Pháp thông qua hộ chiếu vaccine, buộc người dân phải tiêm phòng để đến nơi công cộng

Luật mới ở Pháp yêu cầu tất cả người phải có giấy chứng nhận tiêm chủng hay hộ chiếu vaccine, mới được vào những địa điểm công cộng.

Theo Reuters, ngày 16/1 (giờ địa phương), Quốc hội Pháp đã thông qua các biện pháp mới nhất của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2, trong đó có luật về thẻ vaccine ngừa COVID-19.

Luật mới được Hạ viện Pháp thông qua với 215 phiếu thuận và 58 phiếu chống. Các quy định này trước đó bị các đảng đối lập phản đối gay gắt vì cho rằng nhiều điều khoản quá cứng rắn, trong đó yêu cầu tất cả người phải có giấy chứng nhận tiêm chủng hay hộ chiếu vaccine, mới được vào những địa điểm công cộng như nhà hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim hay tàu ga tàu đường dài.

phap thong qua ho chieu vaccine buoc nguoi dan phai tiem phong de den noi cong cong 01

Pháp thông qua luật về thẻ vaccine ngừa COVID-19 nhằm ngăn chặn lây lan của dịch bệnh. Ảnh minh họa

Trước khi luật mới được thông qua, những người chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19 vẫn có thể vào những nơi như vậy với kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới nhất.

Bộ Y tế Pháp cho hay, đến nay mới có gần 78% dân số Pháp đã tiêm chủng đầy đủ.

Tổng thống Emmanuel Macron, người đang chạy đua cho nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử vào tháng 4, nói với tờ Le Parisien rằng, những người "không tiêm vaccine ngừa COVID-19 là vô trách nhiệm" và ông "có kế hoạch khiến cuộc sống của họ gặp khó khăn, để buộc họ phải tiêm vaccine".

Hàng nghìn người tại Paris và một số thành phố khác hôm 15/1, đã xuống đường biểu tình để chống lại luật này. Tuy nhiên, số lượng người tham gia đã giảm mạnh so với tuần trước, sau phát biểu của Tổng thống Macron.

Pháp đang đối mặt làn sóng COVID-19 thứ năm với số ca mắc mới hàng ngày thường xuyên đạt mức kỷ lục hơn 300.000 trường hợp/ngày. Tuy nhiên, số cá ca bệnh phải nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt thấp hơn nhiều so với làn sóng COVID-19 đầu tiên hồi tháng 3 - 4/2020.

Pháp hiện ghi nhận tổng cộng hơn 14,1 triệu ca nhiễm và trên 126.000 trường hợp tử vong do COVID-19.