Phát hiện 5 công nhân mắc COVID-19, Tây Ninh phong tỏa DN, giãn cách thị xã Trảng Bàng

Sáng 24/6, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với các điểm cầu huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, khi xuất hiện 5 ca mắc COVID-19 mới tại Khu công nghiệp Thành Thành Công, thị xã Trảng Bàng.

Tham dự cuộc họp có ông Phạm Hùng Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tây Ninh cùng đại diện lãnh đạo, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của các huyện, thị xã, thành phố và các công ty đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp có trên 1.000 công nhân.

Báo cáo tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Tây Ninh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 8 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 5 ca mắc mới chưa rõ nguồn lây ở Công ty TNHH Winga Việt Nam, thuộc Khu công nghiệp Thành Thành Công, thị xã Trảng Bàng.

Để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, Sở Y tế Tây Ninh phối hợp chính quyền địa phương nhanh chóng phong tỏa Công ty Winga, yêu cầu toàn bộ 1.000 công nhân ở Công ty Winga ở lại công ty, không di chuyển ra bên ngoài.

Tối 23/6, Sở Y tế đã cho test nhanh 150 mẫu ngẫu nhiên cho kết quả âm tính và 395 mẫu xét nghiệm Real Time - PCR tại công ty Winga, trong đó có 90 mẫu được gửi đến viên Pasteur (TPHCM) xét nghiệm.

Kết quả phát hiện 5 mẫu xét nghiệm dương tính với vi rút SARS – CoV2. Trong đó có 4 ca là công nhân cư trú tại tỉnh Long An và 1 người cư trú tại ấp Phước Dân, xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng. Ngày 24/6, sở Y tế Tây Ninh tiếp tục lấy 610 mẫu xét nghiệm.

Sau khi có kết quả 5 ca dương tính, sở Y tế phối hợp thị xã Trảng Bàng khoanh vùng, truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc gần với 5 ca bệnh trong Công ty Winga và tại nơi cư trú. Cơ quan chức năng đang lấy thông tin khai báo y tế của các bệnh nhân về các địa điểm đã đến để nhanh chóng thông tin, truy vết và cách ly theo quy định.

Đối với trường hợp F0, F1, sở Y tế Tây Ninh kiến nghị đưa các bệnh nhân đến các khu cách ly tập trung. Trong đó, các F1 phải thực hiện xét nghiệm Real Time - PCR đảm bảo kết quả khẳng định chính xác; các F2 được hướng dẫn cách ly tại chỗ, khai báo y tế và chờ kết quả của các F1. Bên cạnh đó, sở Y tế hướng dẫn trung tâm Y tế thị xã Trảng Bàng khử khuẩn các khu vực liên quan đến các ca nhiễm.

Liên quan đến 5 ca mắc mới ở KCN Thành Thành Công, sau khi rà soát được 29 F1, cơ quan chức năng đã đưa cách ly tập trung. Thị xã Trảng Bàng đã khẩn trương khoanh vùng, yêu cầu Công ty Winga tạm ngưng hoạt động; đồng thời tiếp tục khoanh vùng Công ty TNHH công nghiệp thông gió Kruger Việt Nam với số lượng công nhân trên 70 người vì có liên quan.

tayninh-1624523764.jpg
Toàn bộ công nhân Công ty Winga ddwwocj yêu cầu ở lại nhà máy. Ảnh báo Tây Ninh

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh nhận định tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp, chưa xác định được nguồn lây. Có thể xuất hiện mầm bệnh trong khu công nghiệp lẫn trong cộng đồng.

Để kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo các sở, ban ngành và các địa phương thực hiện các biện pháp cấp bách.

Theo đó, Sở Y tế và các địa phương điều tra kỹ các trường hợp tiếp xúc và lịch trình di chuyển của 5 trường hợp nhiễm bệnh để nhanh chống hạn chế lây lan dịch. Tiếp tục xét nghiệm F1, F2 phát hiện bổ sung; phải xét nghiệm nhanh đồng thời xét nghiệm Real Time - PCR để cho kết quả chính xác. Đề nghị Sở Y tế rà soát lại các trang thiết bị y tế, nhất là các sinh phẩm môi trường, cần có giải pháp trang bị sinh phẩm kịp thời.

