Phát hiện 3 loại virus corona mới tương tự SARS-CoV-2 trên loài dơi ở Lào

3 loại virus mới có tên BANAL-103, BANAL-236 và BANAL-52 đã được phát hiện trên loài dơi tại Lào. Chúng có bộ gen tương đồng với virus SARS-CoV-2. 

RT đưa tin, các nhà khoa học tại Viện Pasteur và Đại học Quốc gia Lào đã tìm thấy ba loại virus corona mới trên loài dơi ở nước này. Phát hiện mới được đăng tải trên tạp chí Nature, củng cố giả thuyết cho rằng virus gây bệnh COVID-19 có nguồn gốc từ động vật.

phat hien 3 loai virus corona moi tren doi 2022 dspl

Các nhà khoa học phát hiện một số virus corona trên loài dơi. Ảnh: Getty

Theo đó, 3 loại virus - được đặt tên là BANAL-103, BANAL-236 và BANAL-52 - mang những đặc điểm tương đồng với bộ gien của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19, đặc biệt trong vùng quan trọng của protein gai giúp virus bám vào các tế bào chủ.

Sử dụng các kỹ thuật khác nhau, bao gồm tinh thể học và mô phỏng tính toán động học phân tử, các nhà khoa học phát hiện ra rằng 3 loại virus này có thể xâm nhập vào tế bào người thông qua cùng một thụ thể giống với virus SARS-CoV-2.

"Sự tồn tại của những loại virus này trong quần thể dơi đã chứng minh giả thuyết rằng SARS-CoV-2 có thể bắt nguồn từ những con dơi sống ở vùng cao nguyên rộng lớn của bán đảo Đông Dương", người đứng đầu phòng thí nghiệm Phát hiện Mầm bệnh tại Viện Pasteur Marc Eloit cho biết, đồng thời nói thêm rằng kết quả cho thấy các loại virus liên quan đến SARS-CoV-2 cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người.

Trước đó, các nhà khoa học Trung Quốc thông báo phát hiện dòng virus corona có tên NeoCoV cũng có nguồn gốc từ dơi. Các nhà khoa học nói rằng chủng virus "bí ẩn" này là họ hàng gần nhất của virus corona gây hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV), có khả năng lây nhiễm sang người, có thể đột biến và do đó nên được coi là mối đe dọa an toàn sinh học tiềm ẩn cho nhân loại.

Nhà miễn dịch học Vladimir Bolibok nói trong một cuộc phỏng vấn với RT hồi tháng 1 rằng dơi là “một nguồn dự trữ tự nhiên của rất nhiều biến thể virus corona”.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, giới khoa học trên khắp thế giới đã tăng cường nghiên cứu các bệnh và virus ở động vật, đặc biệt là ở các loài như dơi, loài gặm nhấm…