Philippines cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Philippines đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine phòng COVID-19 của hãng dược AstraZeneca.

Giám đốc FDA Philippines Rolando Enrique khẳng định, dựa trên những bằng chứng được ghi nhận cho tới nay, cơ quan này tin tưởng vaccine AstraZeneca có hiệu quả ngăn ngừa COVID-19, với những lợi ích đã được kiểm định và tiềm năng lớn hơn nhiều so với những nguy cơ tiềm ẩn.

Đây là loại vaccine thứ hai được cấp phép tại quốc gia Đông Nam Á này. Trước đó, ngày 14/1, FDA Philippines đã cấp phép cho vaccine của Pfizer/BioNTech.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca. Ảnh: AFP

Hiện Phillipines đang trong quá trình đàm phán với ít nhất 7 nhà sản xuất vaccine để đặt mua khoảng 148 triệu liều vaccine COVID-19 trong năm 2021. Manila đặt mục tiêu sẽ tiêm cho 50 triệu đến 70 triệu người dân, tương đương hơn 60% dân số, trong năm 2021 để đạt miễn dịch cộng đồng. Tới nay, Philippines ghi nhận 518.407 ca mắc bệnh, trong đó có 10.481 ca tử vong.

Ngoài Philippines, tới nay Ấn Độ, Anh và Argentina cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine do hãng dược AstraZeneca phối hợp đại học Oxford sản xuất.

Được biết, vaccine AstraZeneca chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh thường (2 - 8 độ C) và có giá chưa tới 14 USD cho cả hai liều nên mặc dù hiệu quả 70% vẫn đáng triển khai so với vắc xin đắt tiền của các hãng khác có hiệu lực cao hơn, đến 95%.