Về 5 trường hợp ở KCN Thành Thành Công, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu TX. Trảng Bàng tổ chức khoanh vùng cách ly y tế của 1 ca cư trú tại địa phương, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1. Đồng thời tiếp tục phối hợp cùng các sở, ban ngành thực hiện thần tốc hơn nữa truy vết các trường hợp F1, F2 của 5 ca F0. Riêng 4 ca có địa chỉ cư trú ở Long An cần tiếp tục truy vết lịch trình di chuyển của các bệnh nhận tại địa bàn thị xã Trảng Bàng, nếu phát hiện ca tiếp xúc nhanh chóng phong toả, đưa đi cách ly theo quy định.

Thực hiện phong toả cách ly y tế các công nhân công ty Winga tại công ty; đảm bảo điều kiện sinh hoat, giãn cách trong cách ly. Công ty Winga nhanh chóng cho tất cả công nhân khai báo y tế, lịch trình di chuyển để có phương án truy vết, kiểm soát dịch bệnh. Khẩn trương phong toả cách ly y tế đối với các trường hợp liên quan ở các khu nhà trọ công nhân; kiểm tra ngẫu nhiên người dân sống ở gần khu công nghiệp Trảng Bàng.

Yêu cầu TX Trảng Bàng thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ; phối hợp sở Y tế, sở GTVT đảm bảo kiểm soát dịch bệnh nhưng vẫn tạo điều kiện lưu thông hàng hoá ở các tỉnh, thành vào tỉnh.

Sở Xây dựng triển khai bệnh viện dã chiến. Thiết kế nhanh bệnh viện dã chiến với quy mô 500 giường, giao Ban Quản lý dự án tỉnh triển khai. Các khu vực cách ly ở Thị xã Hoà Thành vẫn còn sức chứa. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Hoà Thành sẵn sàng hỗ trợ, tiếp nhận cách ly từ hai địa phương Gò Dầu và Trảng Bàng.

Ban Quản lý Khu kinh tế tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra các biện pháp phòng, chống ở khu công nghiệp. Nếu phát hiện doanh nghiệp không đảm bảo yêu cầu tạm dừng hoạt động, nếu có hành vi chống đối sẽ xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Các địa phương cần có kế hoạch thực hiện thêm các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến. Đồng thời, ở khu cách ly cần được đảm baỏ các nhu cầu thiết yếu của người dân. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Công Thương hỗ trợ cung cấp hàng hoá; Công an tỉnh tăng cường xử lý các trường hợp chống đối cơ quan chức năng thực hiện công tác giám sát cách ly để hỗ trợ các địa phương.

Các địa phương yêu cầu các tổ dân cư tự quản kiểm tra chặt chẽ người trở về từ vùng dịch; yêu cầu người dân khai báo y tế và buộc phải cách ly tại nhà 14 ngày. Nếu phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng sẽ xử lý trách nhiệm những người có liên quan.

Yêu cầu các địa phương chủ động báo cáo tình hình dịch bệnh tại địa phương để Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh kịp thời có phương án chỉ đạo kiểm soát dịch bệnh.

THÔNG BÁO KHẨN TÌM NGƯỜI

Chiều 24/6, sở Y tế Tây Ninh đã phát đi thông báo khẩn về việc tìm người liên quan đến các địa điểm có ca bệnh COVID-19.

Liên quan đến BN13958 ở khu phố Lộc Trát, phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng, Ssở Y tế công bố lịch trình di chuyển của bệnh nhân như sau:

Từ 18h20 – 18h40 ngày 19/6: mua thuốc tại quầy thuốc Hồ Thị Bé, ở khu phố Gia Tân, phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng.

Từ 17h - 17h20 ngày 20/6: mua thuốc tại quầy thuốc Hồ Thị Bé, ở khu phố Gia Tân.

Từ 17h30 – 18h30 ngày 21/6: đến trạm Y tế Gia Lộc, phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng.

Tứ 7h10 – 7h30 ngày 22/6: đến trạm Y tế Gia Lộc, phường Gia Lộc.

Lịch trình di chuyển của BN13959 ở xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng như sau:

Từ 14h - 14h30 ngày 16/6: khoa Nhiễm Trung tâm Y tế thị xã Trảng Bàng.

Từ 15h 35 – 16h ngày 16/6: trạm Y tế xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng.

Tứ 8h30 – 9h ngày 23/6: tiệm thu mua mủ cao su Bảy Lập (xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng).

Sở Y tế Tây Ninh đề nghị người dân có liên quan đến khung giờ và những địa điểm trên khẩn trương thông báo ngay với cơ quan y tế gần nhất để được hướng dẫn.