Phát hiện những người đầu tiên trên thế giới nhiễm virus cúm gia cầm H5N8

Các trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N8 đầu tiên mới đây đã được phát hiện ở Nga.

Vào hôm 20/2, bà Anna Popova – Giám đốc Cơ quan Y tế Công cộng của Nga cho biết trên kênh truyền hình nhà nước Rossiya 24, 7 người mắc cúm gia cầm H5N8 được phát hiện vào tháng 12/2020 là các công nhân của một trang trại gia cầm nằm ở miền Nam nước này. Các ca bệnh có biểu hiện nhẹ và đã bình phục. Được biết, vào tháng 12/2020, trang trại này là nơi bùng phát dịch H5N8 ở gia cầm.

Các nhà chức trách Nga hiện đã gửi thông tin về những trường hợp này lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Phát hiện những người đầu tiên trên thế giới nhiễm virus cúm gia cầm H5N8 - Ảnh 1

Những người nhiễm virus cúm gia cầm H5N8 đầu tiên được phát hiện ở Nga. Ảnh minh họa

“Virus cúm gia cầm H5N8 không lây nhiễm từ người sang người. Tuy nhiên, theo thời gian, những đột biến trong tương lai có thể sẽ có khả năng lây lan như vậy”, bà Anna Popova nói.

Cũng theo bà Anna, việc phát hiện ra các trường hợp nhiễm virus H5N8 nói trên “cho tất cả chúng ta, cho toàn thế giới thời gian để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đột biến có thể xảy ra trong tương lai cũng như khả năng phản ứng kịp thời và phát triển các hệ thống thử nghiệm kèm theo vaccine”.

Những tháng gần đây, sự bùng phát của H5N8 đã được ghi nhận ở Nga, Châu Âu, Trung Quốc, Trung Đông và Bắc Phi nhưng chỉ ở gia cầm. Virus cúm H5N8 có khả năng lây nhiễm cao và gây chết hàng loại đối với các loài gia cầm nhưng từ trước tới nay, vẫn chưa có bất cứ thông tin nào về việc virus này lây sang người. Trong khi đó, một số chủng virus khác như H5N1, H7N9 và H9N2 được biết đến có khả năng lây từ gia cầm sang người.

Đinh Kim (Theo Bloomberg, Aljazeera)