Phát hiện nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để hoạt động lừa đảo bằng tiền ảo

Các đối tượng người Trung Quốc đã nhập cảnh vào Việt Nam hoạt động lừa đảo bằng hình thức kêu gọi đầu tư, mua bán chứng khoán, tiền ảo trên mạng internet.

Ngày 20/5, Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra nghi vấn đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để hoạt động lừa đảo bằng tiền ảo.

Thượng tá Võ Chiến Thắng – Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM cho biết, trước đó, ngày 18/5, qua công tác nghiệp vụ, đơn vị này phối hợp với Công an huyện Nhà Bè phát hiện 3 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam đang cư trú tại một căn biệt thự ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Qua lấy lời khai, ba người này được xác định là Lin HangZhou (27 tuổi) và Gao Cide (31 tuổi; đều không có thị thực), người còn lại là Lin ZheShi có thị thực hạn tới ngày 10/7/2021. 

186503364-205422908064132-411233525690110730-n1-pyml-1621558454.jpg
Các đối tượng trong đường dây. Ảnh: Báo Thanh Niên

Lin HangZhou khai đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua biên giới phía Bắc vào ngày 21/3 để tìm việc làm. Đến TP.HCM, người đàn ông được đưa vào ở tại căn biệt thự nói trên từ 25/4 đến 18/5.

Còn Gao Cide khai nhận cùng Dong HaiQun nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ biên giới thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) sau đó đi ô tô vào TP.HCM; riêng Dong HaiQun hồi cuối tháng 4 đã bị công an quận 1 phát hiện, đưa đi cách ly tập trung.

Qua đấu tranh khai thác, cơ quan chức năng xác định Lin JieNeng (28 tuổi) đứng ra điều hành, đưa 3 người Trung Quốc này vào VN để làm việc. Trước đó, Lin JieNeng nhờ bạn gái người Việt Nam đứng ra thuê căn hộ cho những người Trung Quốc này “tạm trú” và không khai báo với cơ quan địa phương

Kiểm tra tại nơi cư trú, Công an TP.HCM phát hiện 2 máy tính xách tay, 17 ĐTDĐ. Cũng từ kết quả dữ liệu của các thiết bị này, Công an TP.HCM phát hiện các nghi phạm đang điều hành trang web môi giới chứng khoán và tiền ảo, không có người Việt Nam tham gia.

Cơ quan công an nghi ngờ Lin JieNeng là đối tượng cầm đầu đường dây người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích sử dụng người Trung Quốc hoạt động lừa đảo bằng hình thức huy động vốn, mua bán chứng khoán và tiền ảo.

Thượng tá Võ Chiến Thắng cho biết, cơ quan chức năng đang tình nghi các nghi phạm này nhập cảnh vào Việt Nam hoạt động lừa đảo bằng hình thức kêu gọi đầu tư, mua bán chứng khoán, tiền ảo trên mạng Internet; một hình thức lừa đảo rất phổ biến thời gian gần đây. Hiện chưa phát hiện có người Việt Nam tham gia hoạt động này. Đến nay, Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra và phối hợp với bộ Công an truy tìm một người tên Lin JieNeng (đối tượng cầm đầu) trong việc đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.