Phát hiện gene làm tăng nguy cơ bệnh nặng và tử vong do nhiễm COVID-19

Các nhà khoa học Ba Lan đã tìm thấy một gene mà họ tin rằng có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ khiến một người mắc COVID-19 với triệu chứng nghiêm trọng.

Bộ trưởng Y tế Ba Lan Adam Niedzielski cho biết ngày 13/1: “Sau hơn một năm rưỡi nghiên cứu đã có thể xác định một gene khiến bệnh COVID-19 trở nặng. Điều này có nghĩa là trong tương lai, chúng ta sẽ có thể xác định được người có khuynh hướng mắc COVID-19 nặng”.

phat hien gen co the lam tang gap doi nguy co mac covid19 nang spl

Bác sĩ chữa trị cho bệnh nhân COVID-19 bên trong một bệnh viện ở Ba Lan.

Các nhà khoa học phát hiện rằng gene này là nhân tố quan trọng thứ 4, xác định mức độ nghiêm trọng khi một người mắc COVID-19, sau độ tuổi, cân nặng và giới tính.

Người phụ trách nghiên cứu, Giáo sư Marcin Moniuszko cho biết gene này xuất hiện trong khoàng 14% dân số Ba Lan, 8-9% dân số toàn châu Âu, 27% dân số Ấn Độ. 

Nghiên cứu trên được xem là có tiềm năng giúp các bác sĩ có thể xác định cụ thể xem người nào dễ tổn thương trước COVID -19. Trong bối cảnh tâm lý e ngại vaccine được xem là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới tỷ lệ tử vong vì COVID-19 đang ở mức cao tại Đông Âu.

Các nhà khoa học hy vọng phát hiện này có thể giúp nhận biết được ai có nguy cơ lớn hơn trước bệnh dịch để khuyến khích họ tiêm chủng và nếu họ không may bị nhiễm, họ cũng sẽ được ưu tiên tiếp cận với các phương án điều trị chuyên sâu hơn.

Với việc chủ nghĩa hoài nghi vaccine là một trong số những nguyên nhân gây nên tỷ lệ tử vong cao tại Trung và Đông Âu, nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện này cũng sẽ khuyến khích người dân tiêm chủng, cũng như có thể được điều trị nếu không may mắc bệnh.

Trước đó, một số nghiên cứu đã cho thấy sự liên quan của yếu tố gen tới nguy cơ mắc COVID-19 triệu chứng nặng. Tháng 11, các nhà khoa học Anh phát hiện ra một loại gen mà họ cho rằng có thể làm gia tăng gấp đôi nguy cơ bị suy phổi khi mắc COVID-19.