Pháp: Khoảng 140 người bị tiêm nhầm nước muối sinh lý thay vì vaccine COVID-19

Khoảng 140 người dân Pháp đến tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech đã bị tiêm nhầm nước muối sinh lý.

Theo hãng tin RT (Nga), khoảng 140 người đến trung tâm tiêm chủng tại bệnh viện Đại học Reims ở thị trấn Eperney, cách thủ đô Paris của Pháp khoảng 130km về phía đông bắc, đã bị tiêm nhầm nước muối sinh lý chứ không phải vaccine COVID-19.

May mắn, dung dịch trong các ống tiêm nhầm cho người dân là natri clorua, hỗn hợp nước muối không có nguy cơ gây hại. Natri clorua thường được sử dụng để rửa sạch vết thương ngoài da, chữa khô mắt hoặc có thể được truyền để điều trị mất nước và nhiều công dụng khác. Do đó, nhầm lẫn này được cho là không gây ra bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào đối với sức khoẻ.

tiem-nham-nuoc-muoi-sinh-ly-thay-vi-vaccine-covid19-dspl-1619356395.jpg

Nhân viên y tế Pháp được tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters

Các nhân viên y tế đã nhận ra sai sót này vào ngay ngày hôm sau và nhanh chóng liên hệ với những người đã bị tiêm nhầm. Họ đã được một bác sĩ giải đáp thắc mắc về những rủi ro với sức khoẻ và đặt lịch hẹn tiêm chủng mới.

Một số bệnh nhân đã nhận được mũi tiêm vaccine thực sự của họ vào hôm 24/4, trong khi những người còn lại sẽ phải đợi đến giữa tuần để được tiêm phòng

Các nhà chức trách y tế cho biết, họ đã điều tra sự việc, nhưng chưa giải thích được bằng cách nào mà có thể xảy ra một vụ nhầm lẫn như vậy. Họ cho biết thêm, một nhân viên y tế đặc biệt đã được chỉ định giám sát quá trình tiêm chủng tại bệnh viện Đại học Reims để đảm bảo nó tiếp tục diễn ra suôn sẻ.

Hoạt động tiêm chủng của Pháp bị chậm lại vào cuối tháng 12/2020 trong bối cảnh nguồn cung ở EU đang thiếu hụt. Song tốc độ của nó đã tăng lên gần đây, với Thủ tướng Jean Castex nói rằng 14 triệu người dự kiến ​​sẽ tiêm liều đầu tiên vào cuối tuần này và 20 triệu vào giữa tháng 5.

Trước đó, trong một diễn biến khác, hai bác sĩ thú y Chile đang bị điều tra vì nghi tiêm vaccine ngừa virus corona của chó cho ít nhất 75 người.

Các trường hợp nói trên xảy ra trước khi vaccine ngừa COVID-19 được đưa đến Chile vào tháng 12/2020.

Nghi ngờ dấy lên từ tháng 9/2020 khi các quan chức y tế đến kiểm tra một phòng khám cho động vật tại Calama. Các nhân viên tại đây làm việc nhưng không đeo khẩu trang ngừa COVID-19. Khi được hỏi, họ trả lời đã được một bác sĩ thú y địa phương tiêm vaccine.

Hai bác sĩ bị xử phạt nhưng không đóng phạt, buộc nhà chức trách mới đây phải đề nghị cơ quan công tố xử lý.

Lãnh đạo y tế Rossana Diaz nói rằng đây là hành động rất nguy hiểm vì có nhiều nghiên cứu cho thấy vắc xin này gây nhiều phản ứng trên người.