trạng thái tự nhiên vốn có ban đầu. Nhờ đó cây trồng có môi trường tự nhiên phù hợp để phát triển tốt hơn, xanh hơn.

Sử dụng phân bón cây lúa phát triển khỏe mạnh bình thường trở lại, ra rễ nhanh, đẻ nhánh nhiều, trổ nhanh, giữ xanh lá đòng, bộ lá khỏe mạnh. Ảnh: Hưng Giang.

Cùng đó, việc ứng dụng sản phẩm phân bón nano sẽ hạn chế tối thiểu và dần đi đến việc không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật trên cây trồng, nhờ đó mà con người, cây trồng và các sinh vật khác được sống trong một môi trường sạch hơn. Việc ứng dụng sản phẩm phân bón nano theo hướng đi đến việc không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật trên cây trồng sẽ cho thu hoạch những loại nông sản không tồn dư các loại hoá chất độc hại, đó là những nông sản làm thực phẩm an toàn hơn cho con người. Và việc ứng dụng sản phẩm phân bón nano sẽ giúp làm giảm số lượng sử dụng các loại phân bón khác, giảm các loại hoá chất dùng trong nông nghiệp… nhờ đó tiết kiệm được chi phí cho xã hội.

Tăng năng suất, xử lý nhiễm mặn hiệu quả

Theo ông Phạm Đức Cảnh, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư công nghệ và xử lý môi trường Nanotech, được biết Công ty TNHH Cường Tân là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất giống lúa thuần, lúa lai và thu mua gạo. Công ty đã lập tức đặt vấn đề về phối hợp với Công ty TNHH Cường Tân tiến hành khảo nghiệm hiệu quả của phân bón trên lúa tại Nam Định.

Công ty TNHH Cường Tân đã tiến hành khảo nghiệm phân bón trên 100ha lúa chủ yếu tập trung ở nông trường Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định). Ảnh: Hưng Giang.

Sau một thời gian dài khảo nghiệm, 2 đơn vị đã tổ chức Hội thảo “Tổng kết khảo nghiệm phân bón NPK hữu cơ, sinh học Nanotech trên cây lúa tại Nam Định” diễn ra vào ngày 26/6.

Tại hội thảo, ông Đoàn Văn Sáu, Giám đốc Công ty TNHH Cường Tân đánh giá: Công ty đã dùng thử nghiệm sản phẩm phân bón của Công ty CP Đầu tư công nghệ và xử lý môi trường Nanotech từ năm 2017. Những năm đầu trồng thử nghiệm trên quy mô nhỏ và tới nay công ty đã tiến hành khảo nghiệm trên 100ha lúa chủ yếu tập trung ở nông trường Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định). Sau 3 năm thử nghiệm, chúng tôi thấy loại phân bón này rất tốt. Công ty đã tiến hành so sánh cụ thể thấy rằng giảm sâu bệnh, giảm đạm được 25%, tăng 10-15% năng suất. Đối với lúa mạ yếu gieo vào những vùng kém như chua mặn, chua phèn, đất đai nghèo dinh dưỡng thì sản phẩm này rất tốt, rất phù hợp, tạo năng suất tăng rõ rệt. Cùng đó, chất lượng gạo không hề bị thay đổi, đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn đầu ra. Trong vụ tới, công ty cũng tiếp tục ký kết mua sản phẩm phân bón Nano, sử dụng cho 100% giai đoạn gieo cấy và đẻ nhánh.

Bà Trần Thị Tươi, một trong những người sản xuất ở nông trường Rạng Đông cho biết: “Trong vụ vừa qua có khoảng 50 mẫu bị nhiễm mặn. Thời điểm nước thủy triều lên mang theo nước lợ vào đồng ruộng khiến cây lúa chậm phát triển, lùn, lá lên kém. Gần như thời điểm đó chúng tôi loay hoay không biết giải quyết như thế nào, lo lắng ngày đêm. Nhưng sau khi có chỉ đạo từ công ty khẩn trương sử dụng phân bón Nano phun lên toàn bộ diện tích bị nhiễm mặn. Ngay sau khi phun, chúng tôi thấy hiệu quả tức thì, cây khỏe mạnh hơn, thân lúa cứng cáp hơn, lá bắt đầu xanh và phát triển khỏe. Tính tới thời điểm này, chúng tôi đã phun 4 lần, gần như cây phát triển khỏe mạnh như những diện tích không bị nhiễm mặn”.

Bà Tươi nhận định: “Chúng tôi thấy trong các loại phân bón sử dụng từ trước tới nay để khắc phục nước lợ thì phân bón Nano này là hiệu quả nhất, không có nó thì không thể cứu được những ruộng lúa ở đây. Sử dụng loại phân này giúp bổ sung chất dinh dưỡng trực tiếp qua thân, lá nên rất phù hợp với các vùng bị nhiễm mặn. Cùng đó, sử dụng phân bón cây phát triển khỏe mạnh bình thường trở lại, ra rễ nhanh, đẻ nhánh nhiều, trổ nhanh, giữ xanh lá đòng, giữ được bộ lá khỏe mạnh, hiệu quả tức thì. Sử dụng loại phân bón này giúp tăng khả năng kháng sâu bệnh như đạo ôn, bạc lá, vàng lùn,… Nhờ đó, năng suất tăng lên đáng kể. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ dùng loại phân bón này”